Thứ sáu,  05/07/2024

Mâu thuẫn với chủ nợ gây án mạng, lĩnh án tù chung thân

– Sáng 31/8, tại Sân vận động huyện Bắc Sơn, Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Nguyễn Văn Đàm, sinh năm 1979, thường trú tại thôn Liên Lạc, xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn về tội giết người.

Bị cáo Nguyễn Văn Đàm khai nhận hành vi phạm tội tại phiên tòa

Theo cáo trạng, chị Đ.T.T, sinh năm 1982, thường trú tại thôn Ngả Hai, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn thường xuyên cung cấp phân bón cho người dân các xã trên địa bàn huyện. Khoảng giữa năm 2021, chị Đ.T.T cung cấp cho gia đình Nguyễn Văn Đàm phân bón trồng cây thuốc lá, quy ra tiền có trị giá 6 triệu đồng. Tuy nhiên, do ngập lụt, mất mùa nên cuối vụ gia đình Đàm không có tiền thanh toán và tiếp tục vay thêm chị Đ.T.T số tiền 4 triệu đồng để cày bừa lại ruộng thuốc lá.

Đến mùa vụ năm 2022, gia đình Đàm chưa trồng lại được cây thuốc lá nên chị Đ.T.T đã tính lãi suất khoản nợ là 3%/tháng. Ngày 10/1/2023, chị Đ.T.T chốt nợ với Đàm số tiền 13,1 triệu đồng, Đàm đã viết giấy vay tiền và cam kết sẽ bán thuốc lá cho chị Đ.T.T để trừ nợ vào mùa thu hoạch thuốc lá năm 2023 theo giá thị trường.

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 9/6/2023, khi biết tin Đàm đã thu hoạch và bán thuốc lá cho người khác, chị Đ.T.T đi xe mô tô đến nhà Đàm để thu mua thuốc lá trừ nợ. Khi đến nơi, thấy trong nhà Đàm vẫn còn nhiều thuốc lá nên chị đã yêu cầu Đàm bán hết cho mình để trả toàn bộ số nợ thì Đàm nói thuốc chưa sấy xong và còn phải trả các khoản tiền khác nên không đồng ý bán hết dẫn đến hai bên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Lúc này, chị Đ.T.T gọi điện thoại cho chồng đến nhà Đàm để chở thuốc lá, rồi tự ý gỡ thuốc lá từ cây sào sấy thuốc cho vào bao. Đàm đi đến ngăn cản, giằng co thì bị chị Đ.T.T đẩy ra.

Tức giận, Đàm đi xuống bếp lấy con dao nhọn dài khoảng 30cm rồi quay lại chỗ chị Đ.T.T để đe dọa. Thấy vậy, chị Đ.T.T thách thức, Đàm đã lao đến dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng tay, đùi chị Đ.T.T. Khi chị Đ.T.T chạy ra cửa thì Đàm đuổi theo đâm, chém vào vùng lưng, tai, cổ, vai, khiến chị Đ.T.T tử vong tại chỗ. Ngay sau đó, Đàm đến Công an xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn đầu thú.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Đàm đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm trước pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đàm tù chung thân về tội giết người và chịu trách nhiệm bồi thường dân sự theo thỏa thuận hợp pháp giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại, với tổng số tiền gần 750 triệu đồng.

ĐINH HƯƠNG - DƯƠNG LAN