Thứ hai,  08/07/2024

Vận động viên thể thao “Bắt nhịp” thi đấu đầu năm

– Kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, vận động viên (VĐV) thể thao thuộc các đội tuyển của tỉnh đã nhanh chóng “bắt nhịp” trở lại với lịch tập luyện và tập huấn nâng cao để sẵn sàng cho các giải thi đấu cấp toàn quốc đầu tiên của năm diễn ra trong tháng 3/2023.

Những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3/2022, có mặt trên sân tập luyện của các VĐV thể thao của tỉnh, chúng tôi cảm nhận rõ sự hứng khởi của các VĐV trong quá trình luyện tập. Mỗi VĐV đều nỗ lực lấy lại “phong độ” sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Cùng đó, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (HL&TĐ TDTT) tỉnh đã sớm đặt mục tiêu rõ ràng để các VĐV có động lực phấn đấu.

VĐV đội tuyển Muay (bên trái) tập luyện chuyên môn cùng HLV

Ông Nguyễn Chí Toàn, Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh cho biết: Để các VĐV sẵn sàng cho năm 2023 với trên 20 giải đấu cấp toàn quốc và khu vực, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tham gia thi đấu 5 giải thể thao toàn quốc cùng được tổ chức trong tháng 3/2023 với kỳ vọng giành 10 đến 12 huy chương các loại. Do đó, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, mùng 9 tháng Giêng, các VĐV đã tập trung đầy đủ tại trung tâm và nhanh chóng “bắt nhịp” tập luyện trở lại để bước vào tập huấn nâng cao.

Được biết, đây là lần đầu tiên các VĐV của tỉnh xuất quân tham gia nhiều giải thi đấu nhất trong cùng thời điểm (trước đây nhiều nhất là 3 – 4 đoàn thi đấu/tháng). Theo đó, ngay sau Tết Nguyên đán, Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh đã thành lập 5 đoàn với tổng số 40 VĐV tham dự giải vô địch cấp quốc gia ở các môn: Kickboxing, Wushu, cử tạ (lứa tuổi thanh thiếu niên), Jujitsu, Muay. Căn cứ theo lịch thi đấu của từng giải, kế hoạch tập huấn nâng cao được xây dựng đảm bảo thời gian đủ 10 ngày trước khi thi đấu. Trong đó, môn cử tạ có thời gian tập huấn sớm nhất bắt đầu từ ngày 14/2. Do thời gian tập huấn giữa các môn trùng nhau, đặc thù VĐV chủ yếu là học sinh và điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn nên HLV các đội tuyển đã sắp xếp chia khung giờ tập để đảm bảo các VĐV được tập luyện đều đặn. Thời gian tập trong ngày chủ yếu theo 2 – 3 ca, ca đầu từ 5 giờ sáng và ca cuối kết thúc lúc 20 giờ.

 Bà Nguyễn Thị Điền, HLV đội tuyển Muay cho biết: Sau thời gian nghỉ tết, tôi đã xây dựng giáo án bắt đầu cho VĐV luyện tập trở lại bằng các bài tập nhẹ nhàng, tăng dần về cường độ như chạy bền, tập tạ… để thể lực VĐV trở lại trạng thái tốt nhất. Sau đó, các VĐV sẽ bước vào tập huấn chuyên sâu với các bài tập chuyên môn (tập trung vào các kỹ thuật chỏ, gối) để chuẩn bị cho giải đấu.

Không chỉ tập luyện tại đơn vị, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, đảm bảo các VĐV được tập luyện trong môi trường có đầy đủ trang thiết bị với HLV chuyên sâu về bộ môn, trung tâm còn liên kết và gửi 11 VĐV tham gia tập huấn ở các đơn vị khác ngoài tỉnh, ngoài ra còn có một VĐV vẫn đang duy trì tập luyện tại đội tuyển Whusu quốc gia.

 VĐV Trần Hồng Quân, đội tuyển Wushu cho biết: Ở giải vô địch Wushu năm 2022, tôi đã đoạt 1 huy chương bạc. Trong quá trình tập huấn chuẩn bị cho giải năm nay, tôi đã nỗ lực tập luyện và hỗ trợ HLV hướng dẫn các VĐV trẻ. Đây là giải đầu tiên của năm mới nên với 2 nội dung (Thái cực kiếm Trần Gia và Thái cực quyền Trần Gia) tham gia tại giải lần này, tôi phấn đấu sẽ đoạt huy chương để tạo động lực cho bản thân ở các giải còn lại trong năm.

Tính đến ngày 6/3/2023, đã có 4/5 đoàn VĐV lên đường thi đấu. Được biết năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm của thể thao thành tích cao Lạng Sơn là tham gia thi đấu 23 giải với chỉ tiêu được giao đoạt 85 huy chương các loại. Với sự quyết tâm của các VĐV ngay từ những giải đấu đầu tiên trong năm, tin tưởng rằng, thể thao thành tích cao của tỉnh sẽ có những bước tiến mới trong năm 2023.

HOÀNG NHƯ