Ông Ali Ekber Yildirim, một nhà báo chuyên về lĩnh vực nông nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong năm nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng và chất lượng của nhiều loại cây trồng tại nước này. Giá xăng, dầu tăng đẩy chi phí sản xuất và vận chuyển lên cao. Những nguyên nhân này đã khiến thực phẩm ngày càng trở nên đắt đỏ, gây sức ép nặng nề đối với người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ.

Số liệu của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStat) cho thấy tỷ lệ lạm phát của nước này hiện ở mức gần 50% và giá thực phẩm tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng liên tiếp kể từ tháng 8-2020, hiện ở mức 54%/năm. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ dự báo giá thực phẩm sẽ tăng lên 61% vào cuối năm 2023. “Giá thực phẩm sẽ tiếp tục tăng trong điều kiện hiện tại”, ông Semsi Bayraktar, Chủ tịch Liên minh Nông nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ chịu sức ép nặng nề
Người dân mua sắm tại một chợ rau củ ở thủ đô Ankara, tháng 8-2023. Ảnh: Tân Hoa xã 

Chia sẻ với Tân Hoa xã, anh Ege Ozcan, một người tiêu dùng ngoài 20 tuổi tại thủ đô Ankara cho biết đã phải cắt giảm chi tiêu mọi thứ, từ các hoạt động vui chơi giải trí cho đến mua thực phẩm. Theo ông Erdogan Atas, một người bán dưa hấu ở chợ thuộc khu vực có tên 100 Yil của Ankara, tình hình kinh doanh hiện rất ảm đảm. “Chúng tôi buôn bán rất khó khăn khi giá thực phẩm leo thang khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu”, ông Atas chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Nông và Lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Yumakli cho biết, Chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ triển khai thực hiện hàng loạt chính sách nhằm cải thiện sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ người nông dân cũng như bảo vệ người tiêu dùng trong nước.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/nguoi-tieu-dung-tho-nhi-ky-chiu-suc-ep-nang-ne-740390