Thứ sáu,  20/09/2024

Ghi nhận từ đại hội thể dục thể thao các cấp

LSO-Từ năm 2017 đến nay, các cấp, ngành trong toàn tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện kế hoạch số 05/KH- BCĐ của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội thể dục thể thao (TDTT) tỉnh về tổ chức đại hội TDTT các cấp. Đến thời điểm này, đại hội cấp cơ sở đã cơ bản hoàn thành và đang triển khai thi đấu một số môn của Đại hội TDTT cấp tỉnh.


Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Hữu Lũng lần thứ VIII tháng 11 năm 2017

Công tác tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở đã tổ chức xong trong năm 2017. Toàn tỉnh có 226/226 đơn vị (xã, phường và thị trấn) tổ chức với quy mô xã, liên xã, đạt 100%, trong khi đó kế hoạch BCĐ đặt ra là 98%. Riêng huyện Hữu Lũng và Lộc Bình tổ chức theo cụm liên xã. Đại hội cấp cơ sở tổ chức thi đấu từ 5 – 7 môn; trong đó có 2 môn thể thao truyền thống, các môn còn lại đều bám sát vào các môn thi đấu tại cấp huyện và cấp tỉnh. Số vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu cấp cơ sở khoảng 33.000 VĐV; trung bình mỗi đơn vị có 146 VĐV tham gia thi đấu. Đại hội TDTT cấp cơ sở ở một số xã gắn với lễ hội truyền thống của địa phương nên đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự và trở thành ngày hội “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đối với công tác xã hội hóa (XHH) có trên 50% đơn vị đã huy động nguồn kinh phí ngoài ngân sách Nhà nước, tham gia tài trợ công tác tổ chức đại hội với mức từ 5 – 8 triệu đồng; địa bàn thành phố đạt trên 15 triệu đồng/phường. Tuy nhiên chất lượng tổ chức thi đấu đại hội cấp cơ sở còn nhiều hạn chế. Vẫn còn có đơn vị chưa thực sự quan tâm đến chất lượng tổ chức thi đấu, chưa có cơ chế thu hút nguồn VĐV chất lượng cao thi đấu từ tuyến cơ sở; chưa coi trọng đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho đại hội.

Đại hội TDTT cấp huyện, thành phố được tổ chức từ tháng 9/2017 đến hết tháng 4/2018 đã tổ chức xong 11/11 đơn vị. Riêng cấp ngành hiện còn 2 đơn vị: công an tỉnh và giáo dục và đào tạo chưa tổ chức xong. Như vậy, đại hội TDTT cấp huyện, ngành đến trung tuần tháng 5/2018 đã có 13/15 đơn vị tổ chức xong, thi đấu từ 8 – 11 môn; số người tham gia thi đấu khoảng 9.490 VĐV; trung bình mỗi đơn vị có 730 VĐV tham gia. Đại hội TDTT cấp huyện đã thực hiện tốt các quy định của BCĐ đề ra như huy động số người tham dự lễ khai mạc. Lễ khai mạc được trang trí, tổ chức khá chu đáo, với sự tham gia của từ 1.000 – 2.000 người, bao gồm các lực lượng tham gia diễu hành, có màn đồng diễn TDTT biểu dương lực lượng các đơn vị trong phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.


Thi đấu môn kéo co tại Đại hội TDTT  huyện Hữu Lũng lần thứ VIII

Đáng ghi nhận là nhân dịp tổ chức đại hội, một số đơn vị đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết chế cho hoạt động thể thao. Một số đơn vị đã làm tốt công tác huy động nguồn kinh phí xã hội hóa cho tổ chức đại hội như: thành phố Lạng Sơn, Văn Lãng, Lộc Bình, Hữu Lũng, Bắc Sơn… Đối với công tác chuyên môn, các đơn vị đã quan tâm đến bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ trọng tài, do vậy đội ngũ trọng tài cấp huyện tự đảm nhiệm được công tác giám sát trận đấu. Chất lượng thi đấu một số môn đã có phần nâng lên và mạnh dạn đưa thêm một số môn thể thao mới vào nội dung thi đấu như:  vovinam, quần vợt.

Về tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh, theo kế hoạch của BCĐ đề ra, năm nay tỉnh ta sẽ tổ chức Đại hội TDTT lần thứ VIII – 2018 vào dịp kỷ niệm 68 năm ngày giải phóng Lạng Sơn 17/10. Tính đến ngày 15/5/2018, BTC đại hội TDTT tỉnh đã tổ chức thi đấu xong 8/13 môn gồm: bóng đá, kéo co, vovinam, việt dã, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng và bắn nỏ; với tổng số 812 VĐV tham gia và đã trao 49 bộ huy chương.

Qua đánh giá sơ bộ các môn thi đấu cho thấy, còn nhiều đơn vị chưa cử VĐV tham dự đủ các môn thi đấu như: môn vovinam có 96 VĐV của 3/7 đơn vị; môn kéo co có 228 VĐV của 10/15 đơn vị; môn bóng đá có 8/15 đơn vị;  môn bóng bàn có 53 VĐV của 11/15 đơn vị; môn bắn nỏ có 69 VĐV của 10/15 đơn vị…

Về kết quả thi đấu của 8 môn, tạm thời đoàn VĐV thành phố Lạng Sơn đang xếp thứ nhất với 37 huy chương các loại, đạt 434 điểm; xếp thứ nhì là đoàn VĐV huyện Bắc Sơn với tổng số 20 huy chương các loại, đạt 191 điểm; xếp thứ ba là đoàn VĐV Sở Giáo dục – Đào tạo với tổng số 19 huy chương các loại, đạt 169 điểm… Đánh giá về kết quả tổ chức đại hội TDTT các cấp lần thứ VIII năm 2017 – 2018, ông Phạm Minh Đạo, Phó Giám đốc Sở VHTDTT cho biết: Đại hội TDTT cấp cơ sở và cấp huyện trong thời gian qua đã cơ bản bám sát được điều lệ, kế hoạch của BCĐ đề ra. Chất lượng chuyên môn và công tác tổ chức đã có nhiều tiến bộ hơn Đại hội lần VII cách đây 4 năm. Từ nay đến ngày khai mạc, BTC tiếp tục triển khai thi đấu các môn như: bóng chuyền da, điền kinh, đẩy gậy, cầu lông và quần vợt. Đây là những môn thi đấu đòi hỏi các VĐV có trình độ chuyên môn cao, do vậy BTC yêu cầu các đơn vị cần có kế hoạch tập huấn và cử VĐV có chuyên môn cao tham dự giải.

PHAN CẦU