Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Giữ “lửa” các môn thể thao truyền thống

– “Những năm qua, huyện Bắc Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị các môn thể thao truyền thống của dân tộc. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của huyện nói riêng và toàn tỉnh nói chung”. Đó là nhận xét của ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về huyện Bắc Sơn.

Huyện Bắc Sơn hiện có hơn 71.000 người sinh sống, trong đó có đến 90% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số: Tày, Nùng, Dao, Mông… Mỗi dân tộc đều có nét văn hóa đặc trưng và đến nay, người dân vẫn gìn giữ được các môn thể thao truyền thống như: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co… Các môn thể thao này thường được tổ chức giao lưu, thi đấu vào các dịp lễ hội với sự tham gia cổ vũ của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Người dân tại xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn tập luyện bộ môn bắn nỏ

Là vận động viên tiêu biểu của môn bắn nỏ, từng đạt nhiều thành tích cao ở bộ môn này, anh Đặng Văn Hiếu, thôn Khau Bao, xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn cho biết: Tôi yêu thích môn bắn nỏ và luyện tập từ hồi nhỏ. Để sẵn sàng tham gia các giải đấu và rèn luyện sức khỏe, tôi tập luyện bộ môn này thường xuyên. Nhờ tham gia các giải thi đấu, tôi có cơ hội giao lưu với các dân tộc anh em khác.

Để công tác bảo tồn, gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, chính quyền các cấp ở Bắc Sơn luôn  quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường tổ chức các hoạt động lồng ghép giao lưu, thi đấu các bộ môn thể thao dân tộc…

Bà Dương Hồng Hạnh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: Những năm qua, việc tuyên truyền về lợi ích của việc tập luyện thể thao, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc thông qua các hình thức như: tuyên truyền qua hội nghị, cuộc họp  cơ quan, đơn vị và thôn, xã; qua hệ thống loa truyền thanh các cấp; tuyên truyền lưu động… được đẩy mạnh. Nhờ các giải pháp thiết thực,  đến nay, số người tham gia luyện tập thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên đạt trên 44% tổng dân số toàn huyện. Các câu lạc bộ (CLB) thể thao cũng được hình thành và duy trì hoạt động hiệu quả ở huyện. Hiện toàn huyện có 49 CLB thể thao (6 CLB cấp huyện, 43 CLB cấp xã) và nhiều đội, nhóm thể thao cùng sở thích. Trong đó có hơn 50% là các CLB thể thao dân tộc truyền thống.

Ngoài ra, huyện triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở. Đến nay, toàn huyện có 8/18 xã, thị trấn có nhà văn hóa xã (chiếm 44,4%), 17/18 xã có sân thể thao, 130/158 thôn, khối phố có sân thể thao đơn giản. Đặc biệt, phong trào TDTT được quan tâm và chỉ đạo cụ thể từ huyện đến từng xã, thị trấn; việc tổ chức các giải thể thao truyền thống được duy trì đều đặn hằng năm từ huyện đến cơ sở. Hằng năm, tại các lễ hội xuân, lễ lội lồng tồng, lễ hội Ná Nhèm hay đại hội TDTT các cấp, các môn thể thao dân tộc như: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ… đều được đưa vào thi đấu, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Thông qua các hội thi, huyện tuyển chọn được các vận động viên có tố chất để hướng dẫn, rèn luyện tham gia thi đấu cấp tỉnh và góp phần đem lại thành tích cao cho thể thao huyện nhà. Tiêu biểu như: huyện Bắc Sơn đạt giải ba toàn đoàn tại đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2018; tại giải thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh năm 2019, môn bắn nỏ đạt giải nhất đồng đội nam đứng bắn, giải nhất đồng đội nam quỳ bắn, giải nhất đồng đội nữ đứng bắn, giải nhất đồng đội nữ quỳ bắn, giải nhất cá nhân nam quỳ bắn…

Với những cách làm, thành tích kể trên có thể thấy, công tác bảo tồn, gìn giữ và phát triển các môn thể thao dân tộc được huyện Bắc Sơn quan tâm, đầu tư đúng mức, đạt hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe người dân, tăng cường tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và góp phần gìn giữ các nét đẹp văn hóa truyền thống, giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc.

LƯƠNG THẢO