Thông tin đăng tải trên website của kênh truyền hình Press TV (Iran) cho biết, cuộc gặp nói trên diễn ra bên lề khóa họp thứ 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York với sự tham dự của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. Ngoài ra, cuộc gặp còn có sự hiện diện của Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria, ông Geir Pedersen.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bàn lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Syria
Khu trú ngụ tạm thời dành cho những người mất nhà cửa ở tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian đã lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt đơn phương của phương Tây nhằm vào Syria, khiến tình hình nhân đạo tại Syria ngày càng xấu đi và gây ra nỗi khổ cho người dân nước này. Ông Amir-Abdollahian nhấn mạnh các lệnh trừng phạt này là “phi pháp” và cần phải được dỡ bỏ hoàn toàn.

Đáng chú ý, nhà ngoại giao hàng đầu của Iran cho rằng công cuộc tái thiết Syria không thể bị xem là một công cụ nhằm cố gắng gây áp lực lên chính quyền Syria, đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của việc phục hồi hệ thống hạ tầng thiết yếu cũng như việc cung cấp điện, nước và các dịch vụ cơ bản khác cho tất cả người dân Syria. “Chúng tôi coi các lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Syria là vi phạm luật pháp quốc tế và nhân đạo, Hiến chương Liên hợp quốc, là vật cản đối với việc phân phối hàng cứu trợ cho người tị nạn và người dân bản địa ở Syria”, Ngoại trưởng Iran nói.

Cũng trong cuộc gặp nói trên, các Ngoại trưởng của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã đề cập đến sự cần thiết phải tổ chức đối thoại chính trị về cuộc khủng hoảng Syria dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ đối với cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan tại Syria. Theo đó, Ngoại trưởng 3 nước khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác để đối phó với mối đe dọa khủng bố trong khi tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Cuộc họp giữa những người đứng đầu ngành ngoại giao của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ được tổ chức trong khuôn khổ tiến trình hòa bình Astana do 3 nước này đề xướng từ năm 2017 nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria.

Theo trang Middle East Monitor, trả lời phỏng vấn nhật báo Milliyet ngày 23-9, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler tuyên bố các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không rút quân khỏi miền Bắc Syria chừng nào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad chưa đáp ứng được các yêu cầu, trong đó có việc tạo ra một môi trường an toàn tại khu vực. Ông Guler cũng khẳng định các chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành ở miền Bắc Syria là nhằm bảo vệ các công dân Thổ Nhĩ Kỳ. “Vì sao chúng tôi tiến hành các chiến dịch “Nhành Olive” và “Lá chắn Euphrates”? Bởi vì các công dân của chúng tôi không thể ra đồng làm việc, bởi vì các đối tượng khủng bố bắn tên lửa vào các công dân của chúng tôi mỗi ngày và quấy rối họ bằng các loại vũ khí hạng nhẹ”-Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói trong cuộc trả lời phỏng vấn.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad đưa ra điều kiện tiên quyết để bình thường hóa quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đó là Ankara phải rút các lực lượng khỏi nước này.

Cũng liên quan tới tình hình Syria, giới phân tích mới đây cảnh báo rằng, giao tranh giữa các lực lượng đối địch ở miền Đông Syria có thể sẽ tạo điều kiện để các tay súng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng quay trở lại khu vực.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/binh-luan/nga-iran-va-tho-nhi-ky-ban-loi-thoat-cho-cuoc-khung-hoang-o-syria-744173