Thứ sáu,  20/09/2024

Chuyển biến trong phong trào thể thao quần chúng

LSO-Hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong năm qua, các cấp, ngành luôn quan tâm công tác thể dục thể thao (TDTT). Đặc biệt từ khi có Nghị quyết số 08-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”, công tác TDTT của tỉnh đã có bước chuyển rõ nét, thu hút nhiều nguồn lực trong xã hội tham gia đầu tư hạ tầng phục vụ cho hoạt động TDTT nói chung, thể thao quần chúng (TTQC) nói riêng ngày càng đạt hiệu quả.

Màn đồng diễn Vovinam của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn

Từ năm 2017 trở lại đây, các cấp uỷ và chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phong trào TTQC. Ngay từ đầu năm, toàn tỉnh tổ chức được gần 200 hoạt động thể thao mừng Đảng, mừng xuân kết hợp lồng ghép lễ hội xuân tại các xã, thị trấn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Cùng với đó, các cấp tập trung triển khai, tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở của 226/226 xã, thị trấn; 6 huyện và thành phố cũng đã tổ chức xong Đại hội TDTT cấp huyện. Phong trào luyện tập TDTT trong các tầng lớp nhân dân từng bước nâng lên cả về chiều rộng lần chiều sâu. Nhân các ngày nghỉ lễ của đất nước, trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động giao hữu thi đấu thể thao.

Một trong những nét mới trong phong trào TTQC là tại địa bàn trung tâm thành phố Lạng Sơn và các huyện đã rộ lên hoạt động tổ chức các lớp dạy bơi nhằm phòng chống đuối nước cho học sinh. Phong trào luyện tập môn bóng chuyền hơi trong tầng lớp trung – cao tuổi cũng đang có sức lan toả rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Công tác giáo dục thể chất nội khoá và ngoại khoá tại các trường phổ thông đạt trên 98%. Công tác phối kết hợp tổ chức các giải đấu thể thao trong khối cán bộ, công nhân viên chức – lao động trong ngành giáo dục và đào tạo được duy trì đều.

 Màn đồng diễn múa vòng của học sinh Trường THPT thị trấn Hữu Lũng tại đại hội TDTT  huyện Hữu Lũng tháng 11 năm 2017

Đối với công tác xã hội hoá lĩnh vực thể thao, thu hút được nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình đầu tư trên 10 tỷ đồng vào công tác thi đấu thể thao thành tích cao và đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhờ vậy, đến nay, số người luyện tập TDTT thường xuyên đạt 24,4%, số gia đình thể thao chiếm 13,8%, toàn tỉnh có 51 sân quần vợt, 13 bể bơi, 17 sân bóng đá cỏ nhân tạo, tăng 2 sân.  Duy trì hoạt động thi đấu của 4 liên đoàn thể thao phối hợp với ngành chức năng tổ chức các giải vô địch như: cầu lông, bóng bàn, quần vợt, bóng đá, thông qua đó nhằm tuyển chọn các vận động viên xuất sắc tham dự các giải đấu khu vực. Công tác thi đấu thể thao thành tích cao từ phong trào TTQC, tỉnh đã cử 8 đoàn tham dự các giải đấu khu vực, giành được trên 30 huy chương tại các giải: cầu lông trung – cao tuổi, cầu lông gia đình, Wushu thái cực, bóng bàn các lứa tuổi, Vovinam cấp khu vực và toàn quốc…

Bước sang năm 2018, phong trào TDTT tiếp tục nhận được sự hưởng ứng từ cơ sở. Nhân dịp lễ hội Xuân Mậu Tuất, trên địa bàn có gần 200 xã, phường, thị trấn tổ chức thi đấu, giao hữu thể thao lồng ghép với lễ hội lồng tồng; bao gồm các môn: cầu lông, bóng đá, bóng bàn, tung còn, đi cà kheo, kéo co, đẩy gậy, quần vợt và võ dân tộc, thu hút gần 1.000 vận động viên tham dự. Riêng hội người cao tuổi các cấp tổ chức được trên 100 cuộc giao lưu thể thao, thu hút khoảng 3.000 người tham gia, tạo nên không khí vui tươi. Trên địa bàn tỉnh, nhân dịp đầu năm mới, ngành chức năng của tỉnh tổ chức cuộc đua xe đạp mở rộng, biểu diễn khiêu vũ thể thao quốc tế theo hình thức xã hội hoá, thu hút gần 300 người tham gia.

Định hướng phong trào TTQC, ông Phạm Minh Đạo, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Trong năm 2018, ngành tiếp tục chỉ đạo công tác TTQC phát triển rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân; tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư cho hoạt động thể thao; xây dựng phong trào thể thao gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo tổ chức thành công đại hội TDTT các huyện còn lại và Đại hội TDTT cấp tỉnh; cử các đoàn vận động viên tập huấn chuyên môn để tham dự các giải thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc.

PHAN CẦU