Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ Xe đạp Xanh: Góp phần xây dựng lối sống tích cực trong cộng đồng

– Với phương châm “Đoàn kết, vui, khỏe, có ích”, gần 10 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Xe đạp Xanh đã thực hiện được rất nhiều hoạt động ý nghĩa, từ đó lan tỏa lối sống tích cực trong cộng đồng.

Ông Đậu Trường Sinh, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB Xe đạp Xanh được thành lập vào tháng 7/2013, thuộc UBND thành phố Lạng Sơn. Từ 18 thành viên những ngày đầu thành lập, hiện tại, CLB có 45 thành viên, độ tuổi từ 20 đến 65. Do đặc thù công việc khác nhau, có hội viên là cán bộ, công chức, viên chức, thầy thuốc, có hội viên kinh doanh, buôn bán nên việc tập hợp và thống nhất thời gian tập luyện không tránh khỏi khó khăn nhưng với tình yêu và niềm đam mê đạp xe, các hội viên đều cố gắng sắp xếp công việc một cách hợp lý và đảm bảo quân số mỗi khi luyện tập.

Các thành viên CLB Xe đạp Xanh tham gia giải đua xe đạp nối vòng tay lớn miền Bắc lần thứ IV năm 2020

Để việc luyện tập được duy trì đều đặn, CLB đã thực hiện phân ra thành từng nhóm đạp xe rèn luyện theo các cung đường từ thành phố Lạng Sơn đi thị trấn Lộc Bình (lộ trình 50 km); cung đường từ thành phố Lạng Sơn đến xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng theo quốc lộ 1A (50 km); cung đường từ thành phố Lạng Sơn đi xã Văn An – Chiến Thắng (40 km) với độ dốc cao liên tục. Ngoài ra, vào những ngày nghỉ cuối tuần, các thành viên CLB còn tổ chức các chuyến đi dã ngoại như từ thành phố Lạng Sơn đi các huyện: Đình Lập, Tràng Định, Bắc Sơn… Trong đó, nhiều thành viên trong CLB đã nỗ lực tập luyện để chinh phục các tuyến đường có nhiều độ dốc lớn, xa (trên 200 km).

Bên cạnh việc tích cực rèn luyện sức khỏe, duy trì lối sống xanh, CLB còn góp phần thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh phát triển bằng những việc làm cụ thể như: tham gia hưởng ứng các giải thể thao do tỉnh tổ chức (Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn; Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch hằng năm); giao lưu với CLB xe đạp, mô tô Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc tại Bằng Tường; chủ trì tổ chức thành công giải đua xe đạp Lạng Sơn mở rộng với hơn 200 vận động viên tham gia đến từ các tỉnh, thành của miền Bắc và duy trì giải đấu thường niên từ năm 2017 đến nay.

Được biết, trung bình một năm, CLB tham gia hơn 10 giải đấu lớn, nhỏ ở trong, ngoài tỉnh và đạt nhiều thành tích cao. Tiêu biểu năm 2020, thành viên CLB đạt giải nhất độ tuổi 40 đến 55 nam tại Giải đua xe đạp MTB leo đền Gióng 2020 – Cúp Trung Thành Food tổ chức tại Sóc Sơn, Hà Nội; CLB Xe đạp Xanh đạt giải ba đồng đội tại giải nối vòng tay lớn miền Bắc năm 2020…

Không chỉ cùng nhau đạp xe rèn luyện sức khỏe, đóng góp vào phong trào thể dục thể thao của tỉnh, các thành viên trong CLB còn thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng bằng những việc làm ý nghĩa. Tiêu biểu, tháng 3/2017, CLB đã phối hợp với CLB Xe đạp Phượt 3 miền quyên góp và trao tặng 38 chiếc xe đạp cho 38 học sinh nghèo vượt khó tại thành phố Lạng Sơn; năm 2019, CLB cùng Hội xe đạp nối vòng tay lớn miền Bắc xây tặng Trường Tiểu học xã Mai Pha (thành phố Lạng Sơn) phòng thư viện xanh trị giá 144 triệu đồng. Năm 2020, CLB quyên góp dụng cụ bảo hộ y tế, nước sát khuẩn, khẩu trang cho các cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế huyện Văn Lãng trị giá 50 triệu đồng…

Chị Nông Thị Thu Hường, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, thành viên CLB cho biết: “Sau 7 năm tham gia CLB tôi thấy sức khỏe và đời sống tinh thần của mình được cải thiện hơn rất nhiều. Hơn nữa, điều tuyệt vời nhất khi tham gia CLB là tôi không những được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với nhiều người có cùng đam mê với mình tại các giải đấu lớn trong, ngoài tỉnh mà còn được tham gia vào các chương trình thiện nguyện giúp đỡ cộng đồng hết sức ý nghĩa”.

Với những đóng góp của mình, CLB Xe đạp Xanh đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Nói về những việc làm thiết thực của CLB Xe đạp Xanh, ông Nguyễn Chí Toàn, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết: Xe đạp Xanh là một CLB tiêu biểu, thường xuyên phối hợp với chúng tôi để tổ chức các giải đua xe đạp của tỉnh và khu vực. Bên cạnh đó, CLB cũng đóng góp tích cực trong công tác thiện nguyện trên địa bàn, từ đó không chỉ thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển mà còn góp phần xây dựng lối sống tích cực trong cộng đồng.

TUYẾT MAI