Thứ hai,  08/07/2024

Đoàn viên, thanh niên: Phát huy vai trò trong phát triển phong trào thể dục thể thao

– Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn quan tâm phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong đội ngũ cán bộ đoàn, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua đó, các ĐVTN đã phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển phong trào TDTT trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, ở hầu hết các sân chơi TDTT trên địa bàn thì ĐVTN là lực lượng chiếm số đông. Sự góp mặt của lực lượng ĐVTN đã góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT, đưa một số môn thể thao trở thành thế mạnh ở từng địa phương. Hiện nay, thành phố Lạng Sơn có 15 câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm TDTT trực thuộc các cơ sở đoàn trên địa bàn. Các ĐVTN trên địa bàn không chỉ tích cực tham gia các giải thể thao cấp tỉnh mà còn chủ động hướng dẫn các môn thể thao này cho người dân, đặc biệt là các em thiếu niên, nhi đồng, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển trên địa bàn.

ĐVTN tham gia giải bóng đá thanh niên huyện Hữu Lũng (8/2022)

Anh Nguyễn Ngọc Phong, khối Văn Miếu, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi đam mê bóng đá và thường xuyên tham gia các giải bóng đá trên địa bàn và giải cấp tỉnh. Hằng ngày, bên cạnh việc chơi bóng đá cùng các thanh niên khác, tôi còn mở lớp dạy bóng đá cho trên 20 em thiếu niên, nhi đồng.

 Sự tích cực của lực lượng thanh niên trên địa bàn đã góp phần đưa thành phố Lạng Sơn trở thành đơn vị có phong trào TDTT phát triển mạnh nhất trên địa bàn tỉnh. Tương tự ở các huyện, các môn thể thao phong trào, thế mạnh đều có sự tham gia huấn luyện, tập luyện của đông đảo ĐVTN.

 Để phát huy vai trò của lực lượng ĐVTN đối với phong trào TDTT, hằng năm, bên cạnh các nhiệm vụ chính trị, Tỉnh đoàn luôn quan tâm công tác này. Anh Đoàn Thành Công, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Cùng với xung kích, tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác đoàn, Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm đến phát triển phong trào TDTT trong cán bộ đoàn, ĐVTN nhằm xây dựng đội ngũ có đủ sức khỏe, thể lực để cống hiến, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và trở thành nòng cốt cho phong trào TDTT tại cơ sở.

Theo đó, trong kế hoạch triển khai công tác hằng năm, phát triển phong trào TDTT là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Tỉnh đoàn đã xây dựng các văn bản cụ thể hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương bác Hồ vĩ đại” theo từng năm, tổ chức giải thể thao trong ĐVTN; phát động phong trào “10 nghìn bước chân mỗi ngày”,  “Những bước chân vì cộng đồng”…

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn chủ động phối hợp với các đơn vị liện quan tổ chức các giải thể thao với các môn như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… phù hợp với thực tế. Theo đó, mỗi năm, các huyện đoàn, thành đoàn, đoàn trực thuộc đều tổ chức ít nhất một giải thể thao cho ĐVTN gắn với kỷ niệm những ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước, của tỉnh; các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao kết hợp giao lưu, học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao thể chất, tăng cường tình đoàn kết giữa các ĐVTN trên địa bàn.

Anh Dương Mạnh Huy, Bí thư Huyện đoàn Bắc Sơn cho biết: Hiện nay, mỗi xã trên địa bàn huyện đều có các nhóm thanh niên tập luyện một số môn thể thao như: bóng chuyền hơi,  bóng đá, bắn nỏ… Hằng năm, chúng tôi huy động xã hội hóa được khoảng 20 triệu đồng để tổ chức các giải, hoạt động thể thao cho ĐVTN, góp phần thúc đẩy tinh thần luyện tập TDTT trong thanh niên.

Riêng trong năm 2022, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức hơn 60 hoạt động TDTT, thu hút trên 5.000 lượt ĐVTN, thiếu nhi tham gia. Hiện nay, 11/11 hội liên hiệp thanh niên cấp huyện thành lập, xây dựng và duy trì 76 CLB các loại, trong đó có các CLB TDTT của thanh niên hoạt động theo sở thích ở các môn như: nhảy dân vũ, bóng đá, taekwondo, vovinam, cầu lông, bóng bàn…

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng Tổ chức thi đấu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Trong các giải thể thao của tỉnh, các VĐV ở độ tuổi thanh niên đều tham gia rất nhiệt tình và có tinh thần thi đấu trung thực, cao thượng. Đối tượng này thường chiếm trên 50% tổng số các VĐV thi đấu ở hầu hết các môn thể thao phong trào và thường giành nhiều thành tích cao, góp phần tạo nên thành công của các giải thể thao.

Việc quan tâm, đẩy mạnh phong trào TDTT trong ĐVTN không chỉ góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh mà còn góp phần tạo sân chơi, cơ hội rèn luyện cho ĐVTN, từ đó phát hiện, tạo nguồn VĐV cho các huyện, thành phố và cả tỉnh.

HOÀNG NHƯ