Thứ sáu,  20/09/2024

Tuổi trẻ toàn tỉnh: Đa dạng hình thức tuyên truyền về bầu cử

– Càng đến gần ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp  nhiệm kỳ 2021 – 2026 (23/5/2021), công tác tuyên truyền càng được các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc đẩy mạnh. Nhiều hình thức đa dạng, phong phú được các đơn vị triển khai tuyên truyền nhằm phủ sóng thông tin sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cứ 2 ngày một lần, Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn lại đăng tải tin, bài, pa nô có nội dung tuyên truyền về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp lên các trang mạng xã hội của Đoàn. Nội dung là những hình ảnh cổ động, hướng dẫn bầu cử, các giai đoạn của cuộc bầu cử, câu hỏi về bầu cử… Sau khi Ban tuyên giáo đăng tải tin, bài trên tài khoản Facebook Không gian xanh, 18 đơn vị huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc và đoàn thanh niên của 200 xã, thị trấn sẽ chia sẻ tin, bài lên trang thông tin của đơn vị. Nhờ đó, ĐVTN trên địa bàn tỉnh có thể nắm bắt được những thông tin cơ bản cũng như thời điểm quan trọng về bầu cử ĐBQH và  đại biểu HĐND các cấp.

ĐVTN huyện Lộc Bình ra quân tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026

Tại các huyện, thành đoàn, đoàn xã, phường, thị trấn thời điểm này đang diễn ra sôi nổi, đồng bộ nhiều hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Đoàn thanh niên cấp xã tổ chức đội tình nguyện tuyên truyền tại thôn, bản bằng loa truyền thanh di động. Cấp huyện tổ chức diễn đàn Nghị quyết Đại hội Đảng và hành động của tuổi trẻ; xây dựng công trình, phần việc thanh niên hướng về cuộc bầu cử như: Trồng cây tặng gia đình chính sách, hỗ trợ học sinh nghèo xây dựng nhà ở, trang trí cờ, biểu ngữ tại nhà văn hóa. Điển hình như: huyện đoàn Chi Lăng; Hữu Lũng, Lộc Bình, Văn Lãng… Anh Sầm Đức Đạt, Bí thư Đoàn xã Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Triển khai kế hoạch tuyên truyền về bầu cử, đoàn xã đã thành lập đội tuyên truyền (hơn 10 tuyên truyền viên) sử dụng loa truyền thanh tuyên truyền lưu động về cuộc bầu cử tại các thôn, bản, cùng đó chủ động chia sẻ và chỉ đạo đoàn viên thanh niên chia sẻ trên trạng facebook cá nhân của mình để nhiều người cùng nắm được thông tin.

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã xây dựng hướng dẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và triển khai tới 100% các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc. Cùng đó, chỉ đạo 100% các huyện, thành đoàn tổ chức diễu hành tuyên truyền; chỉ đạo 100% bí thư hoặc phó bí thư các đơn vị tham gia ứng trực cùng lực lượng chức năng giải quyết những tình huống về an ninh trật tự trong thời gian diễn ra bầu cử để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được Tỉnh đoàn chia làm 3 đợt, đợt 1 từ tháng 1 – 4/2021, đợt 2 từ tháng 4 – 5/2021, đợt 3 sau ngày bầu cử 23/5. Trong đó, cao điểm tuyên truyền là từ tháng 4 – 5/2021. Với mỗi thời điểm, Tỉnh đoàn có hướng dẫn nội dung tuyên truyền riêng. Trong đó, tập trung làm nổi bật mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; làm rõ bối cảnh diễn ra sự kiện chính trị quan trọng này; quán triệt chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về cuộc bầu cử; chú trọng giới thiệu những điểm mới của cuộc bầu cử; những thành tựu của Quốc hội và HĐND các thời kỳ; đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng và Nhà nước…

Chị Đàm Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Để tăng cường hiệu quả của hoạt động tuyên truyền, chúng tôi chủ động theo dõi thông tin về bầu cử trên các trang mạng chính thống để chia sẻ trong các cấp bộ đoàn; sưu tầm bộ hơn 200 câu hỏi về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp làm tài liệu tuyên truyền cho các huyện. Cùng đó, khuyến khích ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia cuộc thi tìm hiểu về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp do Trung ương Đoàn phát động; sưu tầm pa nô, khẩu hiệu, hình ảnh trực quan đăng tải trên các trang mạng xã hội của tổ chức đoàn; trong thời điểm diễn ra cuộc bầu cử chúng tôi sẽ chỉ đạo các cấp bộ đoàn và ĐVTN thay ảnh đại diện trang cá nhân bằng hình ảnh có nội dung hướng về cuộc bầu cử nhằm truyền tải thông tin sâu rộng đến ĐVTN và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Sau khi cuộc bầu cử diễn ra, các huyện, thành đoàn sẽ tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ tuyên truyền về kết quả cuộc bầu cử.

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm 2021 đến nay các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức hơn 130 hoạt động diễu hành, tuyên truyền, cùng đó, đăng tải hàng trăm tin, bài, pa nô cổ động lên các trang mạng xã hội facebook, zalo. Hoạt động tuyên truyền được tổ chức đoàn các cấp triển khai đa dạng, phong phú giúp người dân nắm được các thông tin, quy trình bầu cử, từ đó tích cực tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử

THỤC QUYÊN