Theo đó, Chuẩn đô đốc James Gilmour khẳng định, New Zealand và Việt Nam dù cách xa nhau về mặt địa lý nhưng lại có mối liên hệ chặt chẽ. Hai nước đều chia sẻ mục tiêu chung về an ninh toàn cầu. Chuyến thăm của hai tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand đến Việt Nam không chỉ thể hiện mối quan hệ song phương Việt Nam-New Zealand đang phát triển tích cực mà còn góp phần mở ra những chân trời hợp tác mới trong tương lai.

Theo Chuẩn đô đốc James Gilmour, có nhiều điểm nổi bật trong quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam-New Zealand. Tuy nhiên, đầu tiên phải kể tới việc New Zealand luôn coi trọng, mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam. Tháng 7 vừa qua, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có chuyến thăm New Zealand.

Không lâu sau đó, hai tàu của New Zealand đến thăm Việt Nam. Điều này minh chứng cho việc New Zealand vô cùng coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, cũng như coi trọng các bước phát triển trong quan hệ hợp tác song phương. Trước những thách thức to lớn hiện nay, ông nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của luật pháp quốc tế và hợp tác đa phương. Ông tin rằng Việt Nam và New Zealand đều có lợi ích thiết yếu trong việc bảo đảm dòng chảy thương mại tự do, không bị gián đoạn. Đây là trụ cột quan trọng để duy trì ổn định, thịnh vượng cho cả hai quốc gia.

Quan hệ song phương Việt Nam - New Zealand đang phát triển tích cực
Chuẩn đô đốc James Gilmour dẫn đầu biên đội tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand thăm hữu nghị Việt Nam. Ảnh: XUÂN CƯỜNG 

Bên cạnh đó, Chuẩn đô đốc James Gilmour cũng đề cập tới các lĩnh vực hợp tác quốc phòng song phương khác mà ông cho rằng hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới, như: Đào tạo tiếng Anh; trao đổi giữa các viện nghiên cứu, học giả; hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Tư lệnh Liên quân New Zealand đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam khi cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Ông cho rằng đó là những hoạt động yêu cầu sự nỗ lực cũng như cam kết rất lớn từ phía Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Chia sẻ về chuyến thăm Việt Nam lần này, ông khẳng định chuyến thăm đã đạt những kết quả tốt đẹp, vượt ngoài mong đợi. “Tôi biết Việt Nam nổi tiếng vì lòng hiếu khách và chúng tôi sẽ được chào đón ở đây. Sự hiếu khách của các bạn trong suốt chuyến thăm đã làm tôi cảm thấy rất ấm áp”, Tư lệnh Liên quân New Zealand chia sẻ. Nhắc lại câu nói của Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc gặp ngày 25-9, ông cho biết: “Tôi vẫn nhớ Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn đã nói mùa thu là thời điểm thích hợp để hai bên có những cam kết và hứa hẹn, trải qua mùa đông lạnh giá, sang đến mùa xuân thì sẽ đơm hoa kết trái. Tôi hy vọng có dịp quay lại Việt Nam vào thời điểm phù hợp để chứng kiến những thành quả đó”.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-ngoai-quoc-phong/quan-he-song-phuong-viet-nam-new-zealand-dang-phat-trien-tich-cuc-744643