Thứ sáu,  20/09/2024

Cần nâng cao chế độ dinh dưỡng cho vận động viên

(LSO) – Đối với vận động viên (VĐV) thể thao, bên cạnh việc tập luyện để có kỹ, chiến thuật tốt… thì việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng là vô cùng cần thiết. Để nâng cao thành tích cho thể thao tỉnh nhà, các cấp, ngành, đơn vị huấn luyện cần có sự quan tâm để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho các VĐV.

Như thường lệ, cứ 6 giờ chiều mỗi ngày, các VĐV của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (TTHL&TĐTDTT) lại di chuyển về bếp ăn tập thể sau buổi tập dài mệt mỏi. Đây là thời điểm mà các VĐV cần bổ sung lại năng lượng tiêu tốn và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển cơ bắp, sức bền, sự dẻo dai của mình. Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên vào chiều ngày 27/5, mỗi suất ăn của VĐV chỉ gồm vài miếng thịt kho, chút rau luộc, 2 – 3 miếng giò và 1 bát nước canh. Không khó để nhận thấy, khẩu phần ăn trên chưa đáp ứng được nhu cầu hằng ngày của một VĐV thể thao.

VĐV Karatedo trẻ Hoàng Thị Thu Hiền cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi tập luyện từ 2 đến 3 giờ, nhưng suất ăn hiện nay còn khá nhiều hạn chế về cả lượng và chất, dù cho các cán bộ trung tâm đã cố gắng chế biến để món ăn ngon hơn, dễ ăn hơn”.

VĐV trẻ Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT dùng bữa tối tại bếp ăn của Trung tâm

Hiện nay, TTHL&TĐTDTT có 100 VĐV tập trung và 50 VĐV bán tập trung. Định mức hỗ trợ hằng ngày cho các VĐV hiện nay được quy định theo Nghị quyết số 16/2016/NQ-HĐND ngày 9/12/2016 của HĐND tỉnh. Theo đó, định mức cho VĐV tập trung được giao cả năm là 20 triệu đồng/VĐV/năm; với VĐV bán tập trung là 10 triệu đồng/VĐV. Để cân đối khoản chi này, hiện TTHL&TĐTDTT chia thành 3 tuyến với các định mức: tuyến trẻ 60.000 đồng/người/ngày; tuyến tỉnh 65.000 đồng; tuyến cấp 1, kiện tướng là 80.000 đồng; ngoài ra, đội tuyển năng khiếu các cấp (bán tập trung) thì có định mức 20.000 đồng/VĐV/ngày. Sau khi chia ra các bữa ăn sáng, trưa, tối thì mỗi VĐV chỉ có từ 14.000 đến 20.000 đồng cho bữa sáng; 23.000 đến 30.000 đồng cho mỗi bữa trưa và bữa tối. Mức chi này đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản nếu sinh hoạt bình thường, còn đối với VĐV thì rất khó được đảm bảo.

Bên cạnh chế độ ăn hằng ngày, bữa ăn của VĐV sẽ được cải thiện hơn trong thời gian tập trung huấn luyện và tập trung thi đấu. Cụ thể, theo quy định tại Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND ngày 17/4/2017 của UBND tỉnh, trong thời gian tập trung huấn luyện, chế độ dinh dưỡng cho đội tuyển cấp tỉnh là 150.000 đồng/người/ngày, đội tuyển cấp huyện và đội tuyển trẻ tỉnh 120.000 đồng; đội tuyển năng khiếu cấp tỉnh 90.000 đồng; và tăng thêm từ 30.000 đến 50.000 đồng cho mỗi đội tuyển trong thời gian tập trung thi đấu.

Bà Bùi Xuân Hải Âu, Trưởng phòng Đào tạo – Huấn luyện TTHL&TĐTDTT cho biết: “Để đảm bảo cho việc tập luyện, chế độ dinh dưỡng cho VĐV cần đảm bảo đủ calo, vitamin và các khoáng chất. Những chất này có trong thức ăn hằng ngày, hoa quả và các loại thực phẩm chức năng. Với các định mức tỉnh giao, chúng tôi đã rất cố gắng để cân đối, sao cho đáp ứng tối đa ở trong mức cho phép. Tuy nhiên, giá thực phẩm hiện nay đã chênh nhiều so với thời điểm năm 2017 nên việc đảm bảo khẩu phần, chất lượng bữa ăn cho các VĐV trở nên khó khăn. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, sức bền, độ dẻo dai của VĐV mà còn tác động không nhỏ tới tâm lý VĐV trong tập luyện, thi đấu và cống hiến lâu dài”.

So sánh với định mức, chế độ dinh dưỡng của các VĐV tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc với những điều kiện tương đồng Lạng Sơn như: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng… thì chế độ hiện nay của các tuyến VĐV Lạng Sơn tương đối “khiêm tốn”. Đơn cử, mức chi hằng ngày cho đội tuyển cấp tỉnh của Thái Nguyên là 120.000 đồng/người/ngày, đội tuyển trẻ tỉnh là 100.000 đồng, học sinh năng khiếu thể thao cấp tỉnh 80.000 đồng. So với đội tuyển tỉnh ta thì mỗi đối tượng nhận hỗ trợ gấp 1,5 lần; thậm chí, học sinh năng khiếu của tỉnh bạn cũng đã nhận định mức ngang với VĐV kiện tướng của ta. Thực tế này đặt ra những thách thức rất lớn cho các VĐV trong việc giành, giữ huy chương cho thể thao của tỉnh.

Ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Hiện nay, mức chi cho VĐV tỉnh Lạng Sơn còn thấp hơn so với nhiều tỉnh, thành trong cả nước; cũng thấp hơn so với các quy định về chế độ cho VĐV tại Nghị định 152/2018/NĐ-CP ngày 7/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ và quy định về mức chi cho chế độ dinh dưỡng của VĐV tại Thông tư số 61/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính. Chúng tôi sẽ yêu cầu Trung tâm HL&TĐTDTT sớm có báo cáo dự toán tài chính và đề xuất chế độ cho VĐV vào cuối năm nay để từ đó tham mưu cho UBND tỉnh có chế độ, chính sách tốt hơn cho các VĐV.”

Thiết nghĩ, muốn có những con người phi thường thì không thể xem họ như những người bình thường. Với những cố gắng, nỗ lực giành thành tích cao về cho thể thao tỉnh nhà, các VĐV xứng đáng được tạo điều kiện tốt hơn về chế độ dinh dưỡng và nhiều đãi ngộ khác để họ yên tâm tập luyện, thi đấu và cống hiến.

ĐẶNG DŨNG – VĂN HƯƠNG