Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ Bắn nỏ huyện Bắc Sơn góp phần gìn giữ, phát huy môn thể thao dân tộc

(LSO) – Câu lạc bộ (CLB) Bắn nỏ huyện Bắc Sơn ra đời với khẩu hiệu “Luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe – Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Không chỉ là sân chơi hữu ích dành cho các cá nhân cùng chung đam mê bộ môn thể thao dân tộc mà CLB còn thiết thực góp phần đưa phong trào luyện tập thể thao quần chúng của huyện ngày càng phát triển.

Có dịp đến dự một buổi sinh hoạt giữa các thành viên CLB Bắn nỏ huyện Bắc Sơn, chúng tôi ấn tượng với quang cảnh diễn ra. Trái ngược với sự cởi mở, hiếu khách đầy hào sảng khi tiếp chúng tôi là sự nghiêm túc, tập trung cao độ khi những chiếc nỏ được đưa lên ngắm bắn.

Ông Đặng Văn Hiếu (xóm Suối Nay, thôn Khau Bao, xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn) thành viên CLB Bắn nỏ huyện Bắc Sơn cho biết: Tôi vốn yêu thích bộ môn bắn nỏ từ khi còn nhỏ. Ngay từ khi biết CLB được thành lập, tôi đã rất háo hức sẽ tham gia. Bản thân tôi và các thành viên khác đều rất vui khi được tập luyện và chia sẻ những kinh nghiệm hay cùng nhau. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhiều cơ hội tham gia giao lưu, thi đấu với các địa phương khác.

Các thành viên trong CLB bắn nỏ huyện Bắc Sơn luyện tập tại điểm sinh hoạt thuộc xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn

Bắn nỏ là môn truyền thống của huyện Bắc Sơn, được nhiều người yêu thích và hăng say luyện tập. Để nâng cao tinh thần tập luyện đó, CLB Bắn nỏ huyện Bắc Sơn đã được thành lập từ tháng 12/2017, gồm 26 thành viên với mọi lứa tuổi, thành phần khác nhau nhưng đều chung niềm đam mê với bộ môn bắn nỏ. CLB hoạt động theo nguyên tắc bình đẳng, trên tinh thần đoàn kết, học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. Kinh phí hoạt động của CLB chủ yếu do nguồn xã hội hóa tự cân đối thu chi.

Anh Lộc Ngọc Tân, Chủ nhiệm CLB Bắn nỏ huyện Bắc Sơn cho biết: Chúng tôi đa phần là con em các dân tộc Dao, Tày, Nùng… đều yêu thích bộ môn bắn nỏ; 26 thành viên trong CLB bao gồm công nhân viên chức, lao động tự do và nông dân có chung sở thích là niềm đam mê môn thể thao truyền thống của dân tộc. Thành viên ít tuổi nhất năm nay 24 tuổi, thành viên lớn tuổi nhất cũng gần 70 tuổi. CLB ra đời không chỉ là nơi giao lưu, học hỏi mà quan trọng hơn là gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Hiện nay, CLB đang duy trì phong trào tập luyện rất tốt, việc tổ chức tập luyện nhóm được chia theo xã, thị trấn lân cận nhau. Hằng tháng, các nhóm tập trung chọn địa điểm tổ chức thi đấu có thưởng và tổ chức gặp mặt rút kinh nghiệm. Trong quá trình tập luyện, các thành viên tuân thủ rất nghiêm túc các quy định của CLB như: trang phục gọn gàng, không đi dép lê, nói năng lịch sự, không đùa nghịch, không lên dây nỏ khi chưa có hiệu lệnh…

Theo kinh nghiệm của các thành viên trong CLB, để đạt được thành tích cao trong các cuộc thi ngoài kỹ thuật bắn thì yếu tố quan trọng phải kể đến cách làm nỏ và cung tên. Theo đó, cần có cây nỏ tốt, mũi tên chuẩn, tập luyện thường xuyên và tâm lý vững vàng…

Tuy mới thành lập nhưng CLB Bắn nỏ huyện Bắc Sơn đã gặt hái được nhiều thành tích đáng nể. Tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, CLB đã đạt các kết quả cụ thể như: giải nhất đồng đội nam đứng bắn, giải nhất cá nhân nam đứng bắn…trong Giải cờ vua, cờ tướng, bắn nỏ tỉnh Lạng Sơn; giải nhất đồng đội nam quỳ bắn, giải nhất đồng đội nam đứng bắn… khi tham gia Giải thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn. CLB còn đạt huy chương bạc đứng bắn khi tham dự Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực 1…

Ông Bùi Thế Tố, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thông huyện Bắc Sơn cho biết: CLB Bắn nỏ huyện Bắc Sơn ngày càng phát triển về số lượng thanành viên và chất lượng chuyên môn thông qua kết quả các giải đấu của huyện, của tỉnh. Với tinh thần và tâm huyết hăng say tập luyện của các thành viên CLB, tin tưởng rằng thời gian tới, môn bắn nỏ sẽ đạt nhiều kết quả cao hơn nữa tại các giải thi đấu cấp huyện,  tỉnh và khu vực.

LƯƠNG THẢO