Thứ sáu,  20/09/2024

EU giải ngân quỹ phục hồi hậu Covid-19

Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Ðức.

Theo Reuters và TTXVN, Liên hiệp châu Âu (EU) đã chi khoản tiền mặt đầu tiên từ quỹ phục hồi hậu Covid-19 dưới hình thức trợ cấp để tạo việc làm và hỗ trợ các doanh nghiệp ở các nền kinh tế bị tàn phá do đại dịch. Khoản tiền mặt được trích từ nguồn quỹ hỗ trợ 16 quốc gia thành viên, trong đó có Pháp, Ðức, Ðan Mạch, Estonia  (E-xtô-ni-a) và Séc. Trong gói hỗ trợ này, 500 tỷ euro sẽ được chi dưới dạng tài trợ cho các nước và 250 tỷ euro dưới dạng các khoản tín dụng.

★ Trung tâm phòng ngừa và kiểm dịch châu Âu (ECDC) và văn phòng khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát triển một công cụ để đánh giá hiệu quả của các biện pháp truy vết tiếp xúc. Công cụ này được mô tả như một khung chỉ số, sẽ cung cấp cho các nước  phương pháp tiếp cận tiêu chuẩn để đánh giá việc sử dụng các giải pháp truy vết kỹ thuật số.

★ Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo tạm dừng các chuyến bay và tất cả các chuyến bay thẳng từ Bangladesh (Băng-la-đét), Brazil (Bra-xin), Nam Phi, Ấn Ðộ, Nepal (Nê-pan) và Sri Lanka (Xri Lan-ca) do lo ngại lây lan các biến thể mới của Covid-19. Những người đến từ các nơi khác nhưng đã từng ở các quốc gia được liệt kê trong danh sách này trong vòng 14 ngày qua cần phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và phải cách ly trong 14 ngày.

★ Pháp cho biết biến thể Delta hiện là nguyên nhân gây ra khoảng 20% số ca mắc mới Covid-19 tại nước này, tăng so với tỷ lệ 9-10% số ca mắc được ước tính vào tuần trước. Bộ trưởng Y tế Pháp cảnh báo, tương tự các quốc gia khác trên thế giới, biến thể Delta đang dần trở nên áp đảo tại Pháp vì đặc tính dễ lây lan hơn so với các biến thể khác.

★ Ðức cũng thông báo các ca mắc mới biến thể Delta đã tăng hơn gấp đôi trong hơn một tuần qua. Thủ tướng Ðức cho biết nước này sẽ không thực hiện biện pháp đóng cửa biên giới với các nước láng giềng châu Âu một lần nữa để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta, trong bối cảnh biến thể này vẫn đang lan rộng tại châu Âu.

★ Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến tối 29/6, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 182,2 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 3,94 triệu ca tử vong. Hơn 166,78 triệu người được điều trị khỏi và đã hồi phục.

Theo Nhandan