Thứ sáu,  20/09/2024

Thái Lan không phạt người nước ngoài vi phạm thời hạn lưu trú

Cục Quản lý xuất nhập cảnh Thái Lan vừa ra thông báo sẽ không phạt những trường hợp người nước ngoài vi phạm thời hạn lưu trú trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay.

Thái Lan không phạt người nước ngoài vi phạm thời hạn lưu trú

Đường phố Bangkok vắng vẻ vì dịch Covid-19. 

Thông báo này được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paochinda ký ngày 7-4 và đăng Công báo Chính phủ cùng trang mạng của Cục Quản lý xuất nhập cảnh vào hôm sau. Thông báo này, có hiệu lực ngay lập tức, được ban hành nhằm tạo thuận lợi về điều kiện lưu trú cho người nước ngoài đang mắc kẹt ở Thái Lan do dịch Covid-19.

Thông báo quy định một số điểm chính như sau:

– Thị thực của người nước ngoài hết hạn từ ngày 26-3 sẽ tự động được gia hạn đến 30-4-2020.

– Công dân nước ngoài không cần tiến hành các thủ tục xin gia hạn thị thực tại các trung tâm quản lý xuất nhập cảnh và không bị phạt 500 baht mỗi ngày vì lý do quá hạn thị thực, theo như quy định trước đây.

– Người nước ngoài không phải đến trình diện 90 ngày lưu trú tại Thái Lan, tính từ ngày 26-3 đến 30-4, cho đến khi có thông báo mới.

– Người nước ngoài giữ thẻ thông hành qua lại biên giới được phép ở lại Thái Lan trong thời gian này, nhưng sẽ phải xuất cảnh trong vòng bảy ngày sau khi biên giới mở cửa trở lại.

Thông báo cũng khuyến nghị người nước ngoài theo dõi thường xuyên trang mạng của Cục Quản lý xuất nhập cảnh để cập nhật thông tin chính thức. Nhiều người nước ngoài đang bị mắc kẹt ở Thái Lan do chủ yếu các chuyến bay quốc tế bị hủy và nhiều quốc gia hạn chế hoặc tạm ngừng các chuyến bay đi và đến nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Công dân nước ngoài gần đây phàn nàn về cảnh xếp hàng, tập trung đông người tại các văn phòng nhập cư để xin gia hạn thị thực và các thủ tục lưu trú, khiến nguy cơ lây nhiễm virus corona khó kiểm soát.

Thông báo của Chính phủ Thái Lan ngay lập tức được cộng đồng người nước ngoài, trong đó có không ít công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại quốc gia Đông-Nam Á này đón nhận với thái độ tích cực.

Theo Nhandan