Thứ sáu,  20/09/2024

Mỹ bày tỏ sẵn sàng đàm phán với Nga về gia hạn START mới

Ngày 6-5, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo đã điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, bày tỏ quan điểm của Mỹ đã sẵn sàng thảo luận về vấn đề gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (New START, còn gọi là START-3). Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo về cuộc điện đàm được tổ chức theo sáng kiến này của phía Mỹ.

Mỹ bày tỏ sẵn sàng đàm phán với Nga về gia hạn START mới

Ngoại trưởng Nga S. Lavrov và người đồng cấp Mỹ M. Pompeo 

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Trong cuộc điện đàm, Nga và Mỹ đã trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh toàn cầu. Ngoại trưởng Lavrov một lần nữa lên tiếng ủng hộ việc gia hạn Hiệp ước START mới sẽ hết hiệu lực vào tháng 2-2021”. Hai bên cũng trao đổi cách thức tăng cường đối thoại Nga-Mỹ về hạn chế và không phổ vũ khí chiến lược, có tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng sự ổn định chiến lược toàn cầu.

Trong khi đó, viết trên trang Twitter của mình, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo khẳng định lập trường của Washington sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán, nhằm góp phần bảo đảm an ninh của Mỹ và các đối tác. Nhà ngoại giao Mỹ viết: “Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Lavrov, tôi xác nhận rằng chúng tôi đã sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán nhằm góp phần bảo đảm an ninh của Mỹ và các đối tác của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy các cơ chế để có thể kiểm chứng và thực thi”.

START mới được ký kết giữa Nga và Mỹ vào năm 2010 và có hiệu lực sau đó một năm, kéo dài đến đầu tháng 2-2021. Đây là thỏa thuận kiểm soát vũ khí cuối cùng hiện còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, sau sự đổ vỡ của Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung. START mới quy định giảm một nửa số bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược và giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai xuống còn 1.550.

Hiệp ước này có thể được gia hạn tối đa 5 năm, nghĩa là đến năm 2026, theo thỏa thuận chung của các bên. Trong thời gian qua, Moscow đã nhiều lần kêu gọi Washington không trì hoãn quyết định gia hạn hiệp ước, coi đây là giải pháp hữu hiệu nhằm bảo đảm ổn định chiến lược toàn cầu, trong khi Mỹ chưa hề đề cập kế hoạch gia hạn hiệp ước này.

Liên quan đại dịch Covid-19, hai nhà ngoại giao Nga và Mỹ cũng thảo luận “các vấn đề liên quan sự tương tác của hai nước trong lĩnh vực y tế, có tính đến sự cần thiết phải tăng cường phối hợp nỗ lực của tất cả các quốc gia, theo lời kêu gọi của Liên hợp quốc (LHQ) và các tổ chức đa phương khác”.

Ngoài ra, hai bên cũng đề cập một số vấn đề thời sự khác, bao gồm công việc của Hội đồng Bảo an LHQ, triển vọng tăng cường hợp tác song phương cùng có lợi trong các lĩnh vực kinh tế, chống khủng bố, an ninh mạng…

Trong thời gian điện đàm, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Lễ kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ II, ngày 9-5-1945 – 9-5-2020, nhằm lưu giữ ký ức lịch sử về chiến công của các quốc gia trong liên minh chống Hitler.

Theo Nhandan