Đoàn thể thao Việt Nam vừa có kỳ SEA Games 32 thành công rực rỡ khi xếp số 1 chung cuộc. Tuy nhiên, từ sân chơi khu vực tới đấu trường châu lục là một cách biệt và mục tiêu đoạt từ 3 đến 5 huy chương vàng (HCV) tại ASIAD 19 đang trở nên khó khăn. Đơn cử như đội tuyển điền kinh Việt Nam giành 12 HCV tại SEA Games 32 nhưng rất khó cạnh tranh HCV tại ASIAD 19. Trong đó, mục tiêu của vận động viên Nguyễn Thị Oanh (4 HCV SEA Games 32) là đổi màu huy chương tại Á vận hội. Gần nhất tại ASIAD 18, thành tích của Nguyễn Thị Oanh là tấm huy chương đồng nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nữ và về vị trí thứ 5 nội dung chạy 1.500m nữ. Để chuẩn bị cho ASIAD 19, Nguyễn Thị Oanh đang nỗ lực cải thiện thành tích tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

Đánh giá về khả năng tranh HCV của Nguyễn Thị Oanh tại ASIAD 19, ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) phân tích: “Nguyễn Thị Oanh không có đối thủ ở Đông Nam Á, nhưng ra đấu trường Á vận hội lại là chuyện khác. Oanh từng phá kỷ lục SEA Games nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật với thời gian 9 phút 52 giây 44, song thông số của vận động viên đoạt HCV ASIAD 18 ở nội dung này là 9 phút 36 giây 52”.

 Nguyễn Huy Hoàng được kỳ vọng sẽ giành huy chương vàng ASIAD 19. Ảnh: VIỆT AN
 Nguyễn Huy Hoàng được kỳ vọng sẽ giành huy chương vàng ASIAD 19. Ảnh: VIỆT AN

 

Tương tự điền kinh, môn bơi của Việt Nam cũng được đầu tư trọng điểm với 3 gương mặt sáng giá là Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên, Phạm Thanh Bảo. Sau SEA Games 32 với 7 HCV, đội tuyển bơi Việt Nam đã có mặt tại Hungary để tập huấn nhằm nâng cao thành tích, bản lĩnh thi đấu. Ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT lý giải, sở dĩ đội tuyển bơi Việt Nam không hoàn thành chỉ tiêu tại SEA Games 32 bởi những vận động viên chủ lực được điều chỉnh điểm rơi phong độ hướng tới tranh tài ASIAD 19. Nguyễn Huy Hoàng là chủ nhân của tấm huy chương bạc ASIAD 18 ở nội dung bơi 1.500m tự do nam và mục tiêu của kình ngư quê Quảng Bình tại ASIAD 19 là chinh phục tấm HCV.

ASIAD là đấu trường không dễ chinh phục. Thể thao Việt Nam từng kỳ vọng vào Nguyễn Thị Tâm ở môn boxing nhưng chấn thương mới đây khiến cơ hội tham dự ASIAD 19 của võ sĩ sinh năm 1994 bỏ ngỏ. Cử tạ Việt Nam chờ đợi sự trở lại của lực sĩ Trịnh Văn Vinh (61kg nam), nhưng khi tham dự giải cử tạ vô địch châu Á 2023 tại Hàn Quốc vừa qua, đô cử này lại để rơi tạ và không đạt được tính điểm chung cuộc. Tại ASIAD 18, thể thao Việt Nam giành 4 HCV ở các nội dung: 1 HCV nhảy xa nữ (điền kinh), 2 HCV pencak silat và 1 HCV rowing. Thế nhưng để tái lập thành tích là vô cùng khó khi ASIAD 19 không tổ chức môn pencak silat, vận động viên Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa) đã luống tuổi…

Thể thao Việt Nam từng ghi danh ở ASIAD bằng các tấm HCV của võ thuật, đặc biệt là karate, wushu, taekwondo. Khả năng tranh chấp huy chương của những môn kể trên là có cơ sở, nhưng gương mặt nào đủ sức vô địch là dấu hỏi lớn. Ông Trần Đức Phấn nhận định: Thể thao Việt Nam có thể giành được hơn 20 tấm huy chương bạc hoặc huy chương đồng tại ASIAD 19, nhưng để chuyển màu huy chương lên vàng là cực kỳ khó khăn.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/no-luc-huong-toi-asiad-19-729712