Thứ năm,  19/09/2024

Croatia giành Huy chương đồng

Đêm 17/12, hai đội bóng phải dừng bước tại bán kết, đại diện cho hai châu lục là Croatia và Maroc thi đấu trận tranh hạng ba trên sân Al Bayt của Qatar. Với một thế trận vượt trội, chiến thắng đã thuộc về đội bóng của châu Âu cùng phần thưởng là tấm Huy chương đồng World Cup 2022.

Croatia (áo kẻ ca-rô) chiến thắng trong ngày chia tay World Cup 2022.
Croatia (áo kẻ ca-rô) chiến thắng trong ngày chia tay World Cup 2022.

Cũng giống như những cuộc đối đầu tương tự tại các kỳ giải vô địch thế giới, trận đấu diễn ra khá cởi mở và cống hiến với tâm thế thoải mái của các cầu thủ khi mục tiêu lớn đã không thành hiện thực. Đương kim á quân World Cup vào trận khá quyết tâm để bổ sung tấm Huy chương đồng cho bảng thành tích World Cup, trong khi các cầu thủ Maroc cũng hy vọng tiếp tục lập kỳ tích là đội bóng châu Phi đầu tiên đoạt hạng ba giải vô địch thế giới. Sự cởi mở thể hiện ngay ở đầu trận khi chỉ trong hai phút đã có hai bàn thắng được ghi.

Trong một pha dàn xếp đá phạt vào phút thứ bảy, Modric đưa bóng vào vòng cấm, Perisic băng xuống tung cú lắc đầu đưa bóng về phía sau và Gvardiol đánh đầu nối đưa bóng vào góc trái khung thành mở tỷ số cho Croatia. Rất nhanh sau đó hai phút, cũng từ một tình huống đá phạt cố định, trung vệ Achraf Dari chọn đúng điểm rơi của bóng để đánh đầu cân bằng tỷ số 1-1 cho Maroc. Thế trận khá cân bằng trong thời gian còn lại của hiệp một, tỷ lệ kiểm soát bóng của hai đội tương đương nhau, nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Dalic nhỉnh hơn về cơ hội và số lần dứt điểm nguy hiểm. Đến phút 42, trong một pha tấn công, nhận được bóng từ đồng đội trong khu cấm địa, Orsic đã có cú cứa lòng chân phải đẳng cấp đưa bóng dội cột dọc bật vào lưới, nâng tỷ số lên 2-1 cho Croatia.

Đoàn quân của ông Dalic tiếp tục chơi ép sân trong hiệp hai để tìm kiếm một chiến thắng cách biệt. Họ gần như kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa sân để triển khai bóng vào khu vực cấm. Các cầu thủ Maroc thì chủ yếu sử dụng những đường chuyền ngắn, tấn công hai cánh và trực diện, song còn thiếu sự gắn kết giữa các tuyến mặc dù Hakim Ziyech, En-Nesyri và Boufal trên hàng công chơi rất nỗ lực. Cả hai đội đều thay đổi nhân sự trong nửa cuối hiệp hai, nhưng không có thêm bàn thắng nào.

Sau thất bại 0-2 trước Pháp ở bán kết, đây là lần thứ hai tại kỳ giải này, hàng thủ chơi khá hay của “Sư tử Atlas” đã bị xuyên thủng. Croatia đoạt Huy chương đồng, tạo nên một cuộc chia tay World Cup đầy ý nghĩa với “thủ lĩnh” Luka Modric.

Vinh quang chờ đón Argentina và Pháp

Trước trận chung kết World Cup 2022 vào 22 giờ đêm nay (18/12), hàng loạt cầu thủ đội tuyển Pháp đang gặp vấn đề về sức khỏe: Coman, Varane và Konate bị ốm, trong đó Varane cũng như Konate là hai cầu thủ trụ cột hàng hậu vệ. Tchouameni cũng có vấn đề chấn thương vùng hông và Hernandez đau đầu gối. Tới gần nửa đội hình của Les Bleus chưa rõ khả năng có vào sân hay không, trong khi sức khỏe và chấn thương của họ chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới phong độ của họ và đội tuyển Pháp.

Croatia giành Huy chương đồng ảnh 1
Messi (số 10) được chờ đợi tỏa sáng tại trận chung kết.

Tchouameni đóng vai trò quan trọng ở tuyến giữa đội tuyển Pháp, nếu cầu thủ này chỉ cần không sung sức thì việc khống chế Messi sẽ hết sức khó khăn. Tại World Cup 2018 trên đất Nga, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thất bại của đội tuyển Argentina trước Pháp là ngôi sao Messi bị Kante kèm quá chặt, bên cạnh lý do tiền đạo số 10 của Argentina khi đó không có được phong độ tốt. Messi tại Qatar dường như là một “phiên bản khác” khi anh chủ yếu đi bộ, đóng vai trò hộ công, nhưng ngôi sao này “đọc chiến thuật” rất tốt khiến các đối thủ đều đã bị qua mặt.

Ở lần gặp nhau trước đây, ngoài Kante còn có sự hậu thuẫn của Pogba mới kiểm soát chặt chẽ được Messi. Còn tại kỳ giải ở Qatar, ngay từ đầu, Tchouameni đã thi đấu ấn tượng, anh làm lu mờ cả cặp đôi Kante-Pogba, song thể lực của cầu thủ này có đủ để làm tốt như vậy trong trận chung kết hay không vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ. Khó khăn đang chồng chất với đội tuyển Pháp khi ngay cả Rabiot cũng không sung sức để hỗ trợ tốt nhất cho Tchouameni. Như vậy, với ngôi sao Messi có thể đội tuyển Pháp sẽ không chơi một kèm một hay hai kèm một mà đòi hỏi cả một tập thể phải gắng sức, chơi kỷ luật và không được mắc sai lầm.

Trong quá khứ, không ít lần Messi bị kèm gắt gao và những lần đó đội bóng của tiền đạo từng giành bảy Quả bóng vàng đều thất bại nặng nề. Năm 2012, Kelvin Wilson và Adam Matthews của câu lạc bộ nhỏ Celtic đã khiến Messi bế tắc hoàn toàn, qua đó giúp Celtic thắng 2-1 trước Barcelona. Mùa bóng 2018-2019, khi Messi bị cô lập đội bóng của anh cũng thua đậm 0-4 trước Liverpool. Nhưng đó chỉ là một số ít lần siêu sao Messi không phát huy được tài năng, đa số những trận đấu khác anh đã tỏa sáng để giành vô số danh hiệu.

Nếu như đoàn quân của huấn luyện viên Deschamps là một tập thể gắn kết và có được sự đồng đều ở các tuyến thì ngược lại, đội tuyển Argentina thường trông chờ nhiều vào Messi. Hiện tại, siêu sao của đội bóng xứ sở những điệu tango đang có một năm thi đấu ấn tượng, anh đã ghi 15 bàn trong năm 2022, vượt xa thành tích 12 bàn năm 2012 khi đang ở phong độ đỉnh cao. Cùng với Messi, đội tuyển Argentina tại World Cup 2022 vào đến trận chung kết nhờ lối chơi đa dạng. Họ gây bất ngờ khi để Croatia khống chế một số khu vực ít “nguy hiểm” ở trận bán kết, nhưng đã khống chế chặt chẽ với các tiền đạo đối phương. Bị các cầu thủ Argentina kèm chặt, hàng công của Croatia bất lực khi không có các cá nhân xuất sắc. Argentina có thể cũng sẽ áp dụng chiến thuật này với các tiền vệ Pháp và có phần thuận lợi khi cả Tchouameni và Rabiot không còn sung sức.

Tuy nhiên, nói đến Messi thì không thể không nhắc đến Mbappe cũng là tiền đạo hàng đầu thế giới hiện nay. Mbappe trong đội tuyển Pháp cũng có không gian hoạt động gần giống Messi. Tiền đạo trẻ này hầu như không phải tham gia vào phòng ngự mà chỉ giữ sức để ghi bàn. Đặc biệt hơn, Mbappe cùng đồng đội đang chơi bóng đá rất thực dụng. Việc không có sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao khiến đoàn quân của ông Deschamps dường như chưa có một trận đấu hoàn hảo nào giống với thời điểm cuối trận đấu gặp Australia ở vòng bảng. Trong phần lớn các trận đấu, đội tuyển Pháp thi đấu khá bình tĩnh và gây áp lực không quá mạnh mẽ để giải quyết trận đấu một cách “vừa đủ”. Rất có thể, Les Bleus chỉ tung hết sức trong trận chung kết bởi họ đủ thực lực để dồn ép mọi đối thủ.

Pháp gặp Argentina trong trận chung kết sẽ là trận đấu khó đoán nhất tại World Cup 2022. Cả hai huấn luyện viên của hai đội tuyển là Deschamps và Scaloni đều là những quái kiệt và màn đấu trí của họ hứa hẹn một trận đấu đỉnh cao được cả thế giới đón chờ. Messi là ngôi sao số một ở đẳng cấp câu lạc bộ với vô số danh hiệu đã giành được nhưng vẫn trắng tay tại World Cup. Còn Mbappe dù được đánh giá là một tiền đạo hàng đầu và từng giành Cúp vàng cùng đội tuyển quốc gia, nhưng chưa có được những danh hiệu lớn ở cấp câu lạc bộ. Messi đang cùng đội với Mbappe ở câu lạc bộ PSG, nhưng nhiều đồng đội của anh trong đội tuyển Argentina vốn có mâu thuẫn với tiền đạo số một của đội tuyển Pháp, điều đó càng ẩn chứa nhiều căng thẳng, thậm chí là kịch tính trong một trận chung kết được mong chờ.

Theo Nhandan