Thứ năm,  19/09/2024

Tràng Định: Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao

(LSO) – Thời gian qua, công tác xã hội hóa (XHH) hoạt động thể dục, thể thao (TDTT) trên địa bàn huyện Tràng Định đã đạt được những kết quả tích cực. Từ đó thu hút nhiều nguồn lực của các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các giải thi đấu TDTT, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ngày một phát triển.

Thị trấn Thất Khê là địa bàn tiêu biểu của huyện Tràng Định trong công tác XHH hoạt động TDTT. Hiện nay, thị trấn đã thành lập 6 câu lạc bộ (CLB) TDTT. Được biết, hiện toàn thị trấn có 1.146 hộ thì có trên 700 hộ gia đình luyện tập thể thao thường xuyên, chiếm hơn 60%. Ông Vương Văn Công, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Do nguồn ngân sách được cấp cho các hoạt động TDTT rất hạn chế (chỉ 8 triệu đồng/năm) nên công tác XHH được thị trấn đẩy mạnh thực hiện nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho phong trào TDTT. Hằng năm, chúng tôi thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cá nhân, các khu dân cư trên địa bàn đóng góp kinh phí, ước tính đạt trên 100 triệu đồng/năm để sửa chữa cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động TDTT. Trong những năm gần đây, các thành viên thuộc các CLB TDTT của thị trấn đều giành thứ hạng cao trong các giải TDTT của huyện, tỉnh. Năm 2020, các vận động viên của thị trấn đã đạt 5 giải nhất, 4 giải nhì, 2 giải ba tại các giải đấu thể thao của huyện ở các môn: cầu lông, bóng chuyền và 1 giải nhất tại giải thi đấu cầu lông của tỉnh…

Người dân thị trấn Thất Khê luyện tập môn bóng bàn tại nhà thi đấu đa năng của huyện

Để công tác XHH lĩnh vực TDTT trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, thời gian qua, UBND huyện, Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông (VHTT-TT) huyện cùng các xã, thị trấn đã chú trọng tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức về chủ trương XHH thể thao. Đồng thời kêu gọi  ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao; tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các công trình thể thao…

Ông Lương Mạnh Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-TT huyện Tràng Định cho biết: Các giải thể thao quần chúng từ cấp huyện tới cấp xã đều huy động từ các nguồn vốn XHH nhằm góp phần giảm “gánh nặng” cho ngân sách Nhà nước. Trên thực tế, các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp đều rất ủng hộ phong trào TDTT và các giải thi đấu thể thao dưới nhiều hình thức. Tiêu biểu, từ năm 2018 đến nay, huyện đã có 3 sân bóng đá cỏ nhân tạo và 3 bể bơi được xây mới với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng từ nguồn XHH. Năm 2020, toàn huyện đã huy động trên 300 triệu đồng từ nguồn vốn XHH để tổ chức 6 giải thể thao trên địa bàn. Ngoài thị trấn Thất Khê, phong trào TDTT quần chúng ở hầu hết các địa bàn của Tràng Định cũng phát triển, cơ sở vật chất, thiết chế TDTT không ngừng được đầu tư nâng cấp.

Hiện nay, huyện Tràng Định có 19/22 xã, thị trấn có sân tập TDTT, đạt 86,3%. Cấp huyện hiện có 1 nhà thi đấu đa năng, 1 sân vận động, 1 sân tennis. Từ nguồn vốn XHH, trung bình mỗi thôn, khu dân cư trên địa bàn huyện dành khoảng 3 đến 5 triệu đồng/năm cho hoạt động TDTT, nhờ đó đã tạo được sân chơi lành mạnh, nâng cao thể chất cho người dân, tạo sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng.

Nhờ đó, những năm gần đây, chất lượng hoạt động TDTT ở các xã, thị trấn được nâng lên rõ rệt và từng bước đi vào chiều sâu. Toàn huyện hiện có 32 CLB thể thao ở các môn: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, quần vợt; số người tham gia luyện tập TDTT trên địa bàn huyện ước đạt khoảng đạt 24%, trên 90% trường học có chương trình rèn luyện TDTT, giáo dục thể chất; các em học sinh bậc THPT được học các môn thể thao cơ bản như: bóng đá, cầu lông, đá cầu… Đặc biệt, Tràng Định luôn là huyện có số lượng vận động viên tham gia đông đảo và giành thành tích cao tại các giải TDTT do tỉnh tổ chức. Từ đầu năm 2020 đến nay, vận động viên của huyện đã giành 10 huy chương vàng và 10 huy chương bạc tại các giải đấu thể thao của tỉnh ở các môn: bơi, điền kinh, cầu lông, bóng bàn.

Thời gian tới, các cấp, ngành trên địa bàn huyện Tràng Định tiếp tục đẩy mạnh công tác XHH, huy động các nguồn lực xã hội thường xuyên tổ chức thi đấu các môn thể thao trong các dịp lễ, tết; khuyến khích các thành lập thêm nhiều CLB, nhóm TDTT… góp phần giúp người dân phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

“Tràng Định là một trong những đơn vị xây dựng tốt phong trào TDTT quần chúng. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, thời gian qua, việc huy động các nguồn lực XHH trong hoạt động TDTT đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của huyện phát triển cả về số lượng và chất lượng,  góp phần vào thành tích chung của TDTT tỉnh nhà”
TUYẾT MAI