Thứ sáu,  20/09/2024

Ngành du lịch Lào gặt hái nhiều thành công

Với nền văn hóa đặc sắc, thiên nhiên tươi đẹp và những người dân hiếu khách, Lào là một điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách quốc tế. Chính phủ đất nước Triệu Voi đã và đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm phát huy cao nhất tiềm năng du lịch.

Ngành du lịch Lào  gặt hái nhiều thành công

Lễ hội Thạt Luổng.

 

Chính phủ Lào coi du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Những năm gần đây, du lịch Lào gặt hái nhiều thành tựu, mang lại nguồn thu đáng kể cho đất nước Triệu Voi, thúc đẩy các ngành nghề liên quan, thúc đẩy xây dựng hạ tầng, tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân. Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết, năm 2019, nước này đã đón 4,58 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 9% so năm trước đó. Số lượng khách du lịch Việt Nam đến thăm Lào cũng tăng 11% trong năm ngoái. Năm 2019, nhân dân Lào tự hào khi Cánh đồng Chum Xiêng Khoảng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới. Đây là di sản thế giới thứ ba của Lào. Theo tài liệu nghiên cứu của Lào, quần thể chum đá thuộc cánh đồng chum gồm hơn 2.100 chiếc, trong đó có 1.325 chiếc được đục khắc rất tinh vi. Cánh đồng Chum được xếp vào danh sách di sản thế giới theo tiêu chí di sản thế giới thời kỳ cổ đại, có niên đại hơn hai nghìn năm. Đây là điểm nhấn thu hút hàng trăm lượt du khách đến tỉnh Xiêng Khoảng mỗi ngày vào mùa du lịch.

Theo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, bên cạnh các di sản thế giới, tiềm năng du lịch của đất nước Triệu Voi rất lớn, với tổng số 1.318 điểm du lịch tự nhiên, 596 điểm du lịch văn hóa, 294 di tích lịch sử. Để phát huy những tiềm năng du lịch sẵn có, trong nhiều năm qua, những chương trình giới thiệu đất nước, con người Lào được tiến hành liên tục, gây ấn tượng sâu sắc với bạn bè quốc tế về bản sắc văn hóa dân tộc, danh lam thắng cảnh, các công trình, kiến trúc lịch sử. Năm 2020, Chính phủ Lào tiếp tục coi du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, Lào đã tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước tươi đẹp, thanh bình, đồng thời tập trung phát triển ngành trên cơ sở tăng cường chất lượng nguồn nhân lực và sản phẩm du lịch. Ngoài ra, Chính phủ Lào cũng xây dựng thành công trang thông tin du lịch với nhiều ngôn ngữ. Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Bô-xeng-khăm Vông-đa-la nhấn mạnh, Lào cũng đang tiếp tục củng cố cơ sở hạ tầng tại các điểm du lịch, cũng như cải thiện chất lượng, giá cả dịch vụ nhằm thu hút thêm du khách đến với đất nước Triệu Voi.

Với tầm nhìn dài hạn, những hoạt động kinh doanh, dịch vụ liên quan du lịch được Chính phủ Lào khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và thân thiện môi trường. Những nỗ lực của các doanh nghiệp làm du lịch trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và cảnh quan môi trường cũng được ghi nhận và khuyến khích. Theo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, Chính phủ sẽ không đầu tư ồ ạt để xây dựng mới hoàn toàn các khu du lịch trọng điểm mà chỉ cải tạo, nâng cấp hạ tầng dịch vụ các điểm du lịch trên cơ sở sẵn có. Những điểm du lịch mới cũng sẽ được xem xét cụ thể khả năng thực tế của địa phương trước khi đi đến quyết định đầu tư.

Đất nước Triệu Voi không chỉ hấp dẫn du khách quốc tế bởi nền văn hóa đậm đà bản sắc truyền thống, nhiều ngôi chùa trang nghiêm, công trình kiến trúc cổ kính và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn bởi những người dân hiền hòa và hiếu khách. Với sự nỗ lực không ngừng của Chính phủ và nhân dân Lào, ngành du lịch Lào hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển và gặt hái nhiều trái ngọt trong thời gian tới.

Theo Nhandan