Thứ năm,  19/09/2024

Hiệu quả từ việc trang bị xe chuyên dụng cho công an xã

(LSO) – Thời gian qua, lực lượng công an các xã biên giới, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) đã tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các thiết bị và phương tiện được trang cấp, trong đó có xe mô tô chuyên dụng. Qua đó  tạo thuận lợi cho công an cơ sở trong tuần tra, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Thực hiện đề án của Bộ Công an, từ tháng 8/2020 đến nay, Công an tỉnh đã bàn giao xe mô tô cho công an 21 xã, thị trấn biên giới, mỗi đơn vị 1 xe Honda, nhãn hiệu Future. Đó là những địa bàn trọng điểm về ANTT, điều kiện đi lại khó khăn, xa trung tâm. Ngoài phương tiện, lực lượng công an các địa bàn còn được trang cấp các thiết bị đặc chủng gắn vào xe như: đèn, còi, cốp (tương tự xe tuần tra của cảnh sát giao thông). Mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng công an xã chính quy thực thi nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Công an thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc tuần tra bằng xe mô tô được trang cấp

Thiếu tá Vi Văn Xáo, Trưởng Công an xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cho biết: Sau khi được bàn giao, Công an xã quan tâm bảo quản xe mô tô chuyên dụng, tổ chức tuần tra trên nhiều tuyến đường huyện, đường tỉnh qua địa bàn, cũng như đến các thôn bản. Về mặt hình thức, việc tuần tra bằng xe chuyên dụng đã góp phần biểu dương lực lượng, nâng cao tính “chính quy”; các đối tượng có nguy cơ phạm tội cũng “dè chừng” hơn khi có lực lượng tổ chức tuần tra…

Không chỉ ở Mẫu Sơn, tại các địa bàn khác, việc được trang bị xe chuyên dụng phục vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công an cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ.  Qua đó, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng lực lượng công an tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Từ tháng 8/2020 đến nay, lực lượng công an 21 xã, thị trấn biên giới đã sử dụng phương tiện này tổ chức được khoảng 1.200 cuộc tuần tra kiểm soát ANTT.

Qua công tác tuần tra, lực lượng công an các địa bàn đã kết hợp nắm bắt tình hình ANTT, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành pháp luật, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật… Trong 2 tháng trở lại đây, công an các xã, thị trấn được trang bị phương tiện đã phát hiện, xác minh và làm rõ trên 60 vụ việc gây mất ANTT; nhắc nhở và lập biên bản xử lý gần 30 trường hợp vi phạm về hành lang an toàn giao thông; xử phạt khoảng 50 trường hợp vi phạm về đăng ký và quản lý cư trú…

Đại úy Vi Minh Tuân, Trưởng Công an thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Địa bàn thị trấn có nhiều thành phần dân cư, nhiều người đến lưu trú, tạm trú nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT. Bên cạnh triển khai công tác nghiệp vụ tuần tra bí mật, việc tuần tra, kiểm soát bằng xe mô tô chuyên dụng đã góp phần phòng ngừa những vấn đề phức tạp xảy ra.

Sau khi được trang cấp xe mô tô, công an 21 xã, thị trấn trên địa bàn đã quản lý, sử dụng phương tiện đúng mục đích, bước đầu phát huy hiệu quả tích cực. Đại tá Triệu Tuấn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Việc hỗ trợ phương tiện thể hiện sự quan tâm của Bộ Công an, Công an tỉnh, giúp lực lượng công an các xã, thị trấn cơ động trong tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ANTT tại cơ sở. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng công an xã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Từ tháng 8/2020 đến nay, lực lượng công an 21 xã, thị trấn biên giới đã sử dụng xe mô tô được trang cấp tổ chức khoảng 1.200 cuộc tuần tra kiểm soát.
HOÀNG HUẤN