Thứ sáu,  20/09/2024

Chú trọng công tác tuyển sinh, đào tạo vận động viên năng khiếu trẻ

(LSO) – Những năm qua, thể thao thành tích cao của tỉnh đã gặt hái nhiều thành công, được đánh giá cao tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Để đạt kết quả đó, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh (HL&TĐ TDTT) đã nỗ lực vượt mọi khó khăn trong công tác tuyển sinh, đào tạo vận động viên (VĐV) năng khiếu trẻ.

   Vượt khó trong công tác tuyển sinh

Những năm gần đây, UBND tỉnh giao cho Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh phải luôn đảm bảo duy trì 100 VĐV tập trung và 50 VĐV bán tập trung để tập luyện, tham dự thi đấu/năm. Do gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh nên hầu như trung tâm không đảm bảo số lượng VĐV được giao. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, nhờ chú trọng công tác tuyển sinh nên trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

VĐV tập luyện tại Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh

Theo đó, để đảm bảo tuyển chọn đủ VĐV được giao, ngay từ đầu các năm, trung tâm đã có kế hoạch giao cho các huấn luyện viên (HLV) tuyển sinh VĐV ở lứa tuổi từ 12 đến 14 tuổi tại các trường học vào 2 đợt chính (kết thúc học kỳ I và học kỳ II của năm học). Không dừng ở phạm vi trường học, cán bộ, HLV của trung tâm còn tìm đến các xã vùng sâu, vùng xa để chọn lọc VĐV trẻ có năng khiếu. Tìm được VĐV năng khiếu đã khó, thuyết phục được bản thân các em và gia đình tham gia huấn luyện lại càng khó hơn. Có những VĐV rất có năng khiếu nhưng lại vấp phải sự ngăn cản từ phía gia đình. Những lúc đó, HLV phải vận động, thuyết phục nhiều lần để gia đình yên tâm, đồng ý cho con em mình tham gia huấn luyện.

Anh Hoàng Minh Tuân, HLV điền kinh của trung tâm cho biết: Có nhiều trường hợp đã đồng ý đến với điền kinh nhưng lại bị gia đình phản đối. Đơn cử như em Hà Thanh Thủy tại xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn, em rất có năng khiếu nhưng mẹ lại không đồng ý cho con tham gia thể thao vì lo ảnh hưởng đến việc học tập. Khi đó, bản thân tôi đã trực tiếp đến gia đình em vận động nhiều lần, “mưa dầm thấm lâu” nên cuối cùng mẹ em mới đồng ý. Nhờ có năng khiếu và chăm chỉ tập luyện nên em Thủy đã đạt nhiều thành tích cao và hiện đang trong đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia.

   Nâng cao chất lượng huấn luyện

Gắn với tuyển sinh đủ số lượng, những năm qua, trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện VĐV. Trước hết, đơn vị quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ HLV. Đến thời điểm này, 8/8 HLV và đều đạt chuẩn về trình độ. Cùng đó, cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ công tác huấn luyện được đầu tư, nâng cấp và trang bị bổ sung. Hiện trung tâm có 1 khu nhà ở cho VĐV với 10 phòng và 1 phòng sinh hoạt chung; 1 nhà thi đấu; 1 sân vận động; 1 nhà tập luyện cùng nhiều trang thiết bị, dụng cụ TDTT đáp ứng tốt yêu cầu luyện tập của VĐV… Thời gian tập luyện được bố trí linh hoạt phù hợp với chương trình học văn hóa tại trường của VĐV. Bên cạnh đó, cường độ tập luyện của các em cũng được xây dựng phù hợp với độ tuổi, thể lực… để các VĐV phát huy hết khả năng bản thân.

Ngoài ra, để các VĐV yên tâm tham gia huấn luyện, cống hiến toàn tâm, toàn lực cho thể thao tỉnh nhà, các HLV luôn động viên, chia sẻ kịp thời cả về vật chất, tinh thần và quan tâm đến cả bữa ăn, giấc ngủ của các VĐV. Em Nông Văn Hữu (thôn Thạch Khuyên, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc) – VĐV môn Wushu đang trong đội tuyển Wushu Taolu (Wushu biểu diễn) quốc gia cho biết: Những ngày đầu mới đến trung tâm, em rất nhớ nhà và nhiều bỡ ngỡ. Khi đó, các thầy đã chủ động chia sẻ, động viên em. Với em, thầy vừa là HLV, vừa như người anh thân thiết trong gia đình nên em rất yên tâm luyện tập, cống hiến.

Ông Nguyễn Chí Toàn, Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh cho biết: Để thể thao thành tích cao của tỉnh đạt nhiều kết quả hơn nữa, bên cạnh sự nỗ lực trong tuyển sinh, đào tạo VĐV, đơn vị mong muốn  có sự quan tâm vào cuộc của các cấp, ngành liên quan trong việc tạo điều kiện tập luyện thuận lợi; điều chỉnh cơ chế, chính sách cho phù hợp hơn nữa để VĐV yên tâm thi đấu và cống hiến.

Với những đổi mới trong tuyển sinh, đào tạo, những năm qua, thể thao thành tích cao của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nếu như năm 2016, tỉnh chỉ đạt 50 huy chương các loại, thì đến năm 2019 tăng lên 76 huy chương các loại, 3 kiện tướng, 12 VĐV đẳng cấp cấp I. Từ đầu năm 2020 đến nay, Lạng Sơn đạt 55 huy chương các loại tại các giải đấu; 11 VĐV đẳng cấp cấp I, 3 kiện tướng…
LƯƠNG THẢO