Thứ sáu,  20/09/2024

Ông Tokayev giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Kazakhstan

Ngày 10-6, Ủy viên Bầu cử Trung ương Kazakhstan cho biết, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống đương nhiệm Kassym-Jomart Tokayev đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn tại tất cả các khu vực trên toàn quốc và trở thành vị Tổng thống mới của quốc gia Trung Á này.

Ông Tokayev giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Kazakhstan

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 10-6, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Konstantin Petrov nói: “Ông Kassym-Jomart Tokayev đã nhận được 6.504.054 phiếu ủng hộ, chiếm 70,76% tổng số phiếu bầu”. Ước tính, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 77,4%.

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ông Tokayev thông báo lễ nhậm chức của ông sẽ được tổ chức vào ngày 12-6 tới. Ông nói: “Nếu Ủy ban Bầu cử Trung ương hoàn tất việc kiểm phiếu, lễ nhậm chức của tôi sẽ diễn ra vào ngày 12-6. Vào ngày 14-6, tôi bắt đầu chuyến công du tới tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Bishkek. Sẽ thích hợp hơn khi Tổng thống Kazakhstan có mặt tại đó với đầy đủ quyền hạn”.

Ông Tokayev cũng cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hội nhập với Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU). Ông nói: “Có một nhu cầu đặc biệt về tính liên tục trong chính sách đối ngoại. Gần đây, chúng tôi đã tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh EAEU. Theo đánh giá của các đối tác, đó là một sự kiện rất thành công. Hợp tác trong khuôn khổ EAEU và tìm cách thúc đẩy hội nhập nói chung chắc chắn sẽ tiếp tục”.

Theo quy định, CED sẽ phải công bố kết quả bỏ phiếu trước ngày 16-6. Sau cuộc bầu cử trước thời hạn, lễ nhậm chức của tổng thống sẽ được tổ chức trong vòng một tháng kể từ ngày kết quả bỏ phiếu được công bố. Vị tổng thống mới sẽ bắt đầu các công việc của mình ngay trong ngày nhậm chức.

* Ngay trong ngày 10-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện chúc mừng chiến thắng thuyết phục của ông Kassym-Jomart Tokayev. Ông Tokayev cảm ơn lời chúc của ông Putin và cho biết Kazakhstan sẽ tiếp tục giữ vững chính sách hợp tác toàn diện với Nga.

Theo Nhandan