“Hạn hán nghiêm trọng từ tháng 4 đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Các giếng nước trong vùng đều khô cạn. Dòng sông chạy qua làng cũng chung số phận. Nên chúng tôi chỉ có thể đi tìm nước ở lòng sông”, Reuters dẫn lời ông Sunardi, một người dân trong làng Karanganyar chia sẻ.

Người dân làng Karanganyar bắt đầu đào lòng sông từ hai tháng trước, khi nguồn nước ở giếng nhanh chóng “không cánh mà bay” vì tiết trời nắng nóng gay gắt. Cây trồng phổ biến ở địa phương như ngô đều đã khô héo. Chỉ còn cây thuốc lá chịu hạn được, dù không phát triển tốt, nên họ vẫn dùng nước lấy từ lòng sông một cách tiết kiệm nhất để dành cho việc tưới cây.

Hạn hán nặng khiến dân làng Indonesia phải đào lòng sông tìm nước
Ông Sunardi múc nước từ hố đào ở lòng sông tại làng Karanganyar (tỉnh Trung Java, Indonesia). Ảnh: Reuters 

Theo cơ quan thời tiết Indonesia (BMKG), hiện tượng El Nino khiến thời tiết nắng nóng và khô hạn kéo dài đang xảy ra ở trên 66% diện tích đất nước vạn đảo, bao gồm toàn bộ vùng Java, phía Bắc Kalimantan và hầu hết khu vực duyên hải Sumatra. Thống kê cho thấy, dân số của những nơi bị ảnh hưởng bởi hình thái thời tiết cực đoan chiếm trên 70% tổng dân số của Indonesia. Tình trạng khô hạn trực tiếp tác động đến ngành nông nghiệp, vốn chiếm gần 14% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 1/3 lực lượng lao động của nước này.

Reuters cho hay, không chỉ bủa vây Indonesia, El Nino đã và đang là tác nhân gây ra các đợt nắng nóng kỷ lục ở một loạt thành phố từ Bắc Kinh (Trung Quốc) tới Rome (Italy), làm tăng nguy cơ cháy rừng và ảnh hưởng tới nhiều loại cây trồng quan trọng như lúa mì, dầu cọ và gạo.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/han-han-nang-khien-dan-lang-indonesia-phai-dao-long-song-tim-nuoc-738429