Thứ tư,  18/09/2024

Chàng trai Xứ Lạng 3 lần vô địch SEA Games

(LSO) – Đó là vận động viên Hà Văn Hiếu, sinh năm 1985, anh sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống về thể thao tại xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn. Hiện nay anh là người giữ kỷ lục về số huy chương vàng đạt được của môn vật trên đấu trường trong nước và quốc tế.

Chúng tôi may mắn có dịp gặp gỡ, trò chuyện với vận động viên Hà Văn Hiếu khi anh trở về quê hương tham dự buổi lễ vinh danh các vận động viên đạt huy chương vàng tại SEA Games 30 do UBND huyện Bắc Sơn tổ chức.

Chia sẻ về những cảm xúc khi trở về quê hương Bắc Sơn, anh không giấu nổi niềm xúc động: Là một người con của mảnh đất Bắc Sơn, hôm nay được trở về quê hương tôi rất vui và tự hào, niềm tự hào và vui mừng được nhân lên nhiều hơn nữa, khi hôm nay tôi được lãnh đạo của tỉnh, của huyện đón tiếp rất nồng hậu. Đây sẽ là nguồn động lực để tôi tiếp tục nỗ lực tập luyện, thi đấu cống hiến nhiều hơn nữa cho thể thao nước nhà.

Vận động viên Hà Văn Hiếu với chiếc huy chương vàng vừa giành được tại SEA Games 30

Nhớ lại những kỷ niệm ngày đầu khi đến với đô vật, Hà Văn Hiếu chia sẻ: Năm 15 tuổi, tôi được một người anh và cũng là người thầy cùng Trường Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn, Bắc Ninh phát hiện và bồi dưỡng. Đầu tiên tôi nghĩ là môn vật này khá đơn giản, tuy nhiên, trên thực tế để tập luyện bộ môn này lại vô cùng khó khăn, bởi môn vật là môn đối kháng trực tiếp, nên những người mới tập sẽ phải trải qua chấn thương liên tục, hai tai sẽ bị đau thường xuyên, bị va chạm tì đầu, tay, sụn tai. Nhưng vì đam mê và sự động viên từ những người bạn, người thầy, đặc biệt, nhờ sự động viên và tấm gương sáng từ chị gái của tôi là chị Hà Thị Hạnh, người 3 lần đạt huy chương vàng thế giới môn Wushu đã truyền cảm hứng và động lực, giúp tôi có ý chí quyết tâm theo đuổi môn thể thao này.

Được biết, Hiếu là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh em, trong đó có 3 người đều tham gia vào các môn thể thao thành tích cao và đều là những vận động viên sáng giá của làng thể thao Việt Nam. Với nền tảng thuận lợi từ phía gia đình, năm 17 tuổi, sau 2 năm đầu khổ luyện và vượt qua những đợt chấn thương cũng như những bài kiểm tra khắt khe của huấn luyện viên, Hiếu đã giành được tấm huy chương vàng đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của mình. Với đặc thù không có hòa, mà phải phân định thắng – thua ngay trên sàn đấu, nên để đánh bại đối phương, đòi hỏi các đô vật phải có sự linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện đồng thời các thao tác kỹ thuật. Trong quá tình rèn luyện, anh vừa học tập, vừa nghiên cứu, sáng tạo cho riêng mình các “miếng đòn” riêng.

Quãng thời gian sau này, qua những tháng ngày tập luyện và tham gia các giải đấu, bên cạnh việc vừa hoàn thiện kỹ thuật, chiến thuật thi đấu, cùng với thể hình lý tưởng (chiều cao 1m92, cân nặng trên 100 kg), đã tạo cho Hiếu những lợi thế nhất định khi lên sàn đấu. Vì vậy, trong quá trình thi đấu ở hạng cân siêu nặng (trên100 kg nam) nhiều năm liền không có đối thủ nào vượt qua được vận động viên Hà Văn Hiếu. Nổi bật, trong thời gian công tác tại Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh Ninh Bình, suốt hai kỳ Đại hội Thể dục thể thao lần thứ VII và VIII, vận động viên Hà Văn Hiếu là nhà vô địch tuyệt đối trong làng vật Việt Nam.

Trong bộ sưu tập huy chương của mình, anh đã có gần như đầy đủ các loại huy chương từ giải câu lạc bộ, giải vô địch quốc gia, các giải mở rộng. Đến nay, anh là người giữ kỷ lục của môn vật với 15 năm vô địch quốc gia và 3 lần vô địch  SEA Games… Đặc biệt, tấm huy chương vàng tại SEA Games lần thứ 30 mà anh vừa giành được là tấm huy chương vàng cuối cùng khép lại “ngày vàng” của Đoàn thể thao Việt Nam, giúp Đoàn vươn lên vị trí thứ hai toàn đoàn với 98 huy chương vàng.

Đằng sau những trận thi đấu thăng hoa trên sân vật trong nước và quốc tế của vận động viên Hà Văn Hiếu là cả một sự khổ luyện vất vả. Thành tích của anh có được không phải là câu chuyện đương nhiên mà chính là phần thưởng xứng đáng cho sự tập luyện chăm chỉ trong suốt nhiều năm liền để duy trì được thể lực sung mãn tuyệt đối, kỹ thuật khéo léo của môn vật.

Những đóng góp của anh trong sự nghiệp phát triển thể thao của đất nước đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Đặc biệt, trong buổi lễ vinh danh các vận động viên đoạt huy chương vàng tại SEA Games 30 do UBND huyện Bắc Sơn tổ chức vừa qua, chúng tôi rất ấn tượng với phần giao lưu đầy cảm xúc của anh với các em học sinh.

Khi được hỏi về bí quyết để có thành công, anh chia sẻ: Để có được thành công thực sự là cả một quá trình khổ luyện không ngừng nghỉ, vì tôi tâm niệm rằng bước đường đi đến thành công không có dấu chân của sự lười biếng. Mỗi lần giành chức vô địch trên đấu trường quốc tế, được khoác lên mình lá quốc kỳ Việt Nam và bạn bè quốc tế hát vang bài quốc ca Việt Nam, chính là cảm xúc thiêng liêng, lớn lao nhất. Đó cũng là động lực giúp tôi tiếp tục cố gắng không mệt mỏi để cống hiến và tham gia đào tạo được nhiều đô vật “vàng” cho thể thao nước nhà.

Tâm sự về những dự định trong tương lai, anh Hiếu cho biết: Hiện nay, ngoài là vận động viên, tôi còn là huấn luyện viên hướng dẫn các đô vật trẻ. Thời gian tới, ngoài việc nỗ lực tập luyện để tiếp tục chinh phục những giải đấu mới, tôi sẽ nỗ lực truyền lại kinh nghiệm của mình cho các em để các em có thể tiếp nối thành công của các thế hệ đi trước, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Bằng những chia sẻ và cảm xúc chân thật nhất của mình, anh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ Bắc Sơn nói riêng và thế hệ trẻ Xứ Lạng nói chung. Tin rằng, thành công, nỗ lực của anh sẽ còn tiếp tục “truyền lửa” cho nhiều thế hệ sau này.

TUYẾT MAI