Thứ hai,  08/07/2024

Khuyến cáo việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong sử dụng điện

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quá trình sử dụng Hệ thống điện, bà con nhân dân nên thực hiện các giải pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy về điện như sau:

1.Thiết kế, lắp đặt hệ thống điện trong nhà nên thuê tư vấn, chuyên viên kỹ thuật hoặc thợ điện lành nghề thực hiện. Đặt thiết bị bảo vệ (aptomat hoặc cầu dao điện) phù hợp cho đường dây chính trong nhà, từng gian phòng và từng thiết bị điện công suất lớn. Dùng thiết bị chống dòng rò ELCB (Earth leakage circuit breaker) phù hợp cho mạng điện trong nhà; đặc biệt nên lắp ELCB riêng cho các thiết bị đấu nối thường xuyên vào mạng điện như máy nước nóng….

2.Phải lắp cầu dao hoặc áptômát hoặc thiết bị ngắt nhanh ở phía sau điện kế, ở đầu đường dây điện chính trong nhà, ở đầu mỗi nhánh dây phụ và lắp cầu chì ở trước các ổ cắm điện để ngắt nhanh dòng điện khi có chạm chập hoặc quá tải.

3.Dẫn dây điện trong nhà phải được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện, có tiết diện dây đủ lớn để có dòng điện cho phép của dây dẫn lớn hơn dòng điện phụ tải để dây điện không bị quá tải gây chạm chập, tạo ra nguồn nhiệt gây cháy. Tất cả những dây dẫn điện cần có lớp cách ly bên ngoài và phải bố trí đường dây điện đi trên tường, bọc kín các mối nối. Hạn chế tối đa việc đi dây điện trên sàn để tránh vấp ngã, với những đường dây điện phải để trên sàn thì phải bọc kỹ và có lớp cách điện an toàn và đưa xuống rãnh để tránh vấp ngã và chập điện do các phương tiện vận chuyển đi trên đó.

4.Tuyệt đối không dùng lại các dây dẫn điện cũ, chất lượng kém để đi dây dẫn điện cho các máy, thiết bị; thường xuyên kiểm tra đường dây dẫn điện, nếu thấy các dây dẫn sờn cũ hoặc hở mối nối, bị chuột gặm nhấm thì phải kịp thời bọc cách điện hoặc thay bằng dây dẫn mới. Phải đảm bảo dây dẫn điện phù hợp với công suất hoạt động của các máy, thiết bị, động cơ điện.

5.Không để thiết bị điện phát ra nguồn nhiệt lớn như: đèn sưởi ấm, bàn là,… ở gần đồ vật dễ cháy, nổ. Không được treo móc hàng hóa, vật dụng lên đường dây, thiết bị điện; không dùng vật liệu dễ cháy như giấy, vải… để bao che bóng đèn; Không treo bóng đèn sát vách ngăn, trần làm bằng vật liệu dễ cháy. Không dùng đinh, dây thép để buộc giữ dây điện vì chỗ tiếp xúc bị ăn mòn. Không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn, câu mắc điện tùy tiện.

6.Không sử dụng dây điện, thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà… có chất lượng kém. Những thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà quá cũ cần phải được kiểm tra thường xuyên để sửa chữa hoặc thay thế.

7.Ngắt ngay các thiết bị, dụng cụ điện sinh nhiệt (Bàn là, bếp điện, thiết bị gia nhiệt bằng điện trở…) ra khỏi nguồn điện khi không còn nhu cầu sử dụng hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện.

8.Sử dụng cáp điện, thiết bị điện ở những bảng quảng cáo, biển trang trí ngoài trời đúng chủng loại, đúng tiêu chuẩn; lắp đặt đúng kỹ thuật; phải thường xuyên, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa.

9.Không dùng dây điện trần (không có vỏ cách điện) trong nhà; không sử dụng dây, cáp điện, thiết bị điện không đảm bảo chất  lượng. Không dùng giấy bạc và dây kim loại khác để thay thế dây chảy cầu chì, cầu dao.

10.Không sử dụng ổ cắm, phích cắm, cầu chì, cầu dao bị nứt, vỡ vỏ nhựa hoặc bị gỉ, sét; không cắm dây dẫn điện trực tiếp (không có phích cắm) vào ổ cắm.

11.Không dùng thiết bị điện sinh nhiệt (bàn là, bếp điện, thiết bị gia nhiệt…) khi không có người lớn trông coi; không để trẻ nhỏ, người bị bệnh tâm thần… sử dụng các thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà.

12.Lắp đặt các thiết bị chiếu sáng phải gắn vào móc treo chuyên dùng, không treo trực tiếp bằng dây dẫn và không đặt các chất dễ cháy (ga, xăng, dầu, giấy, vải…) gần đường dây và các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện điện như: đèn, bàn là, bếp điện, ổ cắm điện, bảng điện, chấn lưu đèn huỳnh quang… Không lắp đặt ổ cắm điện trong nhà vệ sinh, nhà tắm.

13.Trước khi ra khỏi nhà phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt,… cắt điện đối với các thiết bị điện không cần thiết.

14. Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng ngắt nguồn điện (cầu chì, cầu dao điện), báo cho mọi người xung quanh, báo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số điện thoại 114; dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa (Cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện; nên sử dụng các bình khí CO2, N2…, bình bột chữa cháy điện).