Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định: Đồng bộ giải pháp phổ biến, giáo dục pháp luật

Công chức tư pháp hộ tịch xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định tuyên truyền pháp luật về hộ tịch đến người dân

– Xác định rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), thời gian qua, UBND huyện Tràng Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đa dạng các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh công tác PBGDPL. Qua đó, đã đạt hiệu quả tích cực và được Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đánh giá cao.

Xã Đào Viên là một trong những đơn vị được UBND huyện đánh giá thực hiện tốt công tác PBGDPL. Ông Nguyễn Văn Dũng, Quyền Chủ tịch UBND xã Đào Viên cho biết: Xã có 5 thôn, với hơn 500 hộ/2.000 nhân khẩu. Năm 2019 và 2020, xã đã được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Để công tác PBGDPL đạt hiệu quả, hằng năm, chúng tôi đã ban hành kế hoạch triển khai công tác PBGDPL. Bên cạnh đó, UBND xã đã kiện toàn 14 tuyên truyền viên của xã theo đúng quy định tại Khoản 1 Điều 37 của Luật PBGDPL. Từ năm 2020 đến nay, UBND xã đã tổ chức được 20 cuộc tuyên truyền PBGDPL, luật với hơn 4.500 lượt người nghe tại 5/5 thôn, bản; phát hơn 2.000 tờ rơi đến Nhân dân trên địa bàn xã và khu vực biên giới. Nhờ đó, nhận thức về pháp luật của người dân được nâng lên, tình hình an ninh chính trị xã hội ổn định.

Không riêng xã Đào Viên, những năm qua, công tác PBGDPL đã được UBND huyện  triển khai đồng bộ tại 22 xã, thị trấn với nhiều giải pháp tích cực. Bà Hoàng Thị Len, Trưởng Phòng Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện cho biết: Hằng năm, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai công tác PBGDPL, trong đó chú trọng việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đồng thời, chúng tôi cũng tham mưu UBND huyện chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện, UBND các xã, thị trấn triển khai PBGDPL phù hợp với nhu cầu xã hội và nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương mình.

Theo đó, hằng năm, UBND huyện đã củng cố, kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, hiện hội đồng gồm 28 thành viên, trong đó đồng chí lãnh đạo UBND huyện làm chủ tịch; bổ sung, hoàn thiện quy chế tổ chức, hoạt động của hội đồng. Hội đồng cũng phân công nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động rõ ràng theo từng năm. UBND huyện cũng chỉ đạo UBND 22 xã, thị trấn củng cố, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên gồm 319 đồng chí. Mỗi năm, đội ngũ tuyên truyền viên này đều được bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL, cập nhật các văn bản pháp luật đang có hiệu lực thi hành, văn bản mới được ban hành của Trung ương và địa phương. Mặt khác, UBND huyện đã quan tâm bố trí kinh phí phục vụ công tác PBGDPL (tính riêng năm 2021, đã cấp 100 triệu đồng).

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, từ năm 2020 đến nay, các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn đã tập trung tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật phù hợp với đơn vị mình. Nội dung tuyên truyền chủ yếu như: luật, văn bản mới có hiệu lực trong năm 2020, 2021; Luật Hộ tịch năm 2014; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2020; tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026… Toàn huyện đã tổ chức được 3.008 cuộc tuyên truyền lưu động với 206.528 lượt người nghe; tổ chức 379 cuộc tuyên truyền cho 1.500 lượt người nghe tại các hội nghị, họp thôn…

Bà Lương Thị Hiến, thôn Nà Chùa, xã Hùng Sơn cho biết: Tôi thường xuyên được tham gia các buổi tuyên truyền tại các cuộc họp thôn nên bản thân tôi nắm rõ và chấp hành pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là về phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài ra, tôi còn vận động con cháu trong gia đình và họ hàng nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật.

Song song với đó, UBND huyện đã cấp phát 16.041 cuốn tài liệu, 13.294 tờ rơi, tập gấp, 1.917 pano áp phích như: sổ tay pháp luật,  sổ tay hướng dẫn kỹ năng xác định thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả, hướng dẫn sử dụng phần mềm công chứng chứng thực… cho các xã, thị trấn. Ngoài ra, từ năm 2020 đến nay, 100% phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức quán triệt, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật”.

Nhờ đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao, hạn chế mâu thuẫn trong dân cư, khiếu nại, tố cáo, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Tràng Định luôn ổn định. Điển hình như: công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính luôn đạt kết quả cao, chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp chính quyền huyện Tràng Định đã tiếp nhận 22.832 hồ sơ, đã giải quyết và đúng hạn 22.814 hồ sơ, đạt 99,9% (tăng 0,01% so với cùng kỳ năm 2020), trong kỳ không nhận phản ánh kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính.

“Công tác PBGDPL tại Tràng Định đã được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm sát sao. Đặc biệt, hình thức, nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, Tràng Định là một trong những đơn vị cấp huyện thực hiện tốt PBGDPL”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp,  Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh

HOÀNG HIẾU