Thứ sáu,  20/09/2024

Tiêm nhắc lại mũi 3 vắc xin COVID-19: Đảm bảo an toàn, nhanh chóng, hiệu quả

– Để duy trì hiệu quả kháng thể của vắc xin phòng COVID-19 trước diễn biễn phức tạp của tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ngành y tế Lạng Sơn đã triển khai tiêm nhắc lại mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 với phương châm nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.

Từ ngày 25/12/2021 đến ngày 31/12/2022, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai tiêm nhắc lại mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 cho các đối tượng đảm bảo các yêu cầu như: các trường hợp từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, có thời gian tiêm mũi 2 cách mũi 3 từ 3 tháng trở lên. Đối tượng được ưu tiên tiêm đợt này là đội ngũ cán bộ y tế, các lực lượng tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch; trường hợp từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, các bệnh nhân nặng đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Cán bộ TTYT Văn Lãng khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho Nhân dân trên địa bàn xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng

Xác định công tác tiêm vắc xin mũi 3 phải được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, an toàn, ngành y tế đã mở trên 100 điểm tiêm. Do đã có kinh nghiệm xử lý các tình huống, vướng mắc từ các đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 lần trước nên các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo tiêm chủng thành công như: bố trí điểm tiêm theo quy tắc 1 chiều; bố trí khu vực chờ tiêm, phòng theo dõi kết quả sau tiêm riêng biệt, đúng khoảng cách… Cùng đó, đội ngũ nhân viên y tế vào cuộc tích cực nên trong đợt này nhiều đơn vị hoàn thành tiêm mũi 3 trong thời gian ngắn, an toàn, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Đơn cử như tại huyện Hữu Lũng, mặc dù thực hiện tiêm nhắc lại mũi 3 (từ 25/12/2021 đến 31/12/2022) trong thời gian ngắn, đơn vị đã hoàn thành tiêm hết số liều vắc xin được cấp.

Bác sĩ Kim Ngọc Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng cho biết: Một tuần trước khi tiêm vắc xin mũi 3, đơn vị đã tổ chức sàng lọc, rà soát đối tượng trên hệ thống phần mềm tiêm vắc xin phòng COVID-19 Quốc gia và Sổ sức khỏe điện tử. Sau khi rà soát, đơn vị phối hợp với các lực lượng liên quan lập danh sách và gửi thông báo người đủ điều kiện đến tiêm chủng theo từng khung giờ cụ thể. Đến nay, huyện đã thực hiện tiêm mũi 3 cho 6.775 trường hợp đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Với sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ ngành y tế cùng với sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng liên quan, việc tiêm vắc xin mũi 3 đợt 1 cho Nhân dân trên địa bàn đã được thực hiện nhanh chóng, an toàn, đúng quy định. Theo báo cáo của Sở Y tế, trong đợt 1 triển khai tiêm nhắc lại mũi 3, toàn tỉnh đã có 49.975 người được tiêm. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, số trường hợp được tiêm mũi 3 chiếm tỷ lệ 9,87% trên tổng số người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho Nhân dân

Tiêm chủng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi đã được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Chi Nguyễn Thị Phương Loan, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi vừa được tiêm nhắc lại mũi 3 vắc-xin phòng COVID-19 vào cuối tháng 12/2021. Tôi nhận thấy đợt tiêm này, các khâu tiêm như thông báo lịch tiêm, khám sàng lọc, thực hiện các thủ tục và tiêm, theo dõi được triển khai nhanh chóng nhưng rất chặt chẽ, khoa học và đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Quá trình tiêm nhắc lại mũi 3 được triển khai trong thời gian ngắn và đạt hiệu quả cao, có được thành công trên chính là sự chủ động, sáng tạo, phối hợp của các đơn vị tiêm chủng trong việc phân loại, thông tin cho đối tượng đi tiêm đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, đủ thời gian quy định.

Với công tác tổ chức chặt chẽ và kết quả ban đầu đem lại, thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục triển khai tiêm nhắc lại mũi 3 cho các trường hợp đủ điều kiện, đủ thời gian quy định với mục tiêu hoàn thành việc bao phủ mũi 3 cho toàn bộ đối tượng đủ điều kiện từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn trong thời gian sớm nhất và đảm bảo an toàn nhất. Đồng thời, Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tổ chức tiêm vét, tiêm bổ sung cho tất cả các trường hợp trên địa bàn để bảo đảm độ bao phủ vắc xin trên địa bàn.

TRIỆU THÀNH