Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi thư tới Diễn đàn, nhấn mạnh đổi mới khoa học và công nghệ là động lực quan trọng để nhân loại cùng nhau ứng phó với rủi ro, thách thức, thúc đẩy hòa bình và phát triển. Trung Quốc kiên quyết theo đuổi chiến lược mở cửa cùng có lợi, tăng cường mở cửa ở cấp độ cao, thúc đẩy trao đổi, hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế với tư duy và biện pháp cởi mở hơn, xây dựng hệ sinh thái đổi mới mở cạnh tranh toàn cầu và làm việc với các nước khác để tạo môi trường cởi mở, công bằng cho phát triển khoa học và công nghệ.

Tại lễ khai mạc, Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Cát Ninh chỉ ra rằng, sau nhiều năm, việc xây dựng Trung tâm Đổi mới Khoa học và Công nghệ Quốc tế Thượng Hải đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, từ tích lũy số lượng sang nhảy vọt về chất. Thượng Hải sẽ xây dựng một nền tảng hợp tác chất lượng cao hơn, tạo ra môi trường kinh doanh quốc tế, hợp pháp và theo định hướng thị trường, đồng thời hợp tác với các nhà khoa học và chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới để viết nên một chương mới về khoa học và công nghệ.

Diễn đàn đổi mới sáng tạo Phố Giang chính thức khai mạc ở Thượng Hải, Trung Quốc
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Vương Chí Cương phát biểu tại Diễn đàn đổi mới sáng tạo Phố Giang. Nguồn: jfdaily.com

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Vương Chí Cương cho rằng việc mở rộng hợp tác về khoa học công nghệ và xây dựng hệ sinh thái đổi mới mở là những lựa chọn tất yếu để thúc đẩy phát triển bền vững toàn cầu. Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc sẽ làm sâu sắc hơn nữa hợp tác khoa học và công nghệ liên chính phủ và phi chính phủ, thúc đẩy hợp tác đa chiều về nhân tài, công nghệ… Mở rộng chia sẻ các nguồn lực khoa học và công nghệ, xây dựng thêm các nền tảng hợp tác giao lưu khoa học quốc tế; xây dựng môi trường nghiên cứu khoa học quốc tế, hỗ trợ các đơn vị đổi mới sáng tạo thực hiện trao đổi và hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế sâu rộng; tham gia sâu vào quản trị khoa học và công nghệ quốc tế và thúc đẩy hình thành khuôn khổ cơ bản cho hợp tác mở trong đổi mới khoa học và công nghệ.

Trong thời gian diễn ra diễn đàn, các chuyên gia và học giả đến từ hơn 30 quốc gia và khu vực cùng 12 tổ chức khoa học và công nghệ trên thế giới sẽ tiến hành các cuộc thảo luận và trao đổi chuyên sâu, khám phá những hướng đi mới cho sự phát triển khoa học công nghệ toàn cầu.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/tin-tuc/dien-dan-doi-moi-sang-tao-pho-giang-chinh-thuc-khai-mac-o-thuong-hai-trung-quoc-742214