Thứ sáu,  20/09/2024
Vòng 1 La Liga 2018-19

Messi lập cú đúp, Barca đại thắng ngày ra quân


Tưởng chừng như đã có một ngày ra quân đầy khó khăn nhưng Messi và các đồng đội vẫn vượt khó thành công. 

Một lần nữa vai trò cực kỳ quan trọng của ngôi sao Lionel Messi lại được chứng minh trong ngày ra quân của đương kim vô địch La Liga Barcelona. Đội bóng xứ Catalan đã gặp không ít khó khăn trong trận mở màn chiến dịch bảo vệ ngôi vương mùa giải mới trước đối thủ Alaves dưới cơ và phải nhờ đến tài năng của tân đội trưởng Messi mới có thể mở được tỷ số khi trận đấu đã trôi qua được hơn 2/3 thời gian thi đấu.

Với chiếc cúp Siêu cúp Tây Ban Nha vừa giành được, Barca tự tin bước vào trận đấu đầu tiên của mình ở mùa giải 2018-2019 La Liga. Mặc dù đã đưa về sân Nou Camp một loạt tân binh mùa hè này nhưng huấn luyện viên Ernesto Valverde lại tung vào sân một đội hình gồm nhiều gương mặt cũ ở trận đấu sáng nay, ngoại trừ sự vắng mặt đáng chú ý của tiền vệ Philippe Coutinho ở tuyến giữa.

Với các hảo thủ trên sân, không có gì bất ngờ khi Barca chiếm thế thượng phong trong trận đấu đầu tiên của mùa giải mới được tổ chức trên sân nhà. Đội chủ sân Nou Camp nhanh chóng vượt trội về tỷ lệ kiểm soát bóng và triển khai khá nhiều các pha tấn công nguy hiểm bên phần sân đối phương. Vai trò tổ chức của Messi được thể hiện rõ nét khi ngôi sao người Argentina liên tục kiến tạo cho các đồng đội nhưng Jordi Alba rồi Ousmane Dembele không thể tận dụng thành công. Riêng Messi cũng có ít nhất hai cơ hội song đáng tiếc là pha sút phạt đẹp mắt ở cuối hiếp một của M10 lại bị xà ngang Alaves từ chối.

Ở chiều ngược lại, đội khách dù liên tiếp phải căng sức chống lại các pha lên bóng của Barca cũng chứng tỏ vì sao họ lại là đội bóng gần nhất từng đánh bại nhà vô địch La Liga ngay trên thánh địa Nou Camp cách đây hai năm. Alaves chơi phòng ngự chủ động để bảo vệ cầu môn của thủ thành Pacheco đồng thời rất chịu khó áp sát. Nhưng cũng phải nói thêm là sự vắng mặt của Coutinho đã khiến đội chủ nhà chơi thiếu sáng tạo hơn hẳn, trong khi các chân sút của họ lại tỏ ra thiếu chính xác trong khâu dứt điểm cuối cùng, đặc biệt là “sát thủ” Luis Suarez có một ngày thi đấu thực sự dưới sức.

Nhận ra được điều này, HLV Valverde ngay lập tức có sự điều chỉnh nhân sự ở đầu hiệp hai khi tung Coutinho vào sân thế chỗ Nelson Semedo, đồng thời kéo Sergi Roberto từ tuyến giữa lùi về đảm nhiệm vai trò hậu vệ để trả lại khu trung tuyến cho Coutinho. Sự điều chỉnh chiến thuật này quả nhiên có hiệu quả tức thì. Barca chơi khởi sắc hơn hẳn với sự góp mặt của tiền vệ người Brazil trên sân.

Messi vẫn chứng minh vai trò không thể thay thế tại Barca khi tiếp tục đưa đội nhà vượt khó.

Nhưng đội chủ nhà vẫn phải mất thêm thời gian và đặc biệt là phải viện đến tài năng của thiên tài Messi mới có thể phá vỡ thế bế tắc của trận đấu dù chơi vượt trội hơn hẳn đội khách trong phần lớn thời gian. Phút 64, M10 lại có thêm cơ hội được trổ tài đá phạt và lần này thay vì những cú cứa lòng tầm cao sở trường, Messi lại gây bất ngờ cho hàng rào các cầu thủ Alaves bằng cách dứt điểm tầm thấp tận dụng khoảng trống được tạo ra khi các cầu thủ làm tường nhảy lên. Và siêu sao 31 tuổi đã thành công, thậm chí còn khiến thủ thành Pacheco bất ngờ không kịp phản ứng. 1-0 cho Barca và đây cũng là bàn thắng thứ 6 nghìn của “Gã khổng lồ xứ Catalan” ở La Liga.

Được giải tỏa tâm lý sau bàn mở tỷ số, Barca như trở lại với chính mình. Ít phút sau, lại là Messi nhưng lần thứ 2 El Pulga bị khung gỗ của Alaves từ chối. Luis Suarez mờ nhạt từ đầu trận cũng có một pha bóng nguy hiểm ở phút 73 nhưng lại dứt điểm quá hiền. Rồi cuối cùng thì bàn thắng thứ 2 cũng đến. Phút 83, tân binh vừa vào sân thay người Arthur chuyền bóng cho người đồng hương Coutinho đột phá vào vòng cấm, trước khi tung ra cú cứa lòng đẳng cấp nhân đôi cách biệt cho Barca. Trước khi trận đấu khép lại, Messi vẫn kịp để lại dấu ấn với bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 ở phút 90+2 sau đường kiến tạo của người đá cặp Suarez.

Không đá chính ngay từ đầu nhưng Coutinho đã để lại dấu ấn với khả năng tổ chức ở tuyến giữa và bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 phút 83.

Tưởng chừng đã có một ngày ra quân đầy khó khăn nhưng Messi vẫn chứng tỏ bản lĩnh của người đội trưởng để giúp Barca vượt khó, qua đó giành chiến thắng tưng bừng 3-0 trên sân nhà. Với 3 điểm vừa có được, nhà đương kim vô địch tạm thời chia sẻ ngôi đầu với Levante và Real Sociedad, hai đội bóng cũng vừa giành thắng lợi ở lượt trận đầu tiên. Đại kình địch của Barca, Real Madrid sẽ đụng Getafe vào rạng sáng ngày mai, trong khi Atletico Madrid hành quân đến sân của Valencia một ngày sau đó trong trận cầu tâm điểm của vòng 1 La Liga.

Theo Nhandan