Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động phòng cháy chữa cháy ở các cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp

(LSO) – Trước những nguy cơ cháy nổ xảy ra tại các cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh cùng các đơn vị kinh doanh luôn chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Theo thống kê của lực lượng chức năng, Lạng Sơn hiện có 40 cơ sở kinh doanh, vận chuyển, sử dụng VLNCN, 33 kho bảo quản VLNCN được cấp phép có trữ lượng từ 5 tấn đến 70 tấn. Đây là những cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao, nếu không thường xuyên quan tâm, nâng cao tinh thần cảnh giác, có thể xảy ra các sự cố, hậu quả khôn lường. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC – CNCH), Công an tỉnh đã chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập đội PCCC cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 40/40 cơ sở kinh doanh, vận chuyển, sử dụng VLNCN có đội PCCC với 400 đội viên.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC – CNCH, Công an tỉnh tuyên truyền nghiệp vụ PCCC cho đội PCCC các doanh nghiệp

Hằng năm, lực lượng chức năng tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, diễn tập tình huống cho đội PCCC cơ sở, người lao động tại các doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và giảm thiểu nguy cơ, thiệt hại khi xảy ra cháy nổ ở cơ sở. Từ năm 2019 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC – CNCH, Công an tỉnh đã tổ chức 8 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho 225 cán bộ, công nhân viên ở các cơ sở kinh doanh, vận chuyển, sử dụng VLNCN.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp kiểm tra đảm bảo an toàn PCCC – CNCH ở các cơ sở này. Từ năm 2019 đến nay, Công an tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với Sở Công thương kiểm tra 79 lượt cơ sở. Qua đợt kiểm tra liên ngành tại 38 cơ sở sử dụng VLNCN trên địa bàn trong tháng 10/2020 cho thấy: hầu hết các đơn vị đã thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VLNCN như: quán triệt người lao động thực hiện nghiêm các quy định và nội quy của đơn vị; trang bị đầy đủ thiết bị PCCC-CNCH; xây dựng kế hoạch diễn tập PCCC-CNCH…

Ông Hoàng Văn Hưng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại dịch vụ Giang Sơn (huyện Cao Lộc) cho biết: Trong công tác PCCC, công ty đã thành lập tổ PCCC cơ sở với 12 đội viên được tham gia huấn luyện và diễn tập hằng năm theo quy định. Ngoài ra, công ty đã trang bị các phương tiện PCCC tại các địa điểm trọng yếu như: kho thuốc nổ, xưởng sản xuất, xưởng sửa chữa… đề phòng sự cố cháy nổ xảy ra.

Với sự chủ động của các cơ quan chức năng và các cơ sở sản xuất kinh doanh VLNCN, những năm qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra sự cố cháy, nổ tại các cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Thượng tá Hoàng Hùng Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt công tác PCCC trong các đơn vị sử dụng VLNCN trên địa bàn, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ cho đội PCCC cơ sở và người làm việc tiếp xúc, liên quan đến VLNCN; phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, tuyên truyền và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời phối hợp tổ chức thực tập các tình huống chữa cháy, CHCN và duy trì lực lượng, phương tiện thường trực 24/24 giờ để kịp thời ứng phó, xử lý các sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

NGỌC HIẾU