Thứ sáu,  20/09/2024

Cần sớm khắc phục thiếu sót trong phòng, chống cháy nổ tại khu chung cư, nhà cao tầng

(LSO) – Lạng Sơn có không nhiều khu chung cư, nhà cao tầng song việc phòng chống cháy, nổ ở các địa điểm này đang có những bất cập, hạn chế nhất định.     

Toàn tỉnh có 9 khu chung cư, nhà cao tầng, chủ yếu tập trung ở địa bàn thành phố Lạng Sơn. Trong đó 2 chung cư, gồm: nhà ở xã hội phía Đông, chung cư Khòn Lải với 200 hộ gia đình; 7 nhà cao tầng gồm Cục Hải quan và các khách sạn: Mường Thanh, Vinpearl, Khai Nga, Triệu Ký Voòng, Hoàng Sơn Hải, Vi’s Boutique có quy mô trên 550 phòng làm việc, buồng nghỉ với trên 900 giường. Những năm qua, tại các địa điểm này chưa xảy ra vụ cháy nào nghiêm trọng, gây thiệt hại về người nhưng đã có một số vụ  cháy làm thiệt hại về tài sản của người dân. Trong đó có thể kể ra như vụ cháy do sự cố điện vào  ngày 15/3/2020 tại một hộ gia đình ở tầng 5 dãy nhà D1, khu chung cư nhà ở xã hội phía Đông. Anh L.G.B, chủ căn hộ cho biết: “Do tôi sơ xuất trong việc sử dụng điện nên căn hộ của tôi đã bị cháy, gây thiệt hại gần 100 triệu đồng. Sau sự cố này, chúng tôi sẽ hết sức cẩn trọng trong việc sử dụng điện”.

Khu chung cư Khòn Lải (thành phố Lạng Sơn) có tới 46/105 hộ dân cơi nới khung sắt kín, không có cửa thoát hiểm tại ban công gây khó khăn cho cứu nạn, cứu hộ khi có cháy xảy ra

Ngoài việc sử dụng điện không đúng cách dẫn đến nguy cơ cháy, nổ thì các khu chung cư, nhà cao tầng còn những hạn chế, bất cập trong công tác phòng chống cháy nổ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ hỏa hoạn. Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh, hiện tại, chung cư nhà ở xã hội phía Đông có 24 hộ cơi nới khung sắt che kín ban công phía sau căn hộ; 3 thang dây chưa được lắp đặt đúng vị trí theo quy định. Chung cư Khòn Lải có 46 gia đình cơi nới khung sắt; hệ thống cửa đi chung ở tầng 1 (không sử dụng) được khóa kín bằng cửa sắt và làm nơi để phương tiện gây khó khăn cho công tác PCCC&CNCH khi có cháy xảy ra; hệ thống điện bị trùng võng dễ bị chập, đứt, rò điện ngầm; hầu hết thiết bị PCCC bị hư hỏng, không được bảo dưỡng thường xuyên, còn thiếu cuộn vòi, lăng, bình chữa cháy theo quy cách. Các hộ sinh sống ở các chung cư chủ yếu dùng bếp ga, hệ thống điện để đun nấu. Đối với các nhà cao tầng cơ bản đã được trang bị đầy đủ thiết bị PCCC nhưng chưa được bảo dưỡng định kỳ và không tham gia đầy đủ các hạng mục bảo hiểm PCCC. Một số đơn vị chưa kịp thời tổ chức việc huấn luyện nghiệp vụ cho đội PCCC cơ sở hoặc tự tổ chức thực tập phương án PCCC&CNCH mà không có sự phối hợp, hướng dẫn của lực lượng chức năng…

Trung tá Phạm Huy Tâm, Đội trưởng Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Các địa điểm chung cư, nhà cao tầng tập trung nhiều hộ dân, người lao động sinh sống và làm việc, nếu xảy ra cháy nổ thì thiệt hại sẽ rất lớn. Hằng năm, đơn vị kiểm tra định kỳ các khu chung cư, nhà cao tầng. Qua kiểm tra, đơn vị nhiều lần gửi văn bản đề nghị cơ quan, đơn vị, chủ sở hữu khắc phục dứt điểm hạn chế, thiếu sót về công tác PCCC&CNCH. Tuy nhiên, đến nay, những hạn chế này chưa được khắc phục triệt để. Đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp chậm khắc phục, chấp hành không nghiêm túc quy định về đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng.

Ông Hoàng Văn Đức, Đội trưởng Đội Trật tự đô thị thành phố Lạng Sơn cho biết: Đơn vị trực tiếp quản lý chung cư nhà ở xã hội phía Đông và Khòn Lải. Thời gian tới, đội tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo khắc phục dứt điểm các hạn chế trong công tác PCCC. Trước mắt sẽ yêu cầu các gia đình tháo dỡ hoặc bố trí cửa tại các khung sắt cơi nới ở ban công; tháo dỡ toàn bộ cửa sắt tại lối đi chung ở tầng 1 chung cư Khòn Lải; cải tạo, sửa chữa hệ thống điện đã xuống cấp; trang bị bổ sung cuộn vòi, lăng, bình chữa cháy và sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ trang thiết bị PCCC theo quy định. Cùng đó sẽ tập trung tuyên truyền để các gia đình, cá nhân nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ.

Việc nghiêm túc chấn chỉnh và sớm khắc phục những thiếu sót trong công tác PCCC&CNCH là biện pháp cấp bách cần thực hiện tại các khu chung cư, nhà cao tầng. Các gia đình, cá nhân ở các địa điểm này cũng không nên chủ quan, lơ là với công tác PCCC để tránh trường hợp cháy nổ xảy ra tại nơi mình sinh sống và làm việc.

MINH ĐỨC