Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Taekwondo: Góp phần phát triển thể thao học đường

(LSO) – Nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em học sinh rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, những năm gần đây, Hội Taekwondo tỉnh đã và đang tích cực đưa môn võ này vào các trường học trên địa bàn.

Taekwondo là môn võ có nguồn gốc từ đất nước Hàn Quốc, du nhập vào Việt Nam cách đây gần 60 năm. Hội Taekwondo tỉnh Lạng Sơn được thành lập từ năm 2016. Thời gian qua, hội đã tích cực phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) các huyện, thành phố thành lập các câu lạc bộ võ thuật Taekwondo tại các nhà trường. Anh Hoàng Chinh Chiến, Chủ nhiệm Hội Taekwondo tỉnh cho biết: “Từ 50 thành viên những ngày đầu thành lập, đến nay, hội đã thu hút khoảng 600 em học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, các huyện: Chi Lăng, Lộc Bình tham gia. Các võ sinh có độ tuổi từ 5 đến 18 tuổi. Các bài tập gồm: kỹ thuật song đấu, đối luyện, quyền biểu diễn… Tập luyện Taekwondo, các võ sinh được rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéo léo, linh hoạt. Khi luyện tập thường xuyên, môn võ này đem đến cho các em học sinh một cơ thể cân đối, tăng cường sự tập trung, tính kỷ luật, tự tin và năng động hơn. Mặt khác, Taekwondo còn giáo dục các em về đạo đức, biết tôn trọng, lễ phép với thầy, cô giáo, đoàn kết với bạn bè, hình thành nhân cách tốt” .

Một buổi tập luyện của các võ sinh Taekwondo trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Để các võ sinh được cọ sát, Hội Taekwondo tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc liên hoan và thi lên đai… Qua đó, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các bạn trẻ có năng khiếu. Từ đó, lựa chọn và tạo điều kiện để các em võ sinh tham gia các giải Taekowondo mở rộng năm 2018, 2019 tại các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội và giành được khoảng 100 huy chương các loại. Đáng chú ý, năm 2018, hội đã phối hợp tổ chức thành công giải Taekowondo thanh thiếu nhi Lạng Sơn mở rộng lần thứ I với sự tham gia của 3 tỉnh bạn, tại giải này, hội đứng thứ 3 toàn đoàn.  Em Lý Thế Hùng, học sinh lớp 6A5, Trường Tiểu học và THCS Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Em luyện tập võ Taekwondo từ năm lớp 4. Em rất đam mê môn võ này vì quá trình luyện tập, em thấy mình có sức khỏe hơn và cũng giúp em học tập tốt hơn. Thời gian qua, em đã được tham gia các giải thi đấu ở trong và ngoài tỉnh, qua đây, em được cọ sát, giao lưu, học hỏi với các bạn có chung sở thích môn võ này”.

Điểm đặc biệt của Hội Taekwondo tỉnh là đối với các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hội tổ chức tặng võ phục và giúp các em được học võ miễn phí. Từ những giá trị mà Taekwondo đem lại cho các học sinh, nhiều đơn vị trường học đã rất tích cực trong việc phối hợp với hội khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh được tham gia luyện tập võ Taekwondo. Ông Hoàng Văn Trí, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Mỏ Đá, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cho biết: “Đầu tháng 5/2020, nhà trường phối hợp với Hội Taekwondo tỉnh mở lớp dạy võ cho học sinh. Do lịch học được bố trí hợp lý, không ảnh hưởng đến việc học văn hóa nên lớp học thu hút hơn 40 em. Sau 1 tháng đi vào hoạt động, các em đã được rèn luyện những kỹ năng của môn võ, đặc biệt là học được cách ứng xử có văn hóa, kỹ năng rèn luyện thể dục thể thao, tốt cho sự phát triển về trí tuệ và tầm vóc của các em”.

Nói về lợi ích của việc đưa bộ môn Taekwondo vào hoạt động thể thao học đường, ông Đặng Hồng Cường, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT cho biết: “Taekwondo là môn thể thao mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã và đang phát triển mạnh tại một số trường học trên địa bàn tỉnh. Tham gia vào câu lạc bộ Taekwondo của các nhà trường là điều kiện tốt giúp học sinh có nơi học tập, sinh hoạt lành mạnh, bổ ích, tránh xa được các tệ nạn xã hội; tạo sự lan tỏa trong phong trào thể dục thể thao học đường”.

Trong thời gian tới, Hội Taekwondo tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân, mỗi nhà trường hiểu được giá trị cốt lõi của môn võ Taekwondo đem lại. Ngoài duy trì việc luyện tập của các lớp học võ trong các nhà trường, hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các huyện, thành phố để mở rộng việc luyện tập Taekwondo, sắp tới sẽ là tại các huyện: Văn Quan, Đình Lập, Hữu Lũng… nhằm để môn võ này ngày càng phát triển tại Lạng Sơn.

TUYẾT MAI