Thứ sáu,  20/09/2024

New Zealand: Không ca nhiễm mới, cân nhắc cho phép qua lại với Australia

 Vụ trưởng Y tế thuộc Bộ Y tế New Zealand, Ashley Bloomfield ngày 4-5 thông báo nước này lần đầu không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 nào kể từ ngày 16-3 và chưa đầy một tuần sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do tình hình dịch bệnh đã nằm trong tầm quyền soát.

New Zealand: Không ca nhiễm mới, cân nhắc cho phép qua lại với Australia

New Zealand lần đầu không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 nào kể từ ngày 16-3 

 

Phát biểu trước báo giới, ông Bloomfield nhấn mạnh: “Đây là ngày đầu tiên chúng tôi không ghi nhận thêm ca nhiễm bệnh mới và chúng tôi mong muốn giữ vững được đà này”.

“Đây là biểu tượng của sự nỗ lực của tất cả chúng ta”, ông Bloomfield nói thêm.

Hiện tổng số ca ở New Zealand vẫn là 1.137 ca. Số ca tử vong cũng vẫn ở mức 20 ca.

Tuy nhiên, ông Bloomfield cảnh báo người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội nhằm bảo đảm dịch bệnh không bùng phát trở lại.

“Rõ ràng đây là những con số đáng khích lệ ngày hôm nay, nhưng đó chỉ là một thời điểm”, ông Bloomfield nói.

Ông cảnh báo thêm rằng: “Cuộc kiểm tra thực sự diễn ra vào cuối tuần này khi chúng tôi xác định được thời gian ủ bệnh và thời gian để mọi người biểu hiện các triệu chứng thường kéo dài từ năm đến sáu ngày sau khi tiếp xúc”.

New Zealand đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa hôm 28-4 sau hơn một tháng thực hiện nghiêm ngặt. Theo lệnh phong tỏa, chính phủ nước này yêu cầu đóng cửa các văn phòng, trường học, trung tâm thương mại, các nhà hàng, khu vui chơi và các địa điểm công cộng khác.

Tuy một số hoạt động kinh tế đã được phép vận hành trở lại, nhưng một số biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội vẫn được duy trì với việc hàng triệu công dân New Zealand vẫn làm việc và học tập từ nhà.

Trong diễn biến dịch bệnh có chiều hướng tích cực, trong sáng nay, Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters đã kêu gọi ủng hộ kế hoạch có tên gọi là trans-Tasman, cho phép người dân nước này và người dân Australia qua lại giữa hai bên, nói rằng một thỏa thuận như vậy có thể hoạt động một cách nghiêm túc.

Một đội bóng bầu dục của New Zealand đã được bật đèn xanh để bay tới Australia và bắt đầu tập luyện cho một giải bóng khi đang trải qua 14 ngày cách ly.

Ngoại trưởng Peters cho biết, các quan chức của hai nước đang xem xét các khía cạnh của chương trình trans-Tasman, và lên kế hoạch mở động chương trình này.

Australia giảm số ca nhiễm mới

Trong khi đó, tại Australia, nước này cũng đã ghi nhận dấu hiệu tích cực trong kiểm soát dịch Covid-19 với 26 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ. Cho đến nay, nước này đã ghi nhận khoảng 6.800 ca Covid-19, gồm 95 ca tử vong.

Chính quyền bang New South Wales (NSW), bang đông dân nhất Australia, ngày hôm nay đã phải đóng cửa một trường tiểu học để khử trùng sau khi một học sinh 7 tuổi của trường được xác định dương tính với Covid-19.

Ca Covid-19 này đang thu hút sự chú ý với vấn đề hiện gây tranh cãi ở Australia là có nên cho trẻ em đi học trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát hay không ngay cả khi số ca nhiễm hàng ngày đã giảm.

Chính phủ liên bang Australia cho rằng các trường học nên duy trì hoạt động vì trẻ em có nguy cơ lây nhiễm thấp, trong khi chính quyền một số bang khuyến cáo cha mẹ nên cho con ở nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi đó, bang lân cận Victoria đang tiến hành một chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng. Qua đó đã phát hiện 22 ca nhiễm mới, 19 trong số 22 ca Covid-19 mới liên quan đến một nhà máy chế biến thịt.

Nhiều bang và vùng lãnh thổ tại Australia đang dần dỡ bỏ các lệnh hạn chế di chuyển theo mức độ khác nhau. Bang NSW cho phép người dân đến thăm nhà nhau theo nhóm không quá hai người, bang Victoria vẫn duy trì lệnh cấm ra khỏi nhà ít nhất cho đến ngày 11-5.

Theo Nhandan