Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường phòng, chống cháy nổ đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

– Nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (KHSXKD) là loại hình nhà ở đô thị mang đến nhiều tiện lợi cho chủ nhân song cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ. Trước những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng ở một số tỉnh, thành phố, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra nhà để ở KHSXKD.

Hai tháng gần đây, những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ngãi, Nghệ An… đã  một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ ở loại hình nhà ở KHSXKD.

Mặc dù thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện tốt, không xảy ra cháy nổ với loại hình nhà ở KHSXKD nhưng vụ cháy lớn xảy ra tại ngôi nhà kinh doanh sơn số 211 đường Nguyễn Đình Lộc, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (tháng 11/2018) gây thiệt hại lên đến hơn 2 tỷ đồng vẫn luôn là một lời cảnh báo về nguy cơ cháy nổ ở loại hình nhà ở này.

Cảnh sát PCCC-CNCH – Công an tỉnh kiểm tra và hướng dẫn người dân kinh doanh tại nhà cách thức sử dụng thiết bị chữa cháy

Theo thống kê sơ bộ của Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 195.000 hộ dân, trong đó có hàng nghìn hộ dân kết hợp kinh doanh nhỏ lẻ tại nhà ở, chủ yếu là hàng tạp hoá, đồ điện, đồ gia dụng… Trong đó có 536 hộ thuộc diện quản lý về PCCC.

Từ thực tế đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 6/5/2021 về thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra khu dân cư, hộ dân, nhà để ở KHSXKD. Đồng thời, ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an huyện, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả đợt cao điểm. Trong đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các hộ dân về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện chữa cháy, xử lý các tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh.

Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, công an các huyện, thành phố tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành kế hoạch, tổ chức tuyên truyền trực tiếp và chỉ đạo các thôn, khối phố lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt định kỳ của chi bộ, hội đoàn thể được 58 cuộc với hơn 1.000 người nghe; phát 530 tờ rơi khuyến cáo về PCCC. Công an tỉnh đã tổ chức 7 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC- CNCH cho lực lượng dân phòng, cấp chứng nhận cho 328 người tham gia.

Ông Dương Đức Tuy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trên địa bàn phường có hơn 90% hộ dân sử dụng nhà để ở KHSXKD ở Chợ Giếng Vuông, Chợ Kỳ Lừa, đường Trần Đăng Ninh, Bắc Sơn… Các hộ kinh doanh đồ gia dụng, quần áo, thiết bị điện tử tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Do đó, UBND phường đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của các hộ dân về các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC như: sắp xếp hàng hóa gọn gàng, trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền. Từ đầu tháng 5 đến nay, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Trong đó, phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông đăng phát 20 phóng sự, tin, bài; đăng 50 bài viết trên trang thông tin điện tử của Công an tỉnh và fanpage PCCC-CNCH tỉnh Lạng Sơn; phát hơn 4.000 lượt tin, bài qua loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn.

Qua đó, nhận thức của người dân từng bước được nâng cao. Nhiều gia đình đã tự giác trang bị các phương tiện chữa cháy, tháo dỡ “chuồng cọp”, tạo các lối thoát nạn khẩn cấp trong nhà. Chị Trần Thị Nga, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Nhà tôi kinh doanh tạp hóa được hơn 4 năm. Được tuyên truyền, nhắc nhở, gia đình tôi đã tháo dỡ khung sắt ở ban công để mở lối thoát nạn, trang bị đầy đủ các dụng cụ chữa cháy, thường xuyên kiểm tra thay thế các đường điện cũ, hở, giữ khoảng cách an toàn giữa điện, lửa với hàng hóa.

Cùng với đó, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra kết hợp tuyên truyền an toàn về PCCC đối với 190 hộ dân, nhà để ở KHSXKD và cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ. Qua kiểm tra đã phát hiện 86 thiếu sót, xử phạt 2 hành vi vi phạm theo quy định, đồng thời kiến nghị chủ hộ, người đứng đầu cơ sở khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC; vận động 137 hộ ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC.

Thượng tá Trương Thanh Xuân, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH – Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tham mưu cho Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác PCCC – CNCH. Trong đó, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra kết hợp tuyên truyền pháp luật về PCCC đối với loại hình nhà để ở KHSXKD và hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về PCCC trong phạm vi quản lý…

NGỌC HIẾU