Thứ hai,  08/07/2024

Công an huyện Đình Lập tích cực thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

(LSO) – Nhờ đề ra nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, thời gian qua, Công an huyện Đình Lập đã làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Huyện Đình Lập có 12 xã, thị trấn. Hầu hết các xã đều thuộc diện vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Một phần trong số đó vẫn còn lưu giữ nhiều súng đạn cổ, một phần chế tác các loại vũ khí mới nhằm dùng vào nhiều mục đích khác nhau.

Trước thực trạng đó, Công an huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân các văn bản pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; về tác hại, hậu quả do tàng trữ, sử dụng vũ khí gây ra. Quá trình thực hiện, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, xã, những người có uy tín tại thôn bản, khu phố cùng tham gia. Trong 11 tháng năm 2018, Công an huyện đã chủ trì và phối hợp tổ chức được trên 120 cuộc tuyên truyền pháp luật tại các thôn bản, khu phố, thu hút hàng nghìn lượt người tham dự; tổ chức cho trên 5.500 hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, trong đó có nội dung không vi phạm pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Nhân dân xã Lâm Ca giao nộp vũ khí cho Công an huyện Đình Lập

Mặt khác, hằng năm, Công an huyện lựa chọn địa bàn, tổ chức phát động phong trào theo chuyên đề “Toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ” tại cơ sở, đồng thời phổ biến sâu rộng trong toàn huyện. Cùng với đó, lực lượng công an huyện tích cực xuống địa bàn nắm tình hình, tuyên truyền cá biệt đối với những người nghi tàng trữ vũ khí, thuyết phục, răn đe những trường hợp chưa chấp hành; vận động nhân dân phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm liên quan tới vũ khí, vật liệu nổ…

Với sự triển khai quyết liệt, đồng bộ, công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của Công an huyện Đình Lập đạt những kết quả tích cực. Từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã vận động nhân dân tự giác giao nộp 169 khẩu súng các loại, 5 dùi cui điện, nhiều nòng súng, thuốc nổ và đạn các loại. Trong đó, riêng từ đầu năm 2018 đến nay,  đơn vị đã vận động nhân dân giao nộp 57 khẩu súng kíp, 19 súng bắn cồn, 1 khẩu súng quân dụng K44, 11 xung kích điện. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp đấu tranh, làm rõ 1 vụ, 1 đối tượng sử dụng vũ khí thực hiện hành vi phạm tội.

Thượng tá Vi Văn Cường, Phó trưởng Công an huyện Đình Lập cho biết: Với những nỗ lực của lực lượng công an từ huyện đến cơ sở, đến nay, các loại vũ khí trong nhân dân cơ bản đã được thu hồi, đặc biệt là súng đạn cổ. Tuy nhiên, do nhận thức pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên vẫn tiềm ẩn việc tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, nhất là vũ khí tự chế. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường  tuyên truyền phòng ngừa, quyết liệt đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

HOÀNG HUẤN