Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động phòng cháy chữa cháy dịp Tết Nguyên đán

LSO- Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là thời điểm nguy cơ xảy ra cháy rất cao, do vậy, lực lượng chức năng đã chủ động các biện pháp, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).


Cán bộ Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra thiết bị chữa cháy
tại Trung tâm thương mại Đồng Đăng

Tập trung kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền

Chợ, trung tâm thương mại là nơi tập trung khối lượng hàng hóa lớn, mật độ người mua hàng thời điểm cận Tết Nguyên đán tăng cao, nếu để xảy ra cháy nổ sẽ gây thiệt hại không nhỏ. Do đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức của chủ cơ sở, người kinh doanh và quần chúng nhân dân.

Chợ Đông Kinh là nơi buôn bán sầm uất nằm ở trung tâm thành phố Lạng Sơn. Khi Tết Nguyên đán đang gần kề cũng là dịp số lượng hàng hóa bày bán, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ông Nguyễn Minh Tuyến, Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Đông Kinh cho biết: Để đảm bảo an toàn về PCCC, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra an toàn về điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt; bảo dưỡng, thay thế các trang thiết bị không đảm bảo và đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân viên, các hộ kinh doanh cũng như du khách về các quy định PCCC.

Cùng với chợ Đông Kinh, các khu chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn các huyện cũng được tăng cường kiểm tra, hướng dẫn. Chị Trần Thị Ánh Tuyết, kinh doanh hàng điện gia dụng tại chợ Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) cho biết: Tôi kinh doanh tại đây được gần 30 năm. Trong quá trình kinh doanh, tôi luôn được lực lượng chức năng hướng dẫn các biện pháp PCCC. Tôi đã trang bị bình bột chữa cháy, được hướng dẫn cách sử dụng và thường xuyên kiểm tra để thay thế kịp thời.

Thực tế trên cho thấy, lãnh đạo các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn đã có ý thức chủ động trong công tác PCCC và đảm bảo an toàn trong dịp Tết Nguyên đán. Có được sự chủ động, tích cực đó là nhờ lực lượng chức năng đã thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn và huấn luyện nghiệp vụ cho đội PCCC cơ sở. Trong năm 2019, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 34 buổi cho hơn 3.080 lượt người. Cùng đó tổ chức kiểm tra được 859 lượt cơ sở và kiến nghị khắc phục 2.020 tồn tại, thiếu sót.  Đặc biệt, từ đầu tháng 1/2020 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã tiến hành kiểm tra tại 22 cơ sở kinh doanh trọng điểm, tập trung đông người, có lượng hàng hóa tăng cao như: chợ, trung tâm thương mại, các điểm di tích…

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân cần quan tâm đến các nguồn sinh nhiệt như: hệ thống ga, hệ thống điện. Cần chú ý việc đốt nến, thắp hương, đốt vàng mã, chân hương trên bát hương không nên để quá nhiều… Mỗi gia đình nên trang bị các phương tiện chữa cháy thông dụng như: bình chữa cháy cồn hóa học hoặc bình chữa cháy khí CO2; nên ngắt hết hệ thống điện, ga khi vắng nhà.

Chủ động lực lượng và phương tiện

Do sẽ nghỉ Tết Nguyên đán nhiều ngày, lực lượng cảnh sát PCCC đã phối hợp kiểm tra và yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ cháy nổ cao phải cử người ứng trực 24/24 giờ để đề phòng sự cố.

Trung tá Phạm Huy Tâm, Đội trưởng Đội công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh cho biết: Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn để các cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC như: phân công cán bộ trực 24/24 giờ, chuẩn bị sẵn sàng về số lượng và chất lượng phương tiện PCCC,  phương án PCCC và CNCH…

Song song với công tác kiểm tra, hướng dẫn, Phòng Cảnh sát PCCC – CNCH đã tổ chức lực lượng, phương tiện đi thực địa, khảo sát, nắm chắc các đường phố chính; kiểm tra, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, sự cố của hệ thống thông tin liên lạc, xe và các phương tiện chữa cháy.

Thượng tá Hoàng Hùng Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Ngay từ cuối tháng 11/2019, Phòng đã xây dựng kế hoạch, chủ động phương án PCCC dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong những ngày cận tết, lực lượng cảnh sát PCCC tiếp tục tăng cường đi các huyện, thành phố, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ. Đồng thời phối hợp với công an địa phương thường xuyên kiểm tra, ứng trực tại các điểm có nguy cơ cao như: nhà hàng, khách sạn, kho xăng dầu, siêu thị, kho hàng; phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo công tác PCCC có hiệu quả trong thời điểm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

NGỌC HIẾU