Thứ sáu,  20/09/2024

Vận động viên thành tích cao hăng hái tập luyện trở lại

(LSO) – Sau 1 tháng nghỉ do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, từ ngày 4/5, hơn 80 vận động viên (VĐV) thành tích cao của tỉnh đã trở lại tập luyện tập trung tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (HL&TĐTDTT), sẵn sàng cho các giải đấu trong thời gian tới.

Trung tâm HL&TĐTDTT trong hơn một tuần nay trở nên vô cùng “nóng”. Nóng bởi thời tiết đã dần chuyển sang hè và bởi tinh thần, nhiệt huyết của các vận động viên (VĐV) thành tích cao đang lên cao hơn bao giờ hết. Trong phòng tập rộng chừng 500 m2, hơn 30 vận động viên hăng say tập luyện kèm theo những tiếng hô vang đầy phấn khởi sau chuỗi ngày dài nghỉ tập.

Vận động viên Karatedo hăng hái tập luyện trở lại

Trước đó, do dịch Covid – 19, các VĐV thành tích cao của tỉnh đã phải tạm nghỉ từ cuối tháng 3, khiến lịch tập luyện, sinh hoạt vì thế đều bị đảo lộn. Việc không được tham gia thi đấu, giao hữu, tập huấn khiến các VĐV có phần giảm sút phong độ, đặc biệt đối với những môn đối kháng hay phối hợp đồng đội. Việc tập một mình dài ngày cũng gây ức chế không nhỏ về tinh thần cho các VĐV. Đến ngày 4/5/2020, hơn 80 VĐV độ tuổi từ 12 đến 18, thuộc các bộ môn như: điền kinh, cử tạ, võ thuật (wushu, karatedo, boxing, kick boxing) … đã trở lại tập luyện tập trung tại trung tâm. VĐV Karatedo trẻ Chu Thị Thanh Hoa chia sẻ: “Thời gian nghỉ ở nhà, tuy vẫn tập luyện nhưng do chế độ ăn uống và nghỉ ngơi thiếu điều độ như tại trung tâm nên phong độ của em giảm sút. Em đang nỗ lực hết mình để lấy lại ổn định thể lực, lấy lại phong độ và hướng tới những mục tiêu mới”.

Theo thông tin từ Phòng đào tạo – Huấn luyện của trung tâm thì ở hầu hết các bộ môn, thể lực, tinh thần và kỹ, chiến thuật của các VĐV hiện tại đều có phần sụt giảm. Nguyên nhân là do tập luyện ở nhà thiếu tính chuyên nghiệp, lệch lạc về giờ giấc và cường độ, thiếu người kiểm tra, giám sát…, đặc biệt là với những môn đối kháng, phối hợp. Hiện nay, phòng đã đưa ra những chương trình luyện tập phù hợp để VĐV vừa lấy lại thể lực, củng cố kỹ, chiến thuật vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid – 19; đồng thời xây dựng thực đơn, chế độ ăn uống đảm bảo chất lượng … để các VĐV sớm lấy lại phong độ.

Bà Bùi Xuân Hải Âu, Trưởng phòng Đào tạo – Huấn luyện Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã cân nhắc chương trình luyện tập phù hợp với các VĐV sau thời gian dài nghỉ ở nhà. Cụ thể, sẽ tập những bài tập nhẹ trước để lấy lại thể lực, sau đó mới tăng dần độ khó để nâng cao kỹ, chiến thuật cho các em. Bên cạnh đó, đảm bảo chất lượng thực phẩm, giờ giấc ăn, nghỉ, giúp VĐV trở lại với nền nếp tập luyện, tránh chấn thương do quá sức. Do vẫn cần có sự giãn cách nhất định giữa các VĐV nên chúng tôi đã chia ra 3 khu tập riêng cho hơn 80 VĐV; đồng thời chia thành 2 ca tập: ca 1 từ 15 giờ đến 17 giờ; ca 2 từ 16 giờ đến 18 giờ và yêu cầu VĐV rửa tay sát khuẩn trước, sau mỗi buổi tập, vệ sinh phòng tập hằng ngày…”

Thời gian qua, nhiều giải đấu lớn của cả nước, trong tỉnh và ở các địa phương đều phải tạm dừng. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới việc thực hiện mục tiêu đề ra của thể thao thành tích cao. Theo kế hoạch, Trung tâm HL&TĐTDTT đặt mục tiêu đạt giải trong 22 giải toàn quốc với khoảng 50 huy chương các loại; tuy nhiên, để thực hiện kế hoạch này sẽ phải có sự điều chỉnh nhiều về thời gian, cường độ tập luyện. Ông Nguyễn Chí Toàn, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm HL&TĐTDTT cho biết: “Theo dự kiến của Tổng cục TDTT, nếu tình hình dịch bệnh được khống chế, các giải đấu toàn quốc sẽ diễn ra từ tháng 6/2020; đối với các giải trên địa bàn tỉnh, sớm nhất sẽ khởi động lại trong tháng 7/2020. Do có nhiều giải tạm hoãn nên thời gian dồn lịch thi đấu sẽ khá dày. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ nỗ lực hết sức mình để đạt được toàn bộ mục tiêu trong năm. Hiện ban huấn luyện đã xây dựng xong chương trình tập luyện với cường độ cao hơn, đảm bảo lấy lại 100% phong độ cho VĐV, tránh chấn thương trong khi tập, giúp các VĐV tự tin, sẵn sàng tham gia các giải đấu”.

Trước mắt vẫn còn những khó khăn mà các VĐV sẽ phải tiếp tục đối mặt nhưng với tinh thần hăng hái và sự quyết tâm to lớn, tin rằng họ sẽ có được những tấm huy chương, những giải thưởng lớn, xứng đáng với nỗ lực của mình và giành được thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà.

ĐẶNG DŨNG