Thứ sáu,  05/07/2024

Văn hóa thấm đẫm ở ASIAD 19

Hàng Châu (Trung Quốc) đã sẵn sàng cho Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19). Các phái đoàn của Ủy ban Olympic quốc tế cho tới Ủy ban Olympic châu Á đều hài lòng về cách thức thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang) chuẩn bị cho Á vận hội lần thứ 19.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi tất cả địa điểm và cơ sở vật chất cho ASIAD 19 đã hoàn thành vào tháng 4-2022. Nếu không vì đại dịch Covid-19, sự kiện quan trọng này của thể thao châu Á đã diễn ra vào mùa hè năm ngoái.

Tuần qua, các trưởng đoàn thể thao tham dự ASIAD 19 một lần nữa nhận được lời khuyến nghị của ban tổ chức về những điều “nên và không nên” trong văn hóa Trung Quốc, rằng dù vui mừng, phấn khởi đến mấy thì việc hôn lên má, ôm là không thể chấp nhận được và chỉ cần bắt tay là đủ. Ban tổ chức sẽ đánh giá cao nếu lãnh đạo các đoàn trao đổi danh thiếp trong các sự kiện. Hơn 10.000 vận động viên (VĐV) tham dự Á vận hội sẽ được tư vấn kỹ lưỡng về phân loại rác thải, bảo vệ môi trường và chính sách không hút thuốc ở khu vực công cộng.

Về ẩm thực, Ban tổ chức ASIAD 19 đề nghị lãnh đạo các đoàn, huấn luyện viên, chuyên gia, VĐV sử dụng đũa trong bữa ăn để làm phong phú thêm trải nghiệm của họ về văn hóa Trung Hoa, nhưng cảnh báo mọi người không để đũa thẳng đứng trong bát cơm hoặc tô cháo. Quy trình đúng là đặt đũa lên mép bát hoặc trong hộp đựng đũa. Các thành viên tham dự Á vận hội lần thứ 19 cũng được nhắc về việc chấp hành nghiêm luật giao thông, đã uống rượu bia không lái xe, và đặc biệt cảnh báo hành vi quấy rối tình dục được coi là một tội hình sự nghiêm trọng ở Trung Quốc, có thể bị trừng phạt nghiêm khắc.

Sân vận động Olympic Hàng Châu được đánh giá là một trong những sân thi đấu đẹp nhất thế giới. Ảnh: Asian Games 

Điểm nhấn của ASIAD 19 chắc chắn là sân vận động Olympic Hàng Châu-một dự án thể thao độc đáo, ấn tượng và mang vẻ đẹp phi hình khối. Nằm tại nơi được mệnh danh là “thiên đường hạ giới” của Trung Hoa, sân vận động 80.000 chỗ ngồi này trở thành một địa điểm quan trọng đối với những người yêu thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Sân vận động Hàng Châu được thiết kế theo hình tượng cánh sen Á Đông. Toàn bộ trung tâm thể thao này có sức chứa lên đến 90.000 người, bao gồm sân vận động chính 80.000 chỗ ngồi với kích thước chuẩn Olympic và sân tennis 10.000 chỗ ngồi. Sân vận động có biệt danh “Bông sen lớn” sẽ tổ chức lễ khai mạc ASIAD 19 vào ngày 23-9, lễ bế mạc vào ngày 8-10 cũng như tổ chức các môn thi đấu điền kinh. Sân nằm cách làng VĐV 4,1km nên rất thuận lợi cho việc đi lại.

Làng VĐV có sức chứa 10.400 người, bao gồm nhà ở cho VĐV, huấn luyện viên và trưởng đoàn. Nhà ăn trong làng VĐV có sức chứa 4.200 người. Trong làng VĐV còn có trung tâm thông tin thể thao và trung tâm thể hình, hồ bơi. Trong buổi lễ gần đây giới thiệu về văn hóa Trung Hoa tại làng VĐV, Ban tổ chức ASIAD 19 đã cung cấp thông tin về bó hoa tặng cho VĐV ở lễ trao huy chương. Bó hoa mang tên “Trái cây chiến thắng”, tượng trưng cho tinh thần thể thao của các VĐV, luôn tiến lên phía trước, không bao giờ bỏ cuộc. Bó hoa gồm bông lúa, hoa sen tượng trưng cho mùa màng và thành tựu trong văn hóa Trung Hoa. Trong bó hoa còn có một giống hoa hồng của Trung Quốc được gọi là “Trái tim em bé” cùng các loại cây đặc biệt của Hàng Châu, gồm cành trà Long Tỉnh, cành hoa mộc tê ngọt… Tất cả những điều này thể hiện nét quyến rũ độc đáo và di sản văn hóa giàu giá trị của thành phố Hàng Châu.

Nguồn:https://ct.qdnd.vn/the-thao/van-hoa-tham-dam-o-asiad-19-529248

Theo qdnd.vn