Thứ tư,  03/07/2024

Tổng thống Afghanistan đã bay sang Tajikistan

Theo Independent của Anh, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bay sang Tajikistan cùng với cố vấn an ninh quốc gia Hamdullah Mohib và các cộng sự thân cận khác.

Đăng trên Facebook vào 15-8, ông Ghani xác nhận ông đã bay khỏi Afghanistan và cho biết ông đã tìm cách “tránh đổ máu” cho hàng triệu người đang bị đe dọa khi Taliban tiến vào Kabul…

Tổng thống Ghani không tiết lộ vị trí của mình, chỉ cho biết quân nổi dậy hiện phải đối mặt với một thử nghiệm lịch sử. Ông nói: “Taliban đã giành chiến thắng trong cuộc phán xét bằng gươm và súng và họ có trách nhiệm bảo vệ danh dự, sự thịnh vượng và lòng tự tôn của đồng bào chúng tôi”.

Tổng thống Afghanistan đã bay sang Tajikistan
 Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Reuters.

Abdullah Abdullah, trưởng phái đoàn Afghanistan tại cuộc hội đàm giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban ở thủ đô Doha của Qatar, người đã thất bại trước ông Ghani trong cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi, nhận xét: “Cựu tổng thống Afghanistan đã rời Afghanistan, đẩy đất nước vào tình thế khó khăn. Chúa nên bắt ông ấy phải chịu trách nhiệm”.

Cũng trong chiều 15-8, nhiều tuyên bố cho rằng ông Ghani đã đồng ý từ chức. Tuy nhiên không có bất kỳ xác nhận nào về điều này, dù trong một bài phát biểu được ghi âm, ông Ghani nói rằng các cuộc đàm phán sẽ dẫn đến “sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho chính phủ chuyển tiếp”.

Theo người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để đạt được điều này. Tuy nhiên, bất kỳ sự “chuyển giao” nào cũng đồng nghĩa với việc đầu hàng quyền lực một cách hiệu quả cho Taliban. Những gì sẽ bị mất đi chính là quyền con người, quyền bình đẳng cho phụ nữ, quyền tự do ngôn luận và tiến trình dân chủ của chính phủ.

Tổng thống Afghanistan đã bay sang Tajikistan
Lính Taliban và người dân địa phương. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, an toàn là mối quan tâm trước mắt đối với người dân Kabul. Liên tiếp những vụ nổ súng, lúc đầu lẻ tẻ và sau đó kéo dài hơn, trên đường phố. Có thể thấy các nhóm nhỏ có vũ trang vào sáng 15-8 ở một số vùng ngoại ô, đặc biệt là trên các con đường đi vào thủ đô từ tỉnh Logar.

Đi sâu hơn vào thành phố, có thể thấy rõ phần lớn các trạm kiểm soát và các tòa nhà chính phủ, và cả “khu vực xanh” được cho là an toàn hiện đã bị bỏ hoang.

Trong khi đó, máy bay chiến đấu của Taliban thực hiện kiểm tra các phương tiện qua lại. Trực thăng của Mỹ bay liên tục, không phải để tham chiến mà chủ yếu chở các nhà ngoại giao ra khỏi đại sứ quán Mỹ đến sân bay để sơ tán khẩn cấp.

Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh gửi thêm 1.000 lính Mỹ để tăng cường cho số quân 3.000 lính ở Afghanistan. Anh đã triển khai một đội quân gồm 600 lính dưới sự chỉ huy của Lữ đoàn đổ bộ đường không 16.

Theo Quandoinhandan