Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển môn võ Karate: Từ phong trào đến thành tích cao

– Kể từ khi có những võ sinh đầu tiên cho đến nay, môn võ Karate đã có bước phát triển mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh. Hơn 20 năm qua, từ chỗ chỉ là môn thể thao phong trào, Karate đã trở thành một trong những môn được đào tạo, huấn luyện tham gia thi đấu thể thao thành tích cao.

Tháng 4/2002, môn võ Karate được biết đến trên địa bàn tỉnh qua 2 lớp Karate được mở tại Cung thiếu nhi (nay là Cung thanh thiếu nhi) Lạng Sơn. Thời điểm đó, có 60 em tham gia tập luyện thường xuyên và sau đó, cung đã thành lập CLB Karate để duy trì và phát triển tập luyện. Năm 2006, các võ sinh của CLB Katare đã được tạo điều kiện tham gia thi đấu tại Giải vô địch Karate trẻ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa. Tại giải này, các vận động viên (VĐV) của đoàn Lạng Sơn đã đoạt 3 huy chương (bạc và đồng).

Các vận động viên đội tuyển Karate tập luyện tại Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh

Nhận thấy đây là môn thể thao có khả năng phát triển, Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh (nay là Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao – HL&TĐ TDTT) đã lựa chọn đưa môn võ Karate vào huấn luyện. Ngay trong tháng 9/2006, trung tâm đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho công tác tuyển sinh và thành lập đội tuyển Karate của tỉnh.

Tháng 3/2007, đội tuyển Karate của tỉnh chính thức được thành lập với 1 huấn luyện viên (HLV) và 10 VĐV đáp ứng đủ tiêu chuẩn (chủ yếu là các VĐV đã có thành tích qua các giải phong trào). Kể từ đó đến nay, mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị huấn luyện luôn dành sự quan tâm đầu tư, mua sắm đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng nhu cầu tập luyện môn Karate và bổ sung thêm số lượng HLV, VĐV đội tuyển. Hiện nay, đội tuyển Karate của tỉnh đã có 3 HLV với 21 VĐV chia thành hai đội tuyển gồm đội tuyển tỉnh và đội tuyển trẻ. Ngoài ra, trung tâm còn thành lập đội tuyển năng khiếu với 8 em (từ 7 đến 11 tuổi) được tập luyện chuyên sâu, tạo nguồn VĐV cho đội tuyển của tỉnh.

Bên cạnh đó, chất lượng HLV, VĐV cũng từng bước được nâng lên. Bà Bùi Xuân Hải Âu, Trưởng Phòng Huấn luyện và Đào tạo kiêm HLV trưởng môn Karate, Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh cho biết: Để nâng cao trình độ chuyên môn của các HLV Karate, hằng năm, chúng tôi tham gia đầy đủ các cuộc tập huấn do Tổng cục TDTT tổ chức. Ngoài ra, tôi cùng các HLV Karate khác cũng thường xuyên tự nâng cao kỹ năng huấn luyện.

Đối với VĐV, được tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp với đầy đủ trang thiết bị nên có thêm cơ hội phát huy khả năng của mình. Em Tăng Bảo Ngọc (sinh năm 2011), VĐV Karate thuộc đội tuyển trẻ của tỉnh cho biết: Năm 2018, đang học lớp 2, em bắt đầu tham gia tập luyện Karate. Sau khi có được thành tích tại các giải Karate phong trào, em được lựa chọn vào đội tuyển năng khiếu, rồi đội tuyển Karate trẻ của tỉnh. Được tập luyện chuyên sâu tại Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh, em thêm tự tin và nỗ lực phấn đấu tập luyện nâng cao thành tích của bản thân. Không chỉ có huy chương ở các giải phong trào, em còn đoạt huy chương ở các giải thể thao thành tích cao. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, em đã đoạt 4 huy chương các loại tại các giải Karate khu vực và toàn quốc.

Song song với việc duy trì môn Karate thi đấu thành tích cao, phong trào tập luyện Karate trên địa bàn tỉnh cũng được các HLV duy trì và phát triển. Hè 2022, CLB Karate tại thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc), xã Tân Thanh (huyện Văn Lãng) đã được thành lập, nâng tổng số CLB Karate trên toàn tỉnh lên 4 CLB với trên 200 võ sinh tham gia luyện tập thường xuyên trong dịp hè.

Với bước phát triển từ thể thao phong trào đến thành tích cao, các VĐV Karate của tỉnh bắt đầu có được thành tích tiêu biểu. Đơn cử, các VĐV Karate của tỉnh đã giành được 6 huy chương các loại liên tiếp trong 3 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc (2010, 2014, 2018); đoạt 2 huy chương đồng tại giải Karate quốc tế mở rộng tổ chức tại Việt Nam năm 2016… Kể từ năm 2015 đến nay, các VĐV Karate của tỉnh đã đoạt 60 huy chương các loại trong các giải thể thao thành tích cao.

Ông Nguyễn Chí Toàn, Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh cho biết: Thời gian qua, môn Karate đã có được một số thành tích nhất định, chứng minh việc lựa chọn đưa Karate vào huấn luyện thể thao thành tích cao là đúng đắn. Để tiếp tục phát huy thế mạnh của môn thể thao này, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích, thúc đẩy phát triển phong trào Karate lan tỏa rộng rãi hơn nữa ở nhiều địa bàn trong tỉnh nhằm tạo thêm cơ hội tìm kiếm những tài năng trẻ ở bộ môn này.

HOÀNG NHƯ