Thứ sáu,  20/09/2024

Thắng Ai Cập 3-1, Nga đặt một chân vào vòng knock-out

Với hai bàn thắng của Cherychev (phút 59) và Dzyuba (62’), cùng pha đốt lưới nhà của cầu thủ Ai Cập, Nga đã có chiến thắng thuyết phục trước đối thủ đến từ châu Phi, qua đó đặt một chân vào vòng 1/16.

Trước trận đấu đầu tiên ở lượt trận thứ hai của bảng A, Ai Cập hiểu rằng, họ cần phải thắng trong trận đấu với chủ nhà Nga nếu muốn nuôi hi vọng đi tiếp. Ở bảng đấu này, Nga và Uruguay cùng có 3 điểm sau lượt trận đầu tiên, trong khi Ai Cập chưa có điểm số nào sau trận thua 0-1 trước Uruguay.

Lịch sử dường như không ủng hộ Ai Cập khi đại điện đến từ châu Phi chưa một lần giành chiến thắng tại World Cup khi gặp các đại diện châu Âu. Ai Cập chỉ có 2 trận hòa và 2 trận thua trong 4 lần gặp các đại diện đến từ lục địa già.

Tuy nhiên, sự có mặt của ngôi sao Mohamed Salah trong đội hình xuất phát khiến các cổ động viên Ai Cập có quyền tin vào một kết quả khả quan trước đội chủ nhà.

Về phía Nga, HLV Stanislav Cherchesov đã tung ra đội hình có một số thay đổi so với trận khai mạc. Tiền vệ của CSKA Moscow Alan Dzagoev dính chấn thương nghiêm trọng và không thể ra sân. Thay thế anh là tiền vệ Denis Cheryshev, người đã lập cú đúp bàn thắng vào lưới A-rập Xê-út. Tiền đạo Smolov không đá chính mà nhường chỗ cho Dzyuba.

Trong những phút đầu tiên của trận đấu, với lợi thế sân nhà, Nga dâng cao đội hình tấn công và tạo ra được một số cơ hội, tuy nhiên chưa có bàn thắng nào được ghi. Ai Cập với các pha phản công của mình cũng tạo ra được một số pha bóng nguy hiểm,

Trong 30 phút đầu tiên của hiệp 1, tuyển Nga tích cực tấn công từ hai cánh, nhưng những pha bóng cuối cùng của họ lại chưa thực sự mang đến hiệu quả.

Phút 42, Salah có pha xử lý cực khéo trước khi tung ra cú cứa lòng kỹ thuật, tuy nhiên bóng đi chệch cột dọc. Đây được xem là cơ hội tốt nhất của đội bóng đến từ châu Phi từ đầu trận.

Theo số liệu thống kê, trong hiệp 1, Ai Cập có thời lượng kiểm soát bóng tốt hơn với 54%. Chủ nhà Nga kiểm soát bóng ít hơn (46%) nhưng tung ra được nhiều cú sút hơn (8), so với 5 pha dứt điểm của Ai Cập.

Bước ngoặt của trận đấu đã xảy ra vào phút thứ 47 của trận đấu. Trong một nỗ lực phá bóng, đội trưởng A. Fathi bên phía Ai Cập đã đưa bóng vào lưới sau một pha dứt điểm dường như không có gì nguy hiểm từ phía Nga.

Sau bàn thắng mở tỷ số, Nga đã thanh thoát hơn trong tấn công. Và chỉ 12 phút sau bàn mở tỷ số, Nga có bàn thắng nhân đôi cách biệt với pha ra chân dứt điểm rất nhanh của Cherychev sau đường chuyền của đồng đội từ sát đường biên ngang cánh phải.

Nga càng chơi càng hay, và 3 phút sau (phút 62), Dzyuba xử lý tinh tế loại bỏ 2 hậu vệ bên phía Ai Cập trước khi dứt điểm tung lưới Ai Cập. Tỷ số là 3-0 cho chủ nhà.

Ai Cập đang đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng, tuy nhiên ngôi sao của họ Salah đang bị các hậu vệ tuyển Nga chăm sóc rất kỹ. Ai Cập vẫn tỏ ra bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Akinfeev.

Phút 72, Ai Cập bất ngờ có bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-3 với pha làm bàn từ chấm phạt đền của Salah. Trước đó, tiền đạo này bị phạm lỗi ở khu vực ranh giới vòng cấm địa. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính quyết định cho Ai Cập được hưởng penalty.

Sau bàn thắng ghi được, Ai Cập dồn lên tuy nhiên không có thêm bàn thắng nào được ghi. Tỷ số 3-1 nghiêng về chủ nhà Nga được giữ nguyên đến hết trận.

Nga có 6 điểm sau hai trận với hệ số +7, xếp đầu bảng A. Với thành tích này, Nga đã đặt một chân vào vòng 1/16. Trong khi đó, với 2 trận thua, tuyển Ai Cập của Salah còn rất ít cơ hội đi tiếp và gần như phải nói lời chia tay với World Cup.

Theo Nhandan