Thứ sáu,  20/09/2024

Đoàn thể thao Lạng Sơn: Tập trung thế mạnh, quyết vượt mục tiêu

– Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 9 đến ngày 21/12 sắp tới. Hướng tới đại hội, ngành thể thao tỉnh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, quyết tâm đạt thành tích cao tại các môn thi đấu.

Với tinh thần chủ động, ngay từ đầu năm 2022, kế hoạch tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đã được Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch (VHTTDL) xây dựng với các mục tiêu cụ thể… Dựa trên tình hình thực tế của thể thao thành tích cao của tỉnh những năm qua, UBND tỉnh nhất trí với kế hoạch (ban đầu) đoàn vận động viên (VĐV) Lạng Sơn sẽ tham gia thi đấu 6 môn: Wushu, Karate, Điền kinh, Kickboxing, Muay, Cử tạ.

Các VĐV môn Karate tích cực tập luyện chuẩn bị thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX năm 2022

Bên cạnh việc tập luyện theo chương trình chuyên biệt riêng, từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm HL&TĐ TDTT đã tổ chức các đoàn VĐV tham gia 14 giải bao gồm: giải vô địch toàn quốc; giải vô địch các CLB khu vực, toàn quốc… với các môn thể thao mà các VĐV sẽ tham gia thi đấu tại đại hội TDTT toàn quốc.

Ngoài ra, đơn vị cũng tạo điều kiện cho VĐV tham gia thi đấu các giải theo hình thức xã hội hóa để cọ sát, tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu. Qua đó, đơn vị có thể nắm bắt được năng lực thực tế của các VĐV, từ đó, định hướng phương pháp huấn luyện để khắc phục điểm yếu, phát huy thế mạnh, nâng cao trình độ chuyên môn.

Tháng 8/2022, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX ban hành Điều lệ khung chính thức, trong số 43 môn thi đấu chính thức có thêm môn Kéo co, Đẩy gậy, Jujitsu. Trong đó, Jujitsu là môn thể thao mới được Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh đưa vào huấn luyện chính thức từ đầu năm 2022, song đã khẳng định được tiềm năng qua thành tích các VĐV đạt được ở một số giải. Kéo co, Đẩy gậy là 2 môn thể thao dân tộc mà trung tâm đã thành lập lớp năng khiếu tại huyện Hữu Lũng từ năm 2017, tập luyện chuyên sâu theo hình thức bán tập trung và cũng đạt nhiều thành tích tại các giải. Mới đây nhất, môn Kéo co, Đẩy gậy chiếm 14/18 huy chương mà đoàn Lạng Sơn đoạt được tại Hội thi Thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc tổ chức tháng 8/2022.

Các VĐV môn Karate tích cực tập luyện

Xác định việc đưa thêm 3 môn vào tham gia thi đấu sẽ mở thêm cơ hội đoạt thành tích, ngay trong tháng 8/2022, Sở VHTTDL đã có văn bản trình UBND tỉnh bổ sung thêm 3 môn thi đấu này tại đại hội và được chấp thuận. Trung tâm HL&TĐ TDTT đã khẩn trương tiến hành lựa chọn, bổ sung nguồn VĐV tham gia thi đấu 3 môn mới được bổ sung và thực hiện đăng ký sơ bộ trong tháng 10/2022.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL

“ Sau thành công của Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX vào cuối tháng 9/2022, ngành thể thao tỉnh tập trung dồn lực cho nhiệm vụ quan trọng cuối cùng trong năm 2022 đó là tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX. Tại kỳ đại hội này, chúng tôi kỳ vọng và đặt mục tiêu phấn đấu đoạt 14 huy chương, trong đó có huy chương vàng, từng bước tiếp tục cải thiện vị trí xếp hạng của đoàn Lạng Sơn so với kỳ đại hội trước (Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII Lạng Sơn xếp thứ 61/65; lần thứ VIII xếp thứ 48/65).

Em Đàm Thị Thùy Linh, VĐV thi đấu môn kéo co cho biết: Tháng 9/2022, sau khi cùng cả đội đoạt huy chương bạc nội dung kéo co nữ tại Đại hội TDTT tỉnh, em rất phấn khởi và tự hào bởi được lựa chọn là VĐV chính thức tham gia thi đấu môn thể thao mà lần đầu tiên tỉnh tham gia tại Đại hội TDTT toàn quốc. Thời gian qua, em cùng cả đội đã sắp xếp thời gian để tập luyện nghiêm túc và quyết tâm sẽ thi đấu hết mình mang thành tích về cho tỉnh.

Đến nay, dự kiến đoàn thể thao Lạng Sơn tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX khoảng 100 người, trong đó có 72 VĐV (với trên 80% là các VĐV thuộc các đội tuyển của tỉnh), 16 huấn luyện viên và các đại biểu, thành phần liên quan khác. Các VĐV sẽ tham gia 9 môn thi đấu (tăng 4 môn so với kỳ đại hội trước).

Thời điểm này, thủ tục đăng ký chính thức tham gia đại hội đang được các cơ quan chuyên môn của tỉnh hoàn tất. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện các môn thi đấu hiện đang bước vào giai đoạn nước rút. Trong đó, 7 môn được huấn luyện tập trung tại Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh, 2 môn (Kéo co, Đẩy gậy) tập luyện tại Trường THPT Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng.

Được biết VĐV Karate sẽ “xuất quân” đầu tiên tham gia thi đấu vào ngày 23/11 tới. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Huấn luyện viên kiêm VĐV đội tuyển Karate, Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh cho biết: Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này, tôi vừa là Huấn luyện viên, vừa là VĐV tham gia thi đấu 2 nội dung Kata (quyền) và Kumite (đối kháng). Với việc chủ động tổ chức huấn luyện tăng về thời gian tập, khối lượng vận động theo chương trình riêng từ đầu năm, chúng tôi đã và đang hoàn thiện chương trình tập luyện và đặt mục tiêu phấn đấu đoạt 2 huy chương tại đại hội. Thời gian này, chúng tôi tập trung động viên các VĐV giữ tinh thần thoải mái, giữ gìn thể lực để sẵn sàng bứt phá trên sàn đấu.

Với sự quan tâm của tỉnh, công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, đoàn thể thao tỉnh Lạng Sơn đang hướng tới kỳ Đại hội TDTT toàn quốc với quyết tâm cao nhất hoàn thành đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Chí Toàn, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu (HL&TĐ) TDTT tỉnh

“Căn cứ theo kế hoạch, chúng tôi đã lựa chọn VĐV trong các đội tuyển của tỉnh có đủ tiêu chuẩn về lứa tuổi, thành tích chuyên môn và ban hành 6 kế hoạch tập huấn, thi đấu các môn tại đại hội. Đồng thời, tăng cường tổ chức cho các VĐV tập luyện ngay từ đầu năm theo nội dung chương trình huấn luyện được xây dựng riêng phục vụ cho thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc.

HOÀNG NHƯ