Thứ sáu,  20/09/2024

Công an thành phố Lạng Sơn: Đấu tranh hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản

(LSO) – Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự; trong đó, số vụ trộm cắp tài sản chiếm tới hơn 40%. Lực lượng chức năng đã xác lập nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng, thu hồi tài sản cho bị hại.

Thiếu tá Phạm Hiệp Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản ngày càng tinh vi, manh động và có xu hướng cấu kết, hoạt động tại nhiều tuyến, nhiều địa bàn. Mặt khác, qua nhiều vụ việc cho thấy: do một phần chủ quan, lơ là mất cảnh giác từ phía người dân nên vô tình đã tạo cơ hội cho kẻ xấu ra tay trộm cắp. Những tài sản bị mất thường là xe máy, trang thiết bị, vàng, tiền mặt…

Công an thành phố Lạng Sơn lấy lời khai của đối tượng trộm cắp tài sản

Trước tình hình đó, Công an thành phố Lạng Sơn đã tăng cường tuần tra mật phục, trinh sát nắm tình hình. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã tổ chức hơn 760 ca tuần tra với hơn 5.600 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia. Đồng thời, tích cực thu thập chứng cứ, nguồn tin từ quần chúng nhân dân để phối hợp với các đơn vị tổ chức đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm, đường dây trộm cắp tài sản.

Kết quả, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã xác lập 3 chuyên án, phát hiện, bắt giữ hơn 30 vụ với trên 30 đối tượng trộm cắp tài sản, trả lại nhiều loại tài sản cho người dân, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Điển hình, tháng 7/2019, tiếp nhận tin trình báo của nhân dân, Công an thành phố Lạng Sơn đã xác lập và phá chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng trộm cắp xe máy lưu động ở nhiều tỉnh, thành phố, gồm: Trần Thế Anh, sinh năm 1979; Đặng Thùy Dương, sinh năm 1989; Trần Văn Dũng, sinh năm 1978, cùng trú tại thành phố Hà Nội, thu giữ nhiều phương tiện gắn cùng nhiều biển số xe giả và công cụ phục vụ việc trộm cắp. Qua điều tra, cơ quan chức năng làm rõ: hằng ngày, các đối tượng đi xe ô tô tải thùng từ Hà Nội qua các tỉnh, thành và đến Lạng Sơn để trộm cắp. Ngay sau khi thực hiện hành vi, chúng đưa tài sản trộm cắp được lên thùng xe đóng kín rồi di chuyển về Hà Nội để tiêu thụ.

Cùng với tổ chức đấu tranh, Công an thành phố còn triển khai các biện pháp phòng ngừa trong nhân dân và các cơ quan, đơn vị. Trong đó, tập trung tuyên truyền để nhân dân không chủ quan, tự bảo vệ tài sản của mình, lắp đặt hệ thống camera an ninh tại nhà riêng, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp…

Công an thành phố đã ban hành 6 văn bản, khuyến cáo phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản tại các cơ sở tín ngưỡng, đơn vị viễn thông và nhiều cơ quan khác. Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền pháp luật, vận động ký cam kết phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm tại 205 cơ sở trên địa bàn. Nhờ đó, đã huy động được sự chung tay của cộng đồng trong  phòng, chống tội phạm nói chung, phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng… Với những chiến công đạt được, tháng 1/2020, đơn vị được tặng bằng khen của Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh.

Để tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản, thời gian tới, Công an thành phố Lạng Sơn thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn, tổ chức đấu tranh với các đối tượng. Cùng với đó là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác, chủ động  phòng ngừa, bảo quản tài sản của mình, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, nhất là trong việc phát hiện, tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự  địa bàn.

ĐINH HƯƠNG