Thứ sáu,  20/09/2024

Kêu gọi Hội đồng Bảo an họp về tình hình Xy-ri

Roi-tơ ngày 6-2 dẫn nguồn tin của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, Mỹ, Pháp và Anh kêu gọi cơ quan này nhóm họp nhằm thảo luận về tình hình tại Ít-líp, tây bắc Xy-ri.

Kêu gọi Hội đồng Bảo an họp về tình hình Xy-ri

Lực lượng quân đội Xy-ri được triển khai tại tỉnh Ít-líp.

 

Cuộc họp được đề xuất tổ chức trong bối cảnh chiến sự tại tỉnh Ít-líp leo thang nghiêm trọng trong những tháng gần đây. Trước đó, đặc phái viên Mỹ về Xy-ri G.Gie-phrây cũng kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột nguy hiểm hiện nay tại Xy-ri.

* Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri (SOHR) thông báo, ngày 5-2, quân đội Xy-ri đã giành lại thành phố chiến lược Xa-ra-kếp ở tỉnh Ít-líp. Ðây là chiến thắng mới nhất trong chiến dịch tiến công của quân đội Chính phủ Xy-ri nhằm vào lực lượng nổi dậy ở Ít-líp. Theo nguồn tin quân sự Xy-ri, quân đội nước này cũng giành lại nhiều khu vực khác tại tỉnh Ít-líp và sẽ tiếp tục hoạt động tại đây đến khi bảo đảm lưu thông tuyến đường nối giữa thủ đô Ða-mát và tỉnh A-lép-pô thông qua tỉnh Ít-líp.

* Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, ông X.Du-gia-rích cho biết, kể từ đầu tháng 12-2019 đến nay, khoảng 586 nghìn người ở khu vực tây bắc Xy-ri phải đi lánh nạn và hơn 100 nghìn người đang đối mặt nguy cơ phải di dời ngay lập tức, do xung đột gia tăng. LHQ cảnh báo, tình hình nhân đạo tại khu vực này ngày càng xấu đi. Ông X.Du-gia-rích cũng thông báo về kế hoạch ứng phó khẩn cấp, hỗ trợ 800 nghìn người dân ở tây bắc Xy-ri trong vòng sáu tháng, với chi phí ước tính khoảng 336 triệu USD.

* Sáng 6-2, các lực lượng phòng không Xy-ri đã đánh chặn các tên lửa của I-xra-en bắn vào phía tây thủ đô Ða-mát. Theo truyền thông địa phương, vụ tiến công được thực hiện từ cao nguyên Gô-lan và tên lửa đã bay qua không phận của Li-băng. Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại do vụ tiến công gây ra.

Theo Nhandan