Thứ sáu,  20/09/2024

Hòa Thắng: Chuyển biến trong công tác đảm bảo an ninh trật tự

– Xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng từng được đưa vào diện xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nòng cốt là lực lượng công an xã, đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Xã Hòa Thắng nằm ở phía Nam của huyện Hữu Lũng, diện tích trên 61 km², có đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn chạy qua. Xã có hơn 2.000 hộ với gần 8.000 nhân khẩu, sinh sống ở 14 thôn, bản. Địa bàn tiếp giáp các xã: Tân Thành, Minh Hòa, Hồ Sơn (Hữu Lũng) và một số xã của huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang). Dân cư đông, địa bàn xã trải rộng, tiếp giáp nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, bên cạnh những mặt thuận lợi trong phát triển kinh tế – xã hội, Hòa Thắng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT.

Công an xã Hòa Thắng tuyên truyền pháp luật cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính

Đại úy Mã Văn Hưng, Trưởng Công an xã Hòa Thắng cho biết: Trước đây, địa bàn nổi lên các hành vi vi phạm pháp luật, các loại tội phạm liên quan đến ma túy; kéo theo đó là xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, đánh bạc, tín dụng đen… gây bất ổn về ANTT, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân. Do vậy, từ khi lực lượng công an chính quy được tăng cường về xã (tháng 4/2020), đơn vị đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã triển khai nhiều biện pháp khắc phục.

Trước hết, lực lượng công an xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, đoàn thể, các thôn tổ chức phát động các đợt cao điểm, vận động toàn dân tham gia tấn công, trấn áp tội phạm; tham mưu, củng cố, kiện toàn các tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở. Hiện toàn xã có 14 tổ an ninh Nhân dân, tổ hòa giải tại các thôn, bản. Cùng đó, các lực lượng ở xã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến các thôn và từng hộ dân.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an xã đã chủ trì, phối hợp tổ chức được 16 cuộc tuyên truyền pháp luật, treo trên 30 áp phích, hơn 100 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống pháo, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Song song với tuyên truyền, Công an xã đã tổ chức cho các đầu mối đăng ký phấn đấu đạt chuẩn về ANTT gồm: 14 thôn, 4 nhà trường và một số cơ quan đứng chân trên địa bàn. Qua đó, đã khơi dậy sự chủ động, tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn ANTT.

Bên cạnh đó, lực lượng công an xã chủ động làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng; phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an huyện Hữu Lũng điều tra làm rõ các vụ việc. Hiện nay, Hòa Thắng có 15 trường hợp có tiền án, tiền sự, trong đó có 14 đối tượng được hưởng án treo, 1 đối tượng được tha tù có điều kiện. Các trường hợp này thường xuyên được Công an xã gọi hỏi, răn đe, nhắc nhở để phòng ngừa tái phạm. Mặt khác, từ đầu năm 2021 đến nay, Công an xã đã đưa 6 người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc; lập hồ sơ quan lý, giáo dục tại xã 4 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp nghiện rượu, 3 trường hợp nghiện ma túy.

Cùng với các giải pháp trên, lực lượng công an xã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, tổ chức mật phục, kịp thời phát hiện và giải quyết nhanh  các vụ việc. Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Công an xã Hòa Thắng đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ phạm tội về ma túy, trong đó có 1 vụ mua bán trái phép chất ma túy, 1 vụ trồng trái phép cây chứa chất ma túy; giải quyết 2 vụ đánh nhau gây thương tích, 1 vụ trộm cắp tài sản. Các hành vi vi phạm này được kéo giảm đáng kể, trong đó, trộm cắp tài sản giảm 3 vụ, mua bán trái phép chất ma túy giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả này góp phần đảm bảo ANTT địa bàn, giúp Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, cuộc sống ổn định hơn về mọi mặt.

Anh Chu Văn Duyên, thôn Suối Ngang, xã Hòa Thắng cho biết: Từ khi có lực lượng công an  chính quy về làm nhiệm vụ tại xã, tình hình ANTT ở trong thôn cũng như toàn xã đã chuyển biến đáng kể, bà con rất yên tâm…

Từ một xã trọng điểm, phức tạp, đến nay, tình hình ANTT ở xã Hòa Thắng đã từng bước được chuyển hóa. Hiện nay, 14/14 thôn bản và các cơ quan, trường học trên địa bàn xã đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”

HOÀNG HUẤN