Thứ hai,  08/07/2024

Điểm sáng phong trào thể dục thể thao trên đất mỏ Na Dương

– Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua ở thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, phong trào thể dục thể thao (TDTT) đã lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao sức khỏe thể chất, củng cố thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.


Thành viên Đội bóng đá nữ thị trấn Na Dương (áo trắng) trong trận chung kết Giải bóng đá nữ huyện Lộc Bình

Vào các buổi chiều hằng ngày, sau khi tan học, cháu Nguyễn Ngọc Giang, khu 7+9, thị trấn Na Dương lại có mặt ở sân bóng chuyền hơi của khu. Chỉ mới 10 tuổi nhưng Giang đã có 2 năm luyện tập môn bóng chuyền hơi. Giang chia sẻ: Bố mẹ cháu thường xuyên chơi bóng chuyền hơi và cháu hay được đi cùng để xem bố mẹ đánh bóng nên từ bé đã yêu thích môn thể thao này. Tranh thủ khi người lớn giải lao, cháu lại làm quen với bóng và được bố mẹ hướng dẫn, dần dần cháu đã có thể đỡ, chuyền bóng và tham gia chơi hằng ngày cùng các cô, bác.

Không chỉ những người trong cùng gia đình “truyền lửa” cho nhau, trên địa bàn thị trấn Na Dương, những người có chung sở thích với các môn thể thao gắn kết với nhau qua các hội, nhóm, câu lạc bộ. Tại nhà văn hóa một số khu dân cư, mỗi buổi tối lại rộn rã tiếng nhạc sôi động với các nhóm từ 10 người trở lên tập thể dục nhịp điệu Aerobic, nhảy Suffedance. Mỗi người một độ tuổi, công việc khác nhau nhưng họ đều có chung tinh thần hăng hái tập TDTT và luôn sắp xếp dành khoảng 1 tiếng tập luyện mỗi ngày.

 Ông Bùi Văn Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Na Dương cho biết: Hằng năm, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch và xác định phát triển phong trào TDTT là một trong những nội dung cần tăng cường thực hiện. Cùng đó, chúng tôi thường xuyên quán triệt đến từng khu dân cư, chú trọng vai trò của người đứng đầu các khu dân cư, các cán bộ trong rèn luyện TDTT. Chúng tôi cũng tích cực tranh thủ nguồn lực từ các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn để vận động xã hội hóa xây dựng sân bãi TDTT.

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, người dân tại các khu dân cư trên địa bàn đã chung tay xây dựng, chỉnh trang, tu sửa sân của nhà văn hóa để làm sân thể thao. Hiện 12/12 khu, thôn của thị trấn đều có từ 1 đến 3 sân thể thao. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn cũng chủ động đầu tư, xây dựng sân bãi. Đơn cử như Công ty Than Na Dương có nhà tập luyện TDTT đa năng, sân bóng đá; Công ty Nhiệt điện Na Dương – TKV có sân bóng đá và hiện đang xây dựng sân quần vợt… Đến nay, thị trấn có khoảng trên 20 sân thể thao các môn.

Với việc phát triển sân bãi, người dân trên địa bàn thị trấn có điều kiện thuận lợi để tập luyện TDTT với gần 20 hội, nhóm, câu lạc bộ TDTT các môn: bóng đá nam, bóng đá nữ, bóng chuyền hơi nữ, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, cờ vua, aerobic, suffedance, dưỡng sinh; trong đó mỗi khu dân cư có ít nhất một đội bóng chuyền hơi. Phát huy vai trò trong tập hợp, vận động người dân tại địa bàn cùng tham gia chơi thể thao, gần 70% số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố đều tham gia tập luyện ít nhất một môn thể thao. Tính đến nay, tỷ lệ người dân luyện tập TDTT trên địa bàn thị trấn đạt khoảng 35% (tỷ lệ của toàn tỉnh là 26%).Việc phát triển phong trào TDTT chính là điều kiện để rèn giũa các hạt nhân thể thao tại cơ sở.

Bà Hoàng Thị Luyến, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện cho biết: Huyện Lộc Bình có 21 xã, thị trấn, trong đó, thị trấn Na Dương là đơn vị tiêu biểu có phong trào TDTT phát triển mạnh trên địa bàn huyện. Tại các giải thể thao cấp huyện, điển hình ở các giải bóng đá nữ, bóng đá nam, cầu lông, bóng chuyền hơi, thị trấn Na Dương luôn là một trong những đội đạt thành tích cao. Đây cũng là nơi tạo nguồn VĐV cho huyện khi tham gia thi đấu tại các giải cấp tỉnh.

Tại Đại hội TDTT huyện Lộc Bình lần thứ IX năm 2022, thị trấn Na Dương đã xuất sắc đoạt 7 huy chương, trong đó có huy chương vàng môn bóng đá nam, bóng bàn đôi nam, bóng chuyền hơi nam. Qua đó, các VĐV của thị trấn Na Dương được lựa chọn vào đoàn VĐV của huyện tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, góp phần đoạt huy chương ở các môn bóng đá (huy chương bạc), kéo co (huy chương đồng). Với sự nỗ lực của chính quyền trong xây dựng phong trào TDTT nói chung, đại hội TDTT các cấp lần thứ IX nói riêng, tháng 9/2022 vừa qua, UBND thị trấn Na Dương đã vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh với thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, tổ chức đại hội TDTT các cấp lần thứ IX năm 2022.

HOÀNG NHƯ