Sinh ngày 7-1-1981, “Vua áo đen” người Ba Lan trở thành trọng tài của FIFA vào năm 2013 sau khi bắt đầu sự nghiệp cầm còi ở nhiều giải đấu bóng đá quốc nội từ năm 2009.

Có lẽ vị trọng tài 41 tuổi này không xa lạ với người hâm mộ bóng đá châu Âu bởi ông từng đảm nhiệm tại nhiều trận đấu quan trọng. Riêng ở Champions League 2021-2022, ông bắt chính 4 trận vòng bảng và 2 trận ở vòng 16 đội, trước khi cầm còi chiến thắng 3-2 của Chelsea trước Real Madrid ở tứ kết và chiến thắng 3-2 của Liverpool trước Villarreal ở bán kết.

Ông Szymon Marciniak cũng từng tham gia cầm còi ở World Cup 2018 trên đất Nga. Và với việc được lựa chọn cầm còi trận chung kết World Cup 2022, ông Szymon Marciniak trở thành vị trọng tài người Ba Lan đầu tiên được FIFA trao cho trọng trách lớn này.

Trọng tài bắt trận chung kết World Cup 2022 là ai?

Ông Szymon Marciniak bắt trận Argentina 2-1 Australia ở vòng 16 đội tại World Cup 2022. Ảnh: Sporting News

Tại kỳ World Cup ở Qatar lần này, ông Szymon Marciniak đều từng bắt các cuộc đối đầu có cả Argentina và Pháp góp mặt, trong đó hai đội đều giành chiến thắng. Cụ thể là trận Pháp 2-1 Đan Mạch tại vòng bảng và Argentina 2-1 Australia ở vòng 16 đội.

Mặt khác, việc trọng tài Szymon Marciniak được chọn bắt chính cuộc đối đầu của Messi và Mbappe có thể xem là một bất ngờ. Trước đó, ông Antonio Mateu Lahoz từng được xem xét sẽ điều hành trận đấu quan trọng nhất giải đấu. Tuy nhiên, sau lời than phiền của M10, cho rằng trọng tài Tây Ban Nha này không đủ năng lực để làm nhiệm vụ tại World Cup 2022, FIFA cần phải xem xét lại, thì ông đã về nước.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Szymon Marciniak chia sẻ bản thân từng là một cầu thủ khá “nổi loạn” nên khi trở thành trọng tài, ông biết cách để đối phó với những cầu thủ có tính hung hăng tương tự mình.

Theo Goal, trọng tài Szymon Marciniak là một người nghiêm khắc nhưng biết lúc nào cần cương và nhu, chuyên môn rất cao. Dẫu vậy, ông có khả năng hòa giải tốt trong các tình huống cầu thủ hai bên tranh chấp hay có dấu hiệu cãi vã. Đáng chú ý, các trận đấu do ông điều khiển không nhiều thẻ. Thống kê trong năm 2022, ông mới chỉ rút ra 1 thẻ đỏ.

Cho đến giai đoạn này của World Cup 2022, trọng tài Szymon Marciniak đã điều hành các trận đấu của mình mà không gây ra bất kỳ phàn nàn hay “lời ra tiếng vào” lớn nào. “Ông Szymon Marciniak có thể được coi là một lựa chọn khôn ngoan của FIFA”, Goal nhận định.

Có một điểm thú vị là cả tổ trọng tài tham gia làm nhiệm vụ trận chung kết World Cup 2022 đều là người Ba Lan. Bên cạnh ông Szymon Marciniak, tổ trọng tài bao gồm hai trợ lý trọng tài biên Pawel Sokolnicki và Tomasz Listkiewicz, cùng trợ lý trọng tài VAR Tomasz Kwiatkowski.