Khởi nguồn của “làn sóng mới” về tư tưởng Marx tại Nhật xuất phát từ Kohei Saito, một phó giáo sư 34 tuổi tại Đại học Osaka. Tháng 9-2020, Saito cho ra mắt cuốn sách có tên “Tư bản trong thế Nhân Sinh”, chỉ rõ tác hại mà chủ nghĩa tư bản hiện nay gây ra đối với môi trường, dựa trên lý luận được nêu trong tác phẩm “Tư bản-Chỉ trích về kinh tế chính trị” mà Marx viết từ thế kỷ 19.

Tư tưởng Marx ngày càng thu hút giới trẻ Nhật Bản
 Quầy sách chủ đề tư tưởng của Karl Marx tại một hiệu sách ở Tokyo. Ảnh: Kyodo

Cuốn sách trở thành một hiện tượng ở Nhật Bản, với hơn 250.000 bản được in. Trải qua một quá trình đánh giá từ các biên tập viên, nhà báo và các chuỗi cửa hàng sách, “Tư bản trong thế Nhân Sinh” đã nhận được giải thưởng “sách mới của năm 2021”.

Thành công này dẫn tới việc tháng 1 vừa qua, Đài truyền hình NHK đã mời Saito tham gia một chương trình bình luận về tác phẩm mang tính đi trước thời đại của Marx. Chia sẻ với Kyodo, Saito cho biết đại dịch Covid-19 tác động nặng nề nhất lên những người trong các nhóm xã hội dễ bị tổn thương. Qua đó, người ta ngày càng nhận ra được những mâu thuẫn của mô hình phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa hiện nay.

Ngoài ra, những tác phẩm về chủ nghĩa Marx bắt đầu được tìm đọc nhiều hơn thông qua sức hút từ cuốn sách của Saito. Chuỗi cửa hàng sách Maruzen mới đây đã tập hợp các đầu sách về Marx vào một quầy riêng với chủ đề “Khơi lại tư tưởng Marx”. Nobuya Sawaki, quản lý quầy sách trên tại một trong những chi nhánh của Maruzen ở thủ đô Tokyo cho hay, chỉ trong hai tháng, khoảng 1.600 quyển sách từ quầy này được bán ra. Khách mua chủ yếu là những người trẻ. Ông Sawaki nhận định, khó khăn của cuộc sống bị phong tỏa đã thúc đẩy những người trẻ này tìm đến những đầu sách mang tính nhân văn ấy.