Thứ tư,  18/09/2024

Nữ hoàng điền kinh Nguyễn Thị Huyền: Từ “chuyên gia” săn vàng SEA Games đến nàng dâu hiền Xứ Lạng

(LSO) – Mới 26 tuổi nhưng đã có thâm niên tham gia thi đấu liên tiếp 3 kỳ SEA Games, đoạt 8 huy chương vàng, phá 2 kỷ lục SEA Games và đoạt nhiều huy chương tại các đấu trường khác… Những thành tích đó đã đưa vận động viên (VĐV) Nguyễn Thị Huyền trở thành “nữ hoàng điền kinh” không chỉ của thể thao Việt Nam mà còn ở Đông Nam Á và châu Á. Ít ai biết rằng, “cô gái vàng” quê ở Ý Yên, Nam Định này là một nàng dâu hiền của quê hương Bắc Sơn. Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, phóng viên Báo Lạng Sơn đã có cuộc phỏng vấn VĐV Nguyễn Thị Huyền sau khi em vừa trở về với 2 huy chương vàng từ SEA Games 30 tại Philippin.

Phóng viên: Xin chúc mừng những thành tích xuất sắc của Nguyễn Thị Huyền tại SEA Games 30. Huyền có thể cho độc giả Báo Lạng Sơn biết cơ duyên nào đã đưa bạn đến với thể thao và lựa chọn môn điền kinh?

VĐV Nguyễn Thị Huyền: Cơ duyên đưa em đến với thể thao có lẽ là từ những năm cuối cấp 2, khi các thầy cô ở trường phát hiện em có thể lực, sức khỏe cũng như học các môn thể dục vượt trội so với các bạn cùng trang lứa, kể cả so với các bạn nam. Vì thế, em thường được cử tham gia hội khỏe Phù Đổng từ cấp trường đến cấp huyện và cấp tỉnh.

Vận động viên Nguyễn Thị Huyền

Năm 2008, khi học lớp 9, em đã tham gia thi chạy và đoạt giải nhất cấp huyện; sau đó giành huy chương vàng cấp tỉnh nội dung chạy 800m và huy chương đồng nhảy cao… Với thành tích đó, ở tỉnh đã cử cán bộ về trường xin cho em ra tỉnh tập luyện. Đó chính là bước ngoặt để em đến với thể thao chuyên nghiệp và gắn bó với môn điền kinh.

Phóng viên: Huyền hãy chia sẻ một chút về giải đấu quốc tế đầu tiên của mình?

VĐV Nguyễn Thị Huyền: Sau khi tham gia tập luyện chuyên nghiệp ở tỉnh thì em tham gia thi đấu giải trẻ Đông Nam Á và giành huy chương vàng. Sau đó tham gia một số giải như: giải học sinh, sinh viên Đông Nam Á; giải trẻ trong nước, em đều giành huy chương.

Năm 2011, khi em tốt nghiệp lớp 12 thì chính thức được gọi vào đội tuyển quốc gia và tham gia thi đấu tại nhiều đấu trường quốc tế khác.

Phóng viên: Năm 2015, Huyền tỏa sáng tại SEA Games 28 với một “hat-trick” huy chương vàng. Huyền có thể chia sẻ về những nỗ lực của mình để đạt kết quả đó?

VĐV Nguyễn Thị Huyền: Khi được ghi tên tham gia thi đấu SEA Games, em đã nỗ lực tập luyện, tuân thủ giáo án của huấn luyện viên, xác định nội dung sở trường để có thể đạt thành tích cao. Và tại SEA Games 28, em giành 3 huy chương vàng ở các nội dung: 400 m, 400 m vượt rào, và tiếp sức 4×400 m, lập hai kỉ lục đại hội.

Với thành tích này, em là một trong những VĐV Việt Nam được vinh danh là VĐV tiêu biểu nhất tại SEA Games 28.

Nguyễn Thị Huyền (ngoài cùng bên trái) giao lưu với các em học sinh Trường THCS thị trấn Bắc Sơn

Phóng viên: Sau những thành tích tại SEA Games 28, dường như Huyền đã có thời kỳ sa sút phong độ. Điều đó có khiến Huyền bị khủng hoảng tâm lý không?

VĐV Nguyễn Thị Huyền: Với kết quả 3 huy chương vàng tại SEA Games 28, em đã vượt qua được vòng loại cá nhân cho giải vô địch điền kinh thế giới năm 2015 và nội dung điền kinh tại Thế vận hội Mùa hè 2016. Tuy nhiên, tại hai giải này em đều không giành được huy chương, phong độ có dấu hiệu đi xuống khiến tinh thần của em cũng khá khủng hoảng. Cũng may thời điểm đó có sự động viên của gia đình, các huấn luyện viên, đồng đội, nên em đã vượt qua trở ngại tâm lý, tích cực tập luyện.

Phóng viên: Đầu năm 2017, Huyền lập gia đình và có sự trở lại ngoạn mục với đỉnh cao sự nghiệp khi giành 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại Đại hội thể thao Đông Nam Á và giải vô địch điền kinh châu Á. Điều gì đã giúp Huyền gặt hái được những kết quả đó?

VĐV Nguyễn Thị Huyền: Ngày 3/1/2017, em kết hôn với anh Phạm Quỳnh, Giảng viên Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn, Bắc Ninh. Chính sự ổn định của một mái ấm gia đình, sự chia sẻ của chồng, gia đình hai bên nội, ngoại đã trở thành động lực để em cố gắng hơn trong sự nghiệp và đạt kết quả như vậy.

Phóng viên: Bạn có thể chia sẻ mối lương duyên đưa bạn về làm dâu Xứ Lạng?

VĐV Nguyễn Thị Huyền: Em và anh Quỳnh trước đó đã quen biết nhau nhưng không thân thiết vì khi đó anh đang là VĐV của tỉnh Lạng Sơn, mỗi người tập luyện ở một nơi. Sau đó anh làm giảng viên tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn, lại chơi thân với VĐV Vũ Văn Huyện – chồng của chị bạn thân với em, lúc đó mọi người gán ghép, rồi chúng em yêu nhau lúc nào không hay. Sau một năm yêu nhau cả hai quyết định kết hôn và được gia đình hai bên ủng hộ.

Từ khi yêu đến khi lấy nhau, em vẫn luôn cho rằng mình may mắn bởi gia đình nhà chồng rất yêu thể thao và ủng hộ sự nghiệp của mình.

Ngày 19/12/2019, lãnh đạo huyện Bắc Sơn, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức chương trình gặp mặt và vinh danh thành tích của em và VĐV Hà Văn Hiếu. Thực sự em rất xúc động, rất vui và càng thấy tự hào khi mình được làm dâu của mảnh đất Bắc Sơn anh hùng, của Xứ Lạng yêu thương.

Phóng viên: Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, quyết định sinh con có khiến bạn thấy tiếc nuối không?

VĐV Nguyễn Thị Huyền: Sau thành tích SEA Games 29, em được đưa vào danh sách đầu tư trọng điểm để gánh trọng trách tranh chấp huy chương cho điền kinh Việt Nam tại Asiad 2018 ở cả ba nội dung: 400 m, 400 m rào và tiếp sức 4×400 m. Nhưng năm đó, em biết mình có bầu, em vừa vui vừa cảm thấy áy náy và cả lo lắng khi không thể tham dự Asiad 2018. Rất may là ở cuộc đấu trên đất Indonesia, các đồng đội đã tỏa sáng để giúp em trút bỏ cảm giác có lỗi với các thầy và đồng đội. Và niềm vui thật sự trọn vẹn khi vợ chồng em đón con gái đầu lòng kháu khỉnh, đáng yêu.

Phóng viên: Động lực nào khiến “bà mẹ bỉm sữa” quay trở lại với đường đua và tiếp tục “gặt vàng” cho thể thao Việt Nam?

VĐV Nguyễn Thị Huyền: Sau một thời gian dài nghỉ sinh con, em cũng đã tính đến phương án chuyển sang làm giảng viên thể dục thể thao. Thế nhưng, khi thấy đồng đội thi đấu thì niềm đam mê và khát khao chinh phục đường chạy đã khiến em quyết tâm trở lại. Chỉ 3 tháng sau khi sinh, em đã ra sân tự tập và dần lấy lại phong độ.

Tháng 7/2019, ở giải điền kinh quốc tế  thành phố Hồ Chí Minh, tức 10 tháng sau khi sinh, em đoạt 2 huy chương vàng. Đến giải vô địch quốc gia vào tháng 9/2019, em lại lên ngôi cao nhất và được bổ sung lên tuyển quốc gia tham dự SEA Games 30.

Thời gian tham gia thi đấu tại SEA Games 30 ở Philippin, ngày nào tập xong, em cũng gọi điện về nhà để nói chuyện và nhìn mặt con. Trước khi thi đấu, em cũng lấy ảnh và video của con trong điện thoại ra ngắm để có thêm động lực giành chiến thắng.

Phóng viên: Huyền hãy chia sẻ với độc giả Báo Lạng Sơn những dự định của bạn trong năm mới?

VĐV Nguyễn Thị Huyền: Ngoài thời gian nghỉ sau thi đấu dành cho gia đình, cho con, em sẽ tiếp tục tập luyện để tham gia các giải đấu. Trong đó nỗ lực tập luyện để bảo vệ thành tích của mình tại SEA Games 31 vào năm 2021 được tổ chức tại Việt Nam.

Phóng viên: Xin cảm ơn và chúc Huyền gặt hái thêm nhiều thành công trong năm mới.

THANH HUYỀN